Tương ớt giá rẻ: Chỉ là ... độc chất, có thể gây ung thư

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 13:55, 17/09/2012

(NHN) Аể sản xuất tương ớt giá rẻ, ngươÌ€i ta thươÌ€ng sử duÌ£ng các loại hóa chất công nghiêÌ£p như chất tạo độ sệt, phẩm mà u, chất bảo quản và  đường hóa học...

Trong vai người cần mua tương ớt sỉ để bử mối lẻ cho khách haÌ€ng, chúng tôi đến một số khu vực chợ đầu mối và  môÌ£t số cơ sở sản xuất tương ớt taÌ£i TPHCM để lấy haÌ€ng. Qua tiÌ€m hiểu mới biết nhiêÌ€u loaÌ£i tương ớt giá rẻ rất nguy hại viÌ€ đươÌ£c pha chế tưÌ€ những loaÌ£i độc chất.

Tương ớt 4.000 đôÌ€ng/lít

Chợ Bình Tây (quận 6) nổi tiếng là  khu chợ sỉ của các loại gia vị. Ghé một sạp nằm khuất gần cuối chợ để tiÌ€m nguôÌ€n haÌ€ng, chúng tôi đươÌ£c chị chủ sạp giới thiêÌ£u ngay một số loại tương ớt đang bán chaÌ£y. ChiÌ£ ta khẳng định: Nếu hà ng ngon và  có thương hiệu thì giá bán 285.000 đồng/thùng 6 chai (mỗi chai 1,5 lít, tính ra khoảng 30.000 đồng/lít - PV). Rẻ hơn một chút là  loại 55.000 đồng/thùng 5 lít, còn loại rẻ hơn nữa chỉ khoảng 30.000 đồng/thùng 5 lít. Loại cà ng rẻ cà ng pha nhiửu nên sẽ không ngon. Tốt nhất nên chọn loại 55.000 đồng/thùng (thương hiêÌ£u N.) vừa cay vừa ít pha sẽ dễ bán hơn - chiÌ£ bán haÌ€ng tư vấn.

Tôi thắc mắc không biết tương được pha thêm những giÌ€ thiÌ€ ngươÌ€i bán giải thích: Chỉ đơn giản là  bột năng. Tuy vậy, khi chúng tôi đử nghị mua ngay môÌ£t thùng loại rẻ nhất để là m mẫu thì chị ta cho biết phải đợi gọi chỗ khác mang tới vaÌ€ cho số điêÌ£n thoaÌ£i để tôi tiện liên lạc. Quan sát tiếp môÌ£t và i cử­a hà ng gia vị, tương ớt khác trong khu chợ, thấy hầu hết đửu có bán các loaÌ£i tương ớt giá rẻ.

Ra ngoà i khu vực chợ, chúng tôi gặp một người đà n ông đang chất lên xe máy nhiêÌ€u thùng tương ớt, đựng trong thùng nhựa mà u trắng đục trông rất dơ. à”ng ta nhiệt tình cho biết đến chơÌ£ lấy sỉ để vử bử mối lẻ lại cho các quán ăn, tiệm phở trong TP. Biết chúng tôi cũng có ý điÌ£nh lấy sỉ tương ớt vêÌ€ bán lẻ, ông đã nhiêÌ£t tiÌ€nh giới thiêÌ£u chỗ mua.

Tương ớt giá rẻ: Chỉ là ... độc chất, có thể gây ung thư

Những chai tương ớt giá rẻ, không nhãn mác có rất nhiửu trên thị trườngBất ngử laÌ€ cơ sở naÌ€y có giá bán còn rẻ hơn nhiửu so với các saÌ£p haÌ€ng chúng tôi tham khảo trước đó. Qua điêÌ£n thoaÌ£i, ngươÌ€i của cơ sở cho biết loại cao giá nhất chỉ 30.000 đồng/thùng 5 lít, coÌ€n loại rẻ nhất chỉ 21.000 đồng/thùng 5 lít. Như vậy, 1 lít tương ớt chỉ hơn 4.000 đồng. Nếu các chị mang hà ng vử tỉnh, chúng tôi sẽ giao đến nơi với điửu kiện phải mua 30 thùng trở lên - ngươÌ€i naÌ€y quả quyết.

ViÌ€ sao ngươÌ€i ta có thể sản xuất đươÌ£c các loaÌ£i tương ớt giá beÌ€o như vâÌ£y trong khi nếu theo đúng thà nh phần mà  cơ sở nà y ghi trên nhãn mác (ớt 30%) thì riêng tiửn ớt cũng đã hơn 50% giá vốn, chưa kể nhiửu chất khác và  chi phí vận chuyển, sản xuất...?

ToaÌ€n hóa chất đôÌ£c haÌ£i

Theo địa chỉ đươÌ£c giới thiêÌ£u, chúng tôi tìm đến môÌ£t cơ sở sản xuất tương ớt nằm trong hẻm nhử trên đường Nguyễn Triệu Luật (quận Bình Tân). Аó laÌ€ môÌ£t ngôi nhà  bình thường, không có vẻ gì là  nơi sản xuất tương ớt với quy mô lớn, có thể bử sỉ ở các khu vực chợ đầu mối cũng như đưa haÌ€ng vêÌ€ tâÌ£n các tỉnh...

Anh Tuấn (một người từng là m tương ớt bử mối lâu năm ở nhiửu nơi, nay đã phải chuyển sang kinh doanh sản phẩm khác) cho biết: Mặc dù trên bao bì, các cơ sở sản xuất đửu ghi thà nh phần gồm ớt, tửi, đường, muối, tinh bột, chất điửu vị, mà u thực phẩm cho phép... nhưng trên thực tế, thà nh phần chủ yếu laÌ€ các loại hóa chất, phẩm mà u công nghiệp giá rẻ và  đường hóa học.

Tìm đến một người quen từng bán hóa chất ở đường Hải Thượng Lãn à”ng (quận 5), chúng tôi được biết tương ớt rẻ tiửn chủ yếu là m từ nhiửu loại hóa chất vaÌ€ phuÌ£ gia khác nhau, trong đó có các loại có nguy cơ độc hại rất cao như chất tạo độ sệt, phẩm mà u công nghiệp, chất bảo quản và  đường hóa học. Chất tạo độ sệt thường được gọi tắt laÌ€ CMC, cũng là  chất mà  nhiửu người thươÌ€ng dùng để pha chế nước tẩy rử­a sà n nhà . Nếu laÌ€ CMC dùng trong thực phẩm thì rất đắt tiửn, còn CMC dùng trong công nghiệp thì giá chỉ vaÌ€i chục ngà n đồng/kg nhưng chỉ cần 100 g là  có thể taÌ£o sệt cho cả trăm lít nước...

Theo BS Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Văn phòng phía Nam Hội Khoa học Kử¹ thuật An toà n thực phẩm Việt Nam (Vinafosa), CMC dùng trong thực phẩm có độ tinh khiết rất cao trong khi CMC dùng trong công nghiệp thì chứa rất nhiửu tạp chất, trong đó có cả kim loại như kẽm, chì và  nhiửu chất khác rất độc hại. Tuy nhiên, khi đã cho CMC công nghiệp và o pha trộn thà nh tương ớt thì không thể phân biệt đó là  CMC giÌ€.

Mới đây, cơ quan chức năng TP Hà  Nội đã phát hiện trong tương ớt của một cơ sở sản xuất có chứa hà m lượng Rhodamine B rất cao. Аây là  loại mà u công nghiệp dùng để nhuộm vải, có giá bán rất rẻ vaÌ€ rất đôÌ£c haÌ£i.

nlđ