Hoa hậu Việt Nam và  chuyện phiếm vử sự trung thực

Tin tức - Ngày đăng : 13:02, 08/09/2012

(NHN) Hãy tưởng tượng, đêm chung kết, tên Hoa hậu được xướng lên, cô gái Аặng Thu Thảo, là m nghử trang điểm, là m nghử bán café, hay học sinh trung cấp... chứ không phải sinh viên đại học, là  Hoa hậu Việt Nam. Ắt sẽ giảm đi nhiửu cảm xúc và  hà o quang!

Là  học sinh trung cấp nhưng trên áp-phích buổi giao lưu khi vử trường, tân hoa hậu vẫn được gọi là  sinh viên

Thi đại học thì dưới 3 điểm/môn

Sau đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012, thông tin trên báo chí đửu đưa tin tân hoa hậu Аặng Thu Thảo là  sinh viên đại học, Trường АH Tây Аô, Cần Thơ. Tuy nhiên, mới đây, người ta mới biết, cô chỉ đang theo học hệ trung cấp ở trường nà y

Việc Аặng Thu Thảo học hệ Trung cấp, có 3 trường hợp xảy ra. Hoặc cô không thi АH - CА, hoặc cô đã thi mà  không đỗ, hoặc cô thi đỗ mà  lại chọn học Trung cấp (cho rẻ?).

Trường АH Tây Аô là  một trường dân lập ít uy tín, nằm ở top dưới cùng của hệ thống trường АH - CА. Trong suốt mấy năm qua từ khi thà nh lập, điểm chuẩn của trường ở tất cả các ngà nh chưa bao giử cao hơn điểm sà n, và  luôn phải tuyển một lượng lớn NV2 và  NV3.

Ngà nh Kinh tế - Tà i chính “ Ngân hà ng mà  hoa hậu theo học, dễ thấy chỉ tuyển sinh khối A hoặc D. Hai khối nà y mấy năm qua điểm sà n của Bộ GD-АT luôn là  13 điểm với hệ đại học, và  10 điểm với hệ cao đẳng.

Như vậy, nếu thi trượt Cao đẳng thì điểm thi của hoa hậu không đạt nổi 8,5 điểm (trung bình chưa được 3 điểm/môn). Bởi cả tỉnh Bạc Liêu của cô được xếp ở diện khu vực 1, tức là  được cộng ưu tiên 1,5 điểm trong kử³ thi tuyển sinh АH “ CА.

Thông tin trên báo chí thì hoà n cảnh gia đình (chứ không phải sức học) ảnh hưởng đến quyết định học cao hơn của Hoa hậu. Tuy nhiên...

Theo mức học phí của Trường АH Tây Аô (đăng trên website nhà  trường), năm học 2011 “ 2012, ngà nh học của cô thu phí 2,5 triệu đồng/học kử³ (với hệ Trung cấp), và  3 triệu đồng (với hệ Cao đẳng). Nghĩa là , nếu học cao đẳng, cô sẽ chỉ phải trả thêm 100 ngà n đồng/tháng. Vì thế, lý do tà i chính xem ra không thuyết phục lắm trong trường hợp nà y.

Việc học hà nh của hoa hậu luôn được lý giải do hoà n cảnh gia đình, nhưng xem ra không được thuyết phục lắm


Có ý kiến cho rằng, có thể hoa hậu chọn học trung cấp vì thời gian ngắn hơn, ít tốn kém hơn, ra là m nghử nhanh hơn, và  đôi khi học nghử, là m thợ còn dễ xin việc hơn tâm lý thích là m thầy, sính bằng cấp. Аiửu đó có thể hợp lý với trung cấp nghử ở một lĩnh vực nà o đó như nấu ăn, sử­a điện, hướng dẫn viên du lịch... những nghử chưa có hệ đà o tạo cao hơn. Còn trong ngà nh học Kinh tế - Tà i chính “ Ngân hà ng, một điửu rất dễ hiểu là  mặt bằng đà o tạo, cơ hội tìm việc, mức lương luôn khả dĩ hơn đối với bằng cấp cao hơn.

Vì sao hoa hậu học muộn 1 năm?

Hệ trung cấp chuyên nghiệp chỉ đà o tạo trong vòng 2 năm, đối với học sinh đã tốt nghiệp THPT, hoặc bổ túc THPT. Hiện tại, Аặng Thu Thảo mới sắp tốt nghiệp Trung cấp, nghĩa là  cô bắt đầu chương trình học và o năm 2010, trong khi nếu sinh năm 1991, cô thuộc lứa học sinh tốt nghiệp THPT năm 2009.

Hệ TCCN không thi, chỉ xét hồ sơ dựa và o kết quả thi tốt nghiệp hoặc kết quả học tập của thí sinh theo học bạ THPT. Аặng Thu Thảo phải chử tới 1 năm mới và o học trung cấp, không loại trừ khả năng lớn là  cô không được xét ở năm đầu tiên.

Bởi lý do được kể lại trong các bà i báo rằng cô quyết định nghỉ học 1 năm đi là m lấy tiửn để dà nh học sau không cho thấy sự hợp lý và  thuyết phục.

Trong khi học phí trung cấp là  2,5 triệu đồng/kử³ (năm 2009 có lẽ còn thấp hơn) thì học phí cho một khóa học trang điểm để là m nghử (không phải học trang điểm cá nhân) không hử rẻ, trung bình 3 “ 5 triệu đồng/khóa 3 tháng, và  ở những cơ sở nổi tiếng (chuyên gia trang điểm Аăng Hùng mà  cô tìm đến theo học cũng thuộc diện có tiếng) thì lên tới 7 - 10 triệu là  chuyện thường.

Sau mấy tháng học nà y, người trang điểm còn phải trải qua một thời gian học việc tương đối mới đến giai đoạn có thể kiếm tiửn được bằng nghử. Thế nên, chuyện bử ra một khoản không nhử để học trang điểm chỉ với ý định là m như một nghử thời vụ không thuyết phục lắm. Nếu cô định theo nghử lâu dà i thì đây còn là  sự đầu tư hợp lý, còn không thì khá vô nghĩa, bởi đây không thuộc dạng part-time không tốn đầu tư, như tiếp thị, gia sư...

Cũng ngay trong các thông tin ca ngợi sự tích cực là m thêm của tân hoa hậu, cô sau đó còn đi bán mử¹ phẩm trong siêu thị, là m trong quán café và  học pha chế đồ uống... nghĩa là , việc học trang điểm chẳng được mấy hồi (nếu vậy thì là  sự lỗ vốn!).

Cho đến khi quay trở lại học hà nh, không biết số tiửn tích lũy là m thêm của cô được bao nhiêu (các công việc sau cũng không duy trì được lâu vì sợ hửng da, rồi mửi người...), trong khi ngần ấy thời gian "xin mẹ đi là m 1 năm tích tiửn" cũng phải tiêu tốn sinh hoạt phí khi sống xa nhà .

Cũng theo báo chí, khi Thảo đến học trang điểm ở chuyên gia trang điểm Аặng Hùng, anh nà y đã khuyên cô thi Hoa hậu, nhưng cô đã từ chối. Chi tiết nà y khiến tân hoa hậu nhận được rất nhiửu cảm tình của công chúng, vì "không háo danh" (?!). Tuy nhiên, xét trường hợp một cô gái đang cố gắng tìm cách kiếm tiửn, để học hà nh, vì gia đình... và  cũng chẳng hử thuộc tuýp dị ứng các cuộc thi nhan sắc (mơ ước từ nhử!) thì điửu nà y hơi bất thường.

Không loại trừ khả năng, khi ấy, cô nữ sinh đi ra từ trường THPT Ngan Dừa chưa có bằng tốt nghiệp THPT “ một trong những điửu kiện tối thiểu để dự thi hoa hậu. Tất nhiên, đây chỉ là  sự phửng đoán!

Chuyện phiếm vử sự trung thực!

Khi hình ảnh hoa hậu được xây dựng có phần lung linh, người ta có quyửn đòi hửi 1 chân dung xác thực hơn


Sự kiện lần đầu tiên một cô gái miửn Tây đăng quang Hoa hậu Việt Nam tạo ra một hiệu ứng cảm xúc rất tích cực trong công chúng. Nét khả ái, mửng manh, mửm mại của tân hoa hậu cùng những câu chuyện theo chiửu hướng emotional (già u cảm xúc) vử cô và  gia đình khiến điửu nà y được cộng hưởng thêm nhiửu lần.

Sau những dư luận ít nhiửu chưa hà i lòng với các hoa hậu những kử³ gần đây, Аặng Thu Thảo bỗng trở thà nh hoa hậu được lòng và  được sự ủng hộ, hâm mộ của công chúng nhất.

Tuy nhiên, cũng như nhiửu sự kiện truyửn thông khác kiểu Uyên Linh thời VietNam Idol 2010, của The Voice khi mới ra mắt... mọi thứ vử tân hoa hậu cũng đang được thổi và o hơi nhiửu thứ không khí lung linh, lấp lánh. Và  hình ảnh của cô đang được cả truyửn thông và  khán giả tô vẽ có phần đậm đặc hà o quang so với chính cô.

Аà nh rằng, Аặng Thu Thảo có thể khai là  sinh viên khi đăng ký dự thi, như tâm lý chung muốn là m đẹp hồ sơ của hầu hết mọi người khi thi thố. Nhưng khi nhận vinh quang, thiết nghĩ, cô, và  ban tổ chức cũng như nhà  trường cũng nên minh bạch.

Nếu như Vương Thu Phương đã nhận đủ bất bình và  trách móc của dư luận vử việc cố tình lập lử, che giấu một sự kiện bất lợi vử nhân thân trong cuộc thi. Và  bị BTC thẳng thắn vạch tội nói dối, thiếu trung thực.

Nếu như Trần Thùy Dung đã từng nếm đủ ê chử, ghẻ lạnh của công chúng vử việc khai man việc tốt nghiệp THPT để đảm bảo điửu kiện đi thi hoa hậu. Và  BTC cũng trải qua sóng gió trước dư luận đòi tước vương miện của cô.

... Thì, nên chăng, những thông tin vử hoa hậu Аặng Thu Thảo cũng không cần nhập nhằng như hiện tại. Cả những thông tin đã sáng tử như chỉ học hệ trung cấp, và  những thông tin tô vẽ, là m mà u như nhiửu chi tiết khác vử bản thân, và  cuộc sống của cô.

Không cực đoan tới mức đòi hửi Hoa hậu phải vẹn toà n, vừa mử¹ nhân, vừa bác học, vừa bồ tát, nhưng nếu như hình ảnh cô đang được xây dựng một cách tô hồng, che bớt chỗ thiếu tự hà o, thổi phồng điểm dễ thiện cảm, lập lử nơi tranh tối tranh sáng... thì cũng có quyửn nghi ngử và  đòi hửi một chân dung xác thực và  tin cậy hơn. Vử cô.

VNN