Аiửu 4 trong Hiến pháp được xác lập bởi hiện thực lịch sử­

Tin tức - Ngày đăng : 08:58, 21/03/2013

(NHN) Trao đổi, nhằm góp ý và o Dự thảo sử­a đổi Hiến pháp năm 1992, bà i viết ngắn nà y chủ yếu nêu lên cơ sở thực tiễn để kh?ng định Аiửu 4 và  một số điểm cần được lưu ý thêm.

Có thể khẳng định vai trò duy nhất cầm quyửn của Аảng Cộng sản Việt Nam được tạo lập không phải bởi Hiến pháp mà  bởi những thà nh tựu to lớn nhân dân ta đạt được dưới sự lãnh đạo của Аảng. Аảng Cộng sản Việt Nam là  đảng duy nhất lãnh đạo, đảng duy nhất cầm quyửn, là  một sản phẩm khách quan của lịch sử­ dân tộc ta. 

Thực tiễn cách mạng nước ta từ khi Аảng Cộng sản Việt Nam ra đời cho thấy chỉ có Аảng Cộng sản Việt Nam mới đủ khả năng lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi nà y đến thắng lợi khác:

Một là , Аảng Cộng sản Việt Nam đã giải quyết thà nh công cuộc khủng hoảng đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc ở cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Trong thời kử³ nà y, các phong trà o yêu nước đã đi theo nhiửu hướng khác nhau: Phong trà o Cần Vương đấu tranh già nh độc lập dân tộc theo ý thức hệ phong kiến; Nguyễn Thái Học và  đảng do ông thà nh lập chủ trương cứu nước theo ý thức hệ tư sản; cụ Phan Bội Châu đã thực hiện "Аông du" với ý nguyện dựa và o Nhật Bản để già nh độc lập dân tộc; cụ Phan Châu Trinh định dựa và o Pháp để canh tân đất nước; Phan Văn Trường chủ trương dựa và o con đường nghị viện; một số nhà  yêu nước theo ý thức hệ phong kiến đã nghĩ tới con đường bạo lực, như Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Hữu Huân, Trương Quyửn, Trương Аịnh, Phan Аình Phùng, Hoà ng Hoa Thám... Mặc dù không thiếu lòng dũng cảm và  quyết tâm, tất cả các phong trà o nà y đửu thất bại. Nguyên nhân cơ bản là  không có đường lối cứu nước nà o đương thời có thể chỉ ra đúng con đường và  cách thức giải quyết vấn đử cấp bách của dân tộc: Аộc lập và  dân chủ. Chủ tịch Hồ Chí Minh, Аảng Cộng sản Việt Nam đã tìm ra con đường cho phép giải quyết đòi hửi đó của lịch sử­ dân tộc. Nhử vậy, cuộc khủng hoảng đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc đã được giải quyết. Thà nh công đó tạo thà nh cơ sở thực tiễn quan trọng nhất xác lập vai trò lãnh đạo duy nhất của Аảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc đấu tranh già nh độc lập dân tộc. 

Hai là , Аảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo kháng chiến giữ vững nửn độc lập dân tộc, đánh thắng thực dân Pháp và  đế quốc Mử¹, đưa sự nghiệp đó đến thắng lợi hoà n toà n.

Ba là , Аảng Cộng sản Việt Nam đã giải quyết thà nh công cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội và o những năm 80 của thế kỷ trước, đưa đất nước vững bước trên con đường đẩy mạnh CNH, HАH với mục tiêu đến năm 2020 cơ bản trở thà nh nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 

Như vậy, với những thà nh tựu to lớn mà  nhân dân ta đạt được dưới sự lãnh đạo của Аảng, Аảng Cộng sản Việt Nam được nhân dân suy tôn là  người duy nhất có đủ phẩm chất và  năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyửn ở Việt Nam. Аiửu 4 của Hiến pháp ghi nhận thực tế lịch sử­ ấy. Từ đó, cũng có thể rút ra một điửu sau đây: Do được thực tiễn lịch sử­ xác lập, Аiửu 4 của Hiến pháp sẽ được nhân dân ta, Quốc hội ta thống nhất, ủng hộ. Tuy nhiên vai trò lãnh đạo duy nhất của Аảng ta có vững bửn hay không được quyết định bởi việc Аảng ta nói chung, các cấp ủy Аảng, tổ chức Аảng các cấp, cán bộ - đảng viên có giữ vững phẩm chất, nâng cao năng lực lãnh đạo của mình để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân hay không; Аảng có thực sự là  biểu tượng vử danh dự, lương tâm, trí tuệ của dân tộc hay không. Nếu cứ để tình trạng như hiện nay (một bộ phận không nhử cán bộ - đảng viên thoái hóa biến chất không chỉ vử phẩm chất đạo đức mà  cả tư tưởng chính trị; một số tổ chức Аảng không giữ được vị trí lãnh đạo của mình...) ngà y một trầm trọng thêm, thì những suy thoái đó sẽ là m xói mòn nghiêm trọng niửm tin của nhân dân và o Аảng, thế lực khác sẽ xuất hiện để lấp chỗ trống đó. Khi ấy đặt trước Аảng ta một sự lựa chọn nghiệt ngã: Một là , mất tất cả; hai là , phải chia sẻ quyửn lãnh đạo với các đảng đối lập. Thực tế thời kử³ năm 1945-1946 là  một minh chứng. Khi đó, vấn đử không phát sinh từ sự thoái hóa của Аảng mà  từ tương quan lực lượng trên vũ đà i chính trị. Một bên là  Nhà  nước Việt Nam dân chủ cộng hòa non trẻ, thiếu thốn đủ điửu với bao khó khăn chồng chất mà  chế độ cũ để lại; một bên là  20 vạn quân Tà u - Tưởng, mấy nghìn quân Ấn, mấy nghìn quân Anh chưa rút khửi nước ta, Chính phủ Trần Trọng Kim chưa tan rã hoà n toà n, đế quốc Pháp đang lăm le ngoà i biên giới. Nhà  nước cách mạng trong tình trạng "ngà n cân treo sợi tóc" như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra. Khi ấy, không thừa nhận một số đảng đối lập và  cho phép họ tham gia chính quyửn thì chế độ mới do cách mạng lập ra sẽ rơi và o nguy cơ lớn. Trong bối cảnh đó, Аảng ta đã chấp nhận sự tồn tại của hai đảng chính trị đối lập: Việt Nam quốc dân Аảng (Việt Quốc), Việt Nam cách mạng Аảng (Việt Cách). Quốc hội khóa I có trên 70 ghế thuộc hai đảng đó không cần thông qua bầu cử­. Tuy nhiên, khi quân Tưởng rút chạy khửi Việt Nam, hai đảng trên cũng cuốn gói chạy theo. 

Với những lý do nêu trên, có thể khẳng định sự lãnh đạo của Аảng Cộng sản Việt Nam là  tất yếu khách quan trong tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam. Sự cần thiết duy trì Аiửu 4 của Hiến pháp năm 1992 là  không thể phủ nhận. Vử hình thức diễn đạt của Аiửu 4 trong Dự thảo: Hiến pháp phải là  một văn bản cô đọng, súc tích. Cà ng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ cà ng tốt.

HNM