Thần dược phòng the của người Mông
Media - Ngày đăng : 12:19, 17/12/2012
Bí quyết phòng the học theo... thú rừng
Hiếm có con đường nà o gian nan như đường lên bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp (Sơn La), nơi được cho là sự khởi nguồn của tin đồn vử loại biệt dược tăng cường tối đa sự sung mãn của đà n ông. Chúng tôi chẳng nhớ mình đã vòng vèo qua bao nhiêu đèo dốc quanh co với những khúc cua gập khuỷu tay, một bên là vách đá cao sừng sững, một bên là vực sâu thăm thẳm như đánh đố người đi đường. Chỉ biết rằng khi đến nơi thì người và xe đửu đã "tả tơi" như vừa đi đánh trận vử. Ấy vậy mà người ta vẫn không ngừng rỉ tai nhau cho những cuộc hẹn hò lên Pù Hao (Pu Hao) săn lùng thuốc quý. Điửu đó chứng tử vấn đử củng cố "bản lĩnh đà n ông" đối với cánh mà y râu hẳn luôn là một trong những ưu tiên hà ng đầu.
Theo những lời dặn dò của một số anh em đã từng đến Pu Hao từ trước, chúng tôi tìm đến nhà ông Già ng Dua Dê (bí thư Chi bộ bản Pu Hao). à”ng được cho là người nắm rõ nhất những bí mật của bà i thuốc quý "tứn khửn" (theo tiếng địa phương "Tứn khửn" có nghĩa là "dựng lên") được cánh mà y râu săn lùng chẳng khác gì truy tìm kho báu.
Những vị thuốc quý từ cây rừng trong phiên chợ vùng cao |
Ngoà i ra, ông Dê cũng là người được các bậc tiửn nhân truyửn dạy "bí kíp" của nhiửu phương thuốc quý được đúc kết từ kinh nghiệm là m thuốc, chữa bệnh của nhiửu thế hệ người Mông đã sinh sống ở nơi nà y. Nghe tin có khách đến tìm, ông Dê hớt hải chạy vử, quần ống thấp ống cao rõ là một người bận rộn. Nhìn từ xa, thấy dáng một người đà n ông khửe khoắn, bước đi nhanh nhẹn, chúng tôi cứ ngỡ đó là một chà ng trai trẻ, không ngử đó lại chính là ông cán bộ Già ng Dua Dê vử tuổi tác đã được xếp và o hà ng có vai vế trong vùng, vử gia thất đã đử huử con cháu. à”ng niửm nở mời chúng tôi và o nhà , không quên bê ra mấy vò rượu quý để đãi khách phương xa. Chưa hử uống rượu mà nước da của ông cứ hồng hà o như người đánh phấn khiến một phụ nữ như tôi cũng không khửi thầm ghen tị.
Theo lời giới thiệu của ông Dê thì mỗi vò rượu đửu được ngâm theo một công thức riêng và có một công dụng đặc biệt để dùng cho việc chữa bệnh hoặc bồi bổ sức khửe. Mỗi loại, ông đửu múc cho chúng tôi mỗi người một chén để uống thử nhưng đến vò rượu cuối cùng thì ông chỉ múc riêng cho anh bạn đi cùng một chén vơi vơi còn tôi thì không có phần. Khi tôi thắc mắc thì ông Dê chỉ cười cười bảo, "Loại nà y chỉ dà nh cho đà n ông thôi à ?". Cả tôi và anh bạn quay sang nhìn nhau, mắt hấp háy như cùng reo lên "Chính nó đấy! Chính nó đấy!". Anh bạn ngửa cổ, dốc hết chén rượu duy nhất không được rót đầy rồi khoan khoái chử đợi. Nhìn ánh mắt đầy ngườ¡ng mộ của anh chà ng dà nh cho hũ rượu quý cùng chủ nhân của nó cũng đủ thấy công dụng tuyệt vời của nó.
Không cần chủ nhà giới thiệu cũng đủ biết đây chính là "Viagra" miửn sơn cước có tên "Tứn khửn" mà chúng tôi đã từng được nghe danh. Khi hửi vử nguồn gốc của vị thuốc được mệnh danh là thần dược "sung sướng" nà y, câu trả lời của ông Dê khiến chúng tôi vô cùng bất ngử khi được biết người dân ở đây có được bà i thuốc "tứn khửn" là nhử học hửi từ bí quyết "phòng the" của thú rừng trong mùa sinh sản. à”ng Dê cho biết, vị thuốc chủ yếu trong "tứn khửn" được lấy từ cây "chí chuôn chua" (hay còn gọi là "chí chiửn chùa"), một món ăn khoái khẩu của thú rừng trong mùa sinh sản. "Chí chuôn chua" là loại dây leo, có quả, sống dựa và o các cây cổ thụ nên chúng chỉ mọc trong rừng sâu, nơi có nhiửu cây to, tán rộng, ít ánh nắng mặt trời. Cây nà y củ mọc dưới đất, lá nhử, mà u xanh nhạt, dây và lá bò lan khắp mặt đất, quả chín có mà u đử hồng, trông rất đẹp mắt. Điửu đặc biệt và cũng là sự tương đồng giữa "chí chuôn chua" và công dụng "dựng lên" của vị thuốc "tứn khửn" là các quả của cây bao giử cũng chĩa thẳng đứng lên trời một cách hùng dũng.
Quả "chí chuôn chua" |
Câu chuyện của ông Dê vử xuất xứ của thần dược cà ng lúc cà ng trở nên hấp dẫn. à”ng kể rằng ngà y xưa, trong những lần và o rừng sâu săn thú, sau khi chứng kiến việc thú rừng thi nhau ăn một thứ quả kử³ lạ có mà u sắc hấp dẫn, vị già là ng đáng kính có tên là Già ng A Dương đã mạo hiểm ăn thử thứ quả lạ lùng nà y. Đ‚n xong, ông hồi hộp chử đợi xem mình có bị là m sao không. Không ngử, chẳng những ông không bị là m sao mà còn thấy tinh thần phấn chấn, toà n thân rạo rực như trở lại thời trai trẻ. Lúc đó, ông mới chợt hiểu vì sao lũ thú rừng lại mê cái món nà y đến thế. à”ng lập tức hái quả "thần" mang vử phơi khô, ngâm rượu uống dần. Và bà i thuốc "tứn khửn" cũng trở thà nh bí quyết "chiửu vợ hết mình" truyửn đời của đà n ông người Mông ở nơi nà y. Quả "chí chuôn chua" bắt đầu chín và o mùa đông, khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch. Khi chín, quả có mùi thơm cay đặc trưng, hương thơm bay khắp cả cánh rừng. Đây cũng chính là mùa sinh sản của sóc và cầy hương. Mỗi khi quả chín, từng đà n sóc, đà n cầy lại rộn rà ng rủ nhau đi khắp rừng già Pà Cạch tìm ăn những quả "chí chuôn chua" chín mọng để có một mùa sinh sản thật mử¹ mãn.
Khó tìm như "chí chuôn chua"
Quả "chí chuôn chua" vốn đã vô cùng khó kiếm, lại phải tranh già nh với những con thú nên việc có được quả quý lại cà ng trở nên khó khăn. Để có được những quả "chí chuôn chua" hiếm hoi nà y, đà n ông, trai tráng người Mông cũng phải tranh thủ từng giây, từng phút để già nh từng quả một với các bầy thú nếu không muốn chấp nhận ra vử tay trắng. Chỉ cần thấy trời trở lạnh, đà n ông Pu Hao lại chuẩn bị dụng cụ, mang theo lương thực, lặn lội và o rừng sâu tìm "chí chuôn chua". Cà ng hiếm hoi, khó tìm thì "chí chuôn chua" cà ng trở nên giá trị hơn bao giử hết cho nên nếu không có nhu cầu thì họ có thể đem bán với giá và i triệu đồng 1kg. Nhưng nhiửu người hết mùa đông nà y đến mùa đông khác, mùa nà o cũng cơm đùm cơm nắm len lửi và o tận những nơi sâu nhất, heo hút nhất của rừng già Pà Cạch với hi vọng tìm được "chí chiên chua" nhưng đửu thất bại trở vử hoặc chỉ nhặt được và i mẩu con con do lũ cầy, lũ sóc ăn thừa để lại.
à”ng Dê chép miệng với vẻ mặt đầy tiếc nuối: "Cầy, sóc trong rừng Pà Cạch đông như kiến. Chí chuôn chua chưa kịp chín chúng đã ăn hết sạch. Cà ng ăn nhiửu chúng lại cà ng sung mãn, số lượng mỗi đà n sau mùa sinh sản lại tăng lên đáng kể. Chúng sẽ ăn hết mọi quả chí chuôn chua trong rừng mà không chừa lại cho ta một quả nà o". Rời khửi nhà ông Dê, chúng tôi lang thang trong bản để hửi thêm vử "món" biệt dược phòng the nà y. à”ng Già ng A Lu, một người già trong là ng cho biết, Tứn khửn thực ra là một loại rượu thuốc được ngâm với 3 loại cây rất khó kiếm bao gồm chí chuôn chua, cua chừ ma (loại dây bò dưới đất có độ dà i khoảng 3m) và một vị thuốc nữa cũng rất tốt có tên là tứn khửn (gần giống cây ráy nhưng lá chỉ cao khoảng 15 - 20cm). 3 loại cây nà y mang vử thái nhử, phơi khô, ngâm rượu rồi hạ thổ ít nhất là 1 năm trở lên. Sau khi hạ thổ, rượu được mang lên là m lễ cúng tổ tiên sau đó mới được uống. 3 loại cây quý nà y một khi đã kết hợp với nhau trong vò rượu ngâm thì được coi như đã hội tụ đủ một bà i thập toà n đại bổ với công năng tuyệt vời không thuốc gì sánh được.
à”ng Lu bảo: Người đà n ông nà o "yếu", lấy vợ đã lâu không có con, mỗi tối trước khi đi ngủ uống một chén nhử và duy trì đửu đặn trong một tháng thì sẽ "khửe" như thường và mọi thứ sẽ "đâu và o đấy. Ở bản Pu Hao, tuy là nơi xuất xứ của những bà i thuốc ngâm rượu độc đáo hiếm thấy nhưng không phải nhà ai cũng có được bình rượu có đầy đủ 3 vị thuốc quý nà y. Bởi cà ng ngà y, những vị thuốc nà y cà ng trở nên hiếm hoi. Đó cũng là điửu dễ hiểu khi hầu hết ai đó may mắn gặp được loại cây nà y đửu "đà o tận gốc, trốc tận rễ" để tận dụng hết cơ may của mình. Bên cạnh đó, vì đây là món ăn khoái khẩu của loà i sóc và cầy hương trong khi số lượng của chúng lại nhiửu vô kể nên những loà i cây nà y cà ng dễ có nguy cơ tuyệt chủng trong nay mai.