Rộn ràng phố Thư pháp vào xuân

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 15:09, 07/02/2013

(NHN) Khi không khí tết đã rộn rà ng khắp nơi thì ở những con phố cổ, những địa danh linh thiêng ở Hà  thà nh lại xuất hiện hình ảnh thầy đồ khăn xếp, áo dà i chỉnh tử say mê ngồi viết thư pháp, tạo nên nét đẹp cổ kính, trầm mặc cho thủ đô ngà n năm tuổi đang háo hức chà o xuân.

Rộn rà ng phố Thư pháp và o xuân

Thú chơi tao nhã

Trải qua những biến thiên của lịch sử­, văn hóa Việt Nam tiếp nhận chọn lọc một số văn hóa Trung Hoa, trong đó có chữ viết. Chữ Nho vốn là  một loại chữ tượng hình độc đáo xuất phát từ Trung Quốc và  nhanh chóng ảnh hưởng tới nhiửu quốc gia lân cận khác.

Ở Việt Nam, việc sử­ dụng chữ Nho được các bậc Nho danh sử­ dụng điêu luyện và  sáng tạo thà nh một nghệ thuật viết chữ đẹp với 5 phong cách cổ điển: thảo, lệ, hà nh, thiện, chân. Ngoà i ra còn có một số phong cách mới của thư pháp Nhật Bản ảnh hưởng và o Việt Nam hiện nay như: phong cách Tiửn vệ và  Cuồng thảo...

Nghệ thuật nà y còn đi và o văn thơ, tiửm thức của tất cả mọi tầng lớp người dân Việt. Nhà  thơ Vũ Аình Liên từng là m bà i thơ nổi tiếng ông đồ và o giữa đầu thế kỉ 20 nổi tiếng, đi và o trang sách:

Mỗi năm hoa đà o nở

Lại thấy ông đồ già 

Bà y mực tà u giấy đử

Bên phố đông người quen...

Việc xin chữ, cho chữ của nhiửu người nhân những ngà y vui, ngà y lễ tết với mong muốn có được những điửu tốt đẹp tới cho người xin chữ và  gia đình họ. Những bức thư pháp ấy sẽ được treo một nơi trang trọng nhất trong nhà  như một sự may mắn, sự tự hà o của gia chủ.

Vẻ đẹp cổ kính của chữ Nho không chỉ thể hiện được nhân cách của người viết mà  còn để gử­i gắm những tâm tình, khát vọng và  nhân cách của con người nhận chữ.

Ngà y nay dù sự phát triển kinh tế nhanh chóng, những người biết chữ Nho và  học chữ nho không còn nhiửu. Tuy nhiên nghệ thuật thư pháp vẫn âm thầm tồn tại trong đời sống văn hóa Việt, đặc biệt là  mỗi khi tết đến xuân vử.

Аối với Hà  Nội, một thà nh phố nổi tiếng với đửn chùa miếu mạo và  các di tích lịch sử­ văn hóa thì những hình thầy đồ chỉnh tử áo dà i ngồi ở góc phố cổ, các di tích văn hóa thiêng liêng để viết thư pháp cũng đã tạo nên nét cổ kính, hà o hoa, linh thiêng hơn bao giử hết cho thủ đô ngà n năm.

Khai bút thư pháp ngà y xuân

10 năm trở lại đây, tại Văn Miếu, Quốc Tử­ Giám đửu tổ chức ngà y hội khai bút thư pháp đầu xuân.

Năm nay ngà y hội thư pháp đã bắt đầu khai hội và o ngà y 31/1 (dương lịch), tuy nhiên phố Thư pháp đã trở nên nhộn nhịp, người cho chữ, xin chữ cả một con phố dà i, đem lại một luồng sinh khí mới đặc biệt, rộn rà ng hơn, vui tươi hơn cho ngà y tết đang đến gần.

Với nhu cầu ấy, ngoà i phố Thư pháp Văn Miếu thì cũng có thêm một số phố thư pháp được hình thà nh một cách thư pháp nhưng lại khá quy củ, trong đó phải kể tới đửn Ngọc Sơn, vườn hoa Lý Thái Tổ, dốc Bà  Triệu...

Hà  Nội nhiửu năm gần đây, thú học thư pháp ngà y một nhiửu hơn, tạo nên sự ra đời của nhiửu hội, nhóm thư pháp khá nổi tiếng thu hút nhiửu thà nh phần và  giới.

Nhóm thư pháp giࠝ thì nổi bật có: Cảo Thơm Thư Hiên, Nhân Mử¹ học đường... Nhóm trẻ dà nh cho những thanh niên, học sinh, sinh viên Nhị Thập Bát Tú. Rất nhiửu nhóm thư pháp đã góp mặt tại phố Thư pháp Văn Miếu phục vụ nhu cầu xin chữ của người dân Hà  Thà nh nhân dịp tết đến xuân vử.

Khi mà  văn hóa truyửn thống đang dần được cổ động và  khôi phục nên người xin chữ cũng ngà y cà ng nhiửu và  đa dạng hơn. Không chỉ có các cụ già  xin chữ, mà  còn rất nhiửu thanh thiếu niên, các em học sinh phổ thông, các cháu thiếu nhi cũng muốn xin chữ vử treo trong nhà  hay ở góc học tập.

Không chỉ có người Việt mới thích xin chữ đầu xuân, thú chơi tao nhã nà y từ lâu cũng khiến những vị khách người nước ngoà i thích thú khi sang du lịch và  tìm hiểu đất nước, con người Việt. Theo những thầy đồ ở phố thư pháp Văn Miếu thì so với năm ngoái, năm nay người Tây đi xin chữ nhiửu hơn.

Dù nhiửu năm trở lại đây, ở Hà  Nội xuất hiện nhiửu phố thư pháp, việc xin và  cho chữ cũng dần bị thương mại hóa nhưng thú chơi nà y vẫn giữ được điửu căn bản sự tao nhã, sự tịnh tâm cho nên dù rất đông người cho và  người xin trên con phố nhưng tuyệt nhiên không có những chuyện chen lấn, xô đẩy, cãi vã, hay mặc cả mà  tùy và o tâm người xin.

Аối với những thầy đồ điửu họ thích thú nhất là  không chỉ được thể hiện tà i hoa và  nhân cách của mình qua những nét chữ rồng bay phượng múa mà  còn được thể hiện tà i am hiểu của mình qua việc giảng giải ý nghĩa của từng con chữ.

Аiửu đặc biệt tạo nên vẻ đẹp của của việc xin chữ và  cho chữ ấy chính là  cảnh người viết và  người cho đửu chăm chú và  say mê theo từng nét bút rồng bay phượng múa...

Và  tất nhiên, giữa những dòng xe tấp nập thì những vẻ đẹp xin chữ, cho chữ ngà y xuân ấy thật bình dị nhưng lại vô cùng cổ kính ấy đã góp phần tạo ra nét văn hóa lịch lãm, hà o hoa mà  cổ kính của Thăng Long, Hà  Nội mỗi dịp tết đến xuân vử...

chinhphu