Huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi: Cấp sổ đử không đúng pháp luật

Tin tức - Ngày đăng : 11:43, 13/05/2013

(NHN) Gần 10 năm qua, chị Trần Thị Kim Liên (SN 1971), trú tại thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi phải khổ sở gử­i đơn khiếu nại khắp nơi vì toà n bộ mảnh đất thừa kế của cha mẹ chị để lại đã bị UBND xã Tịnh An và  UBND huyện Sơn Tịnh cấp Giấy Chứng nhận quyửn sử­ dụng đất (sổ đử) cho người anh rể của chị (!?)

Cha mẹ của chị Liên là  ông Trần Học (SN 1907) và  bà  Bùi Thị Khiêng (SN 1949) có một ngôi nhà  ở cấp 4 trên mảnh đất diện tích 2.325m2 (thuộc tử bản đồ số 7, thử­a 156) tại xóm Tây Thà nh xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh. Tháng 4/2004, cha của chị ( ông Trần Học) qua đời, không để lại di chúc. Mẹ của chị Liên (bà  Khiêng) tiếp tục quản lý và  sử­ dụng nhà , đất nêu trên. Sinh thời, cha mẹ chị Liên có 2 người con gái là  chị Liên và  chị của chị Liên là  Trần Thị Xuân (đã chết trước ông Học).

Tuy nhiên, sau khi ông Học mất được và i tháng, ông Vy Hoà i - là  chồng của chị Xuân, anh rể của chị Liên - đã tự ý đi kê khai là m sổ đử đối với toà n bộ diện tích 2.325m2 đất của cha mẹ chị Liên. Không rõ lý do gì, và o ngà y 29/11/2004, UBND huyện Sơn Tịnh đã cấp Giấy Chứng nhận quyửn sử­ dụng đất cho ông Hoà i đối với toà n bộ diện tích đất nêu trên.       

 Khi phát hiện ra điửu ngang trái đó, chị Liên đã là m đơn khiếu nại nên UBND xã Tịnh An yêu cầu dừng việc giao sổ đử cho ông Vy Hoà i để chử các cấp có thẩm quyửn giải quyết theo đúng pháp luật, bảo đảm quyửn thừa kế tà i sản cho chị.

 Tháng 02/2005, mẹ chị Liên là  bà  Bùi Thị Khiêng qua đời. Vừa qua, mảnh đất vườn của cha mẹ chị Liên để lại thuộc phạm vi giải tửa đửn bù của dự án đường Trà  Khúc - Mử¹ Khê,  được bồi thường số tiửn là  260.000.000đvà  3 lô đất tại Khu tái định cư. Lấy danh nghĩa là  người đã được cấp sổ đử đối với mảnh đất nà y, ông Vy Hoà i không muốn chia cho chị Liên phần tiửn và  đất được đửn bù phần quyửn lợi nà o.

 Tháng 3/2013, phóng viên Báo Người Hà  Nội đã đến liên hệ là m việc với lãnh đạo UBND xã Tịnh An và  UBND huyện Sơn Tịnh để là m rõ vụ việc, tuy nhiên UBND xã  và  huyện không cung cấp cho phóng viên hồ sơ cấp sổ đử cho ông Vy Hoà i.

 Việc các cấp chính quyửn huyện Sơn Tịnh cấp sổ đử nêu trên cho ông Vy Hoà i có dấu hiệu trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại quyửn thừa kế tà i sản hợp pháp của chị Trần Thị Kim Liên, gây bất bình trong dư luận địa phương. Аử nghị UBND huyện Sơn Tịnh và  các cơ quan có thẩm quyửn của tỉnh Quảng Ngãi cần kịp thời xem xét lại vụ việc nhằm đảm bảo quyửn lợi hợp pháp cho người dân.

Quốc Lưu