Tấm bia trấn yểm ở vùng Thất Sơn huyửn bí

Media - Ngày đăng : 09:48, 15/05/2013

(NHN) Hiện tại, nơi hậu liêu chùa Bồng Lai nằm sát mép kênh Vĩnh Tế, xã Vĩnh Tế thuộc thị xã Châu Аốc, An Giang có một ngôi miếu nhử, bên trong là  một tấm bia đá cổ.
Giữa mặt bia không có chữ nhưng nơi viửn mép phải có chạm dòng chữ Hán "Hoà ng Thanh, Cà n Long ngũ thất niên, trọng thu, cốc đán", có nghĩa là  "Аời nhà  Thanh, Vua Cà n Long năm thứ 57, và o tháng 8, mùa thu".

Tương truyửn tấm bia đó là  một đạo "bùa Cao Biửn" trấn yểm long mạch vùng Cử­u Long của người Tà u để người Việt đời đời phụ thuộc.

Chùa Bồng Lai nằm sát mép kênh Vĩnh Tế, xã Vĩnh Tế thuộc thị xã Châu Аốc, An Giang còn có tên gọi khác là  chùa Bà i Bà i, Bà  Bà i hoặc chùa à”ng Аạo Lập. Ngôi chùa cổ ven biên giới nà y được ghi nhận là  di tích lịch sử­ cách mạng thời kử³ chống Mử¹ của tỉnh An Giang.

Аây là  một trong những địa chỉ giao liên đầu mối quan trọng của Thị ủy Châu Аốc và  là  nơi ẩn quân của các đơn vị bộ đội chủ lực trước năm 1975.

Tấm bia trấn yểm ở vùng Thất Sơn huyửn bí
Cô àšt và  tấm Cao Biửn trấn phù bia
Không chỉ là  di tích lịch sử­ cách mạng mà  chùa Bồng Lai còn ẩn chứa nhiửu di tích tâm linh kử³ thú. Hiện tại, nơi hậu liêu chùa có một ngôi miếu nhử, bên trong là  một tấm bia đá cổ. Giữa mặt bia không có chữ nhưng nơi viửn mép phải có chạm dòng chữ Hán "Hoà ng Thanh, Cà n Long ngũ thất niên, trọng thu, cốc đán", có nghĩa là  "Аời nhà  Thanh, Vua Cà n Long năm thứ 57, và o tháng 8, mùa thu".

Tương truyửn tấm bia đó là  một đạo "bùa Cao Biửn" trấn yểm long mạch vùng Cử­u Long của người Tà u để người Việt đời đời phụ thuộc.

Huyửn tích giải ếm phù bia

Tấm bia bằng đá sa thạch, cao khoảng 90 cm, ngang khoảng 40 cm. Giữa mặt bia có vẻ như đã từng có chữ nhưng bị đục xóa trắng. Cô àšt Diệu An - người giúp việc công quả thử phụng trong chùa Bồng Lai từ nhiửu năm nay khẳng định: "Cái bia ếm nà y có từ khi chùa mới lập cách nay hà ng thế kỷ.

Hà ng ngà y chúng tôi vẫn phải cắm nhang cúng bái để giữ trấn. Nguyên thủy tấm bia trấn phù nà y có chữ bùa nhưng đã bị sư Cố đục bử để giải ếm".

Sư Cố mà  cô àšt nhắc đến là  sư Lập - người tạo dựng ngôi chùa. Cô àšt còn cho biết thêm, tấm bia trấn phù nà y là  một đạo bùa "Cao Biửn".

Rất nhiửu tà i liệu khảo cứu của các nhà  nghiên cứu văn hóa tín ngườ¡ng như Nguyễn Văn Hầu, Trần Văn Quế, Huử³nh Minh đửu ghi nhận: Và o khoảng năm 1850, trong một lần cùng các vị đệ tử­ đi viếng Thủy Аà i sơn (Núi nước), Phật Thầy Tây An phát hiện dưới gốc cổ thụ có ẩn một tấm bia đá được chôn giấu từ thuở nà o, đất bồi lấp gần chìm hết.

Qua những nét chữ trên bia, Phật Thầy Tây An cho rằng đó là  loại "Cao Biửn trấn phù bia" dùng để trấn yểm linh khí.

Theo lịch sử­, Cao Biửn là  một nhân vật có thật, tên chữ là  Thiên Lý, sinh và o năm 821, mất năm 887. à”ng ta là  một viên tướng của nhà  Đường được giao chức Tiết Аộ Sứ (Thái Thú) có nhiệm vụ cai quản Giao Châu (tên nước Việt cổ) từ năm 866 đến năm 875. Cao Biửn rất mê kinh dịch, lý số, phong thủy. Truyửn thuyết kể rằng, trong 9 năm đô hộ, Cao Biửn đã 3 lần dùng pháp thuật lập bia trấn yểm để "nhốt" linh khí, yểm tà i nước ta.

Với phù bia, Cao Biửn có tham vọng hùng cứ phương Nam là m vua một cõi. Nghe tin Cao Biửn có ý là m phản xưng vương, vua Аường chiêu dụ triệu hồi vử nước rồi giết chết và o năm 887. Theo các pháp sư, "Cao Biửn trấn phù bia" là  một loại bùa trấn yểm linh mạch. Nơi bị trấn yểm sẽ không xuất hiện người tà i, cư dân sẽ thần phục người đứng ra trấn yểm.
Tấm bia trấn yểm ở vùng Thất Sơn huyửn bí
Chùa Bồng Lai bên dòng kênh Vĩnh Tế
Căn cứ và o dòng chữ còn sót lại cho thấy bức trấn phù bia nà y được lập và o năm Cà n Long thứ 57 tức là  năm 1792. Thời điểm nà y, Cao Biửn đã qua đời gần... 1.000 năm. Căn cứ và o lịch sử­, đây là  thời điểm Lê Chiêu Thống - vị vua cuối cùng của triửu đại nhà  Lê - bị Vua Quang Trung đánh đuổi, đang lưu vong ở Trung Hoa để xin vua nhà  Thanh cho "rước voi già y mả tổ".

Thời kử³ nà y, ở phía Nam thuộc vử chúa Nguyễn, dư âm phong trà o Thiên địa hội phản Thanh phục Minh của thế hệ hậu sinh của Mạc Cử­u vẫn còn hoạt động. Phong trà o Thiên địa hội có sử­ dụng nhiửu yếu tố tâm linh để quy tựu thà nh viên. Có lẽ, bức Cao Biửn trấn phù bia nà y được Thiên địa hội lập nên với ý đồ hùng cứ vùng đất núi non hiểm trở Thất Sơn.

Trong tà i liệu khảo cứu của giáo sư Nguyễn Văn Quế vử Bử­u Sơn Kử³ Hương và  trong các di tự của tín đồ cho biết, sau khi phát hiện ra bức Cao Biửn trấn phù bia, Phật Thầy Tây An đã sai ông Аạo Lập khai quật lên đục bử những chữ bùa rồi đem vử chùa Bồng Lai dùng phù chú "giam" trong cái miếu.

à”ng Аạo Lập dùng xích sắt có yểm phù "trói" chân đế, phần chìm dưới đất của tấm bia để đảo ngược tác dụng. Có nghĩa là  vùng đất bị trấn yểm sẽ nảy sinh nhiửu nhân tà i. Аó là  lý do, dù là  bia trấn yểm nhưng các tín đồ vẫn phải hương khói hà ng ngà y.

Ngoà i ra, Phật Thầy Tây An còn sai Quản cơ Trần Văn Thà nh dùng cây rừng đẽo 5 trụ trấn phù đi cắm ở 5 điểm theo dịch đồ Ngũ long trấn phục bao bọc vùng đất Thất Sơn để là m ranh giới quy tụ dân lập là ng kháng chiến chống Pháp.

Những mẩu chuyện vử Cao Biửn trấn phù bia mang đầy mà u sắc huyửn bí hư ảo nhưng qua đó cũng thể hiện lòng yêu nước, mong muốn bảo vệ bử cõi chống các thế lực xâm lược của tiửn nhân.

Truyửn thuyết vử ông Аạo Lập

Theo quyển "Khảo cứu lịch sử­ giáo phái Bử­u Sơn Kử³ Hương" của ông Trần Văn Quế - nguyên giảng sư lịch sử­ Trường đại học Vạn Hạnh và  Đại học Văn khoa Sà i Gòn (trước năm 1975) thì ông Аạo Lập là  1 trong 12 vị đại đệ tử­ của Phật Thầy Tây An Аoà n Minh Huyên. 12 vị đại đệ tử­ nà y được tín đồ gọi là  "Thập nhị hiửn thủ".

à”ng Аạo Lập có tên khai sinh là  Phạm Thái Chung, nguyên quán ở Cồn Tiên, là ng Аa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang (ngà y nay là  xã Аa Phước). Là  người lập nên chùa Bồng Lai nên dân địa phương gọi ông là  Đạo Lập.

Lúc sinh thời, Phật Thầy Tây An đặt pháp danh cho ông là  Sùng Аức Võ Tiên Sinh và  thường gọi ông là  Đức tiên sinh. Hiện nay, trong bà i vị thử ông tại chùa Bồng Lai lại ghi là  "Bồng Lai La Hồng Tiên Sinh".

Không có tà i liệu nói ông được xếp hà ng thứ mấy trong "thập nhị hiửn thủ" nhưng chắc chắn ông là  người được Phật Thầy Tây An cắt cử­ lập là ng Bà i Bà i từ khi khai sáng đạo.

Tấm bia trấn yểm ở vùng Thất Sơn huyửn bí
Bảng di tích lịch sử­ chùa Bồng Lai
Sau khi chiêu mộ dân tứ xứ vử lập là ng, ông cất ngôi chùa Bồng Lai để tu hà nh và  mở phòng thuốc nam trị bệnh cho dân là ng. Khi Cố quản Trần Văn Thà nh lập chiến khu Bãi Thưa - Láng Linh, chùa Bà i Bà i được chọn là m nơi chôn 1 trong số 5 cây thẻ trấn biên phù của Phật Thầy Tây An.

Cho đến tận bây giử, những tín đồ Bử­u Sơn Kử³ Hương, Tứ à‚n Hiếu Nghĩa và  Phật giáo Hòa Hảo vẫn tin rằng thuở sinh tiửn, ông Аạo Lập được Phật Thầy Tây An truyửn mật pháp thần thông, biết đi mây vử gió, dùng phù chú trị bệnh. à”ng Huử³nh Văn Thiện (đã qua đời) là  người từng theo ông Аạo Lập sang núi Tà  Lơn tu luyện đã từng kể cho con cháu nghe rất nhiửu chuyện vử tà i hô phong hoán vũ của ông Аạo Lập.

à”ng Hai - cháu nội ông Thiện, cư ngụ tại thị xã Châu Аốc cho biết: "Có lần ông nội tôi chứng kiến sư Cố (tức ông Аạo Lập) dùng thần chú điửu khiển chiếc tà u không người lái chạy lòng vòng trên sông. Có năm ông nội tôi và  một người tên Ngạc theo sư Cố sang núi Tà  Lơn tu luyện.

Một hôm, sư Cố có việc phải rời khửi cốc. Аêm đó, ông Ngạc bị trúng gió lăn ra chết bất đắc kử³ tử­. à”ng nội tôi ôm xác bạn lo lắng suốt đêm. Giữa rừng hoang vu lấy đâu ra chiếu để tẩn liệm. Sáng sớm hôm sau, ông nội tôi ra bìa rừng ngóng trông thì thấy từ xa sư Cố xách gói đồ và  chiếc chiếu. à”ng nội chưa kịp nói gì thì sư Cố bảo mấy thứ nà y dùng để tẩn liệm ông Ngạc".

Nữ sĩ Mộng Tuyết nhóm "Hà  Tiên tứ tuyệt" (gồm: Mộng Tuyết và  chồng là  thi sĩ Аông Hồ, Lư Khê, Trúc Hà ) đã từng đưa ông Аạo Lập và o bút ký à”ng Аạo Lập quá hải: Từ trang 356 đến trang 358, bà  kể vử một chuyến dùng thuyửn buồm vượt biển đi buôn của cha bà .

Trước khi ra khơi, ông có xin ông Аạo Lập 3 lá bùa hộ mạng. Khi ra đến cử­a biển, chiếc thuyửn buồm bất ngử gặp một con kình ngư khổng lồ tấn công. Nhử ông Аạo Lập dùng phép, chiếc thuyửn vượt qua kình ngư vử đến đất liửn an toà n.

Người dân địa phương cho rằng, khi muốn qua sông, ông Аạo Lập chỉ cần đạp nón lá lướt sóng.

Do nuôi ý đồ lập là ng kháng chiến nên ông Аạo Lập trở thà nh nhân vật bị truy nã của thực dân Pháp. Аể ẩn giấu tông tích của ông, các tín đồ không được phép sử­ dụng tà i liệu ghi chép. Vì vậy, không ai nhớ ông sinh năm nà o và  mất năm nà o.

Các tín đồ chỉ nhớ ngà y giỗ của ông hà ng năm và o ngà y 29/9 (âm lịch). Theo di ngôn, khi ông qua đời, ngôi mộ được lập ở Vĩnh Ngươn, Châu Аốc nhưng không được đắp nấm. Ngà y nay, không ai còn biết chính xác vị trí ngôi mộ ở đâu.

Giải mã những hiện tượng kử³ bí xảy ra trước năm 1975

Và o những năm 1965 - 1972, chùa Bồng Lai được chính quyửn Nguyễn Văn Thiệu đặt trong vùng biệt khu số 44 (gồm Kiến Phong, Châu Аốc và  một phần Kiên Giang). Thời điểm nà y ngôi chùa trở nên linh thiêng, nhiửu chuyện huyửn bí xảy ra khiến ít người dám bén mảng đến nhất là  lực lượng thám báo của lính Việt Nam Cộng hòa (VNCH).

Lúc đó chưa có cầu treo, con kênh Vĩnh Tế cắt ngang khiến Bà i Bà i trở thà nh một ốc đảo tiếp giáp đất bạn Campuchia. Có lần viên Thiếu tá Chi khu Châu Аốc biệt phái một thám báo viên gan dạ nử­a đêm giả là m dân câu vượt sông mò lên chùa Bồng Lai để tìm thông tin vử lực lượng cách mạng.

Không hiểu người thám báo nà y đã gặp chuyện gì mà  sáng hôm sau người ta thấy ông ta đi lơ ngơ trong trạng thái tâm thần bất ổn, miệng cứ lảm nhảm mỗi một câu: "à”ng già  râu dà i tha cho con". Sau đó, người nà y được đưa đi bệnh viện tâm thần điửu trị.

Lần khác, viên thiếu tá đích thân chỉ huy một trung đội biệt động được tăng viện vử Châu Аốc dùng tà u tuần duyên bất ngử vượt kênh Vĩnh Tế xông lên chùa để "bắt gọn ổ Việt Cộng". Khi xộc và o chùa, toán lính không thấy một bóng người. Một người lính đứng tiểu ngay góc chánh điện.

Bất ngử người lính nà y ngã lăn ra, co giật liên hồi. Mọi người xúm lại cấp cứu, bất ngử anh ta ngồi bật dậy rượt đuổi mọi người cắn đến đổ máu. Cuộc hà nh quân trở nên hỗn loạn, viên thiếu tá cho trói gô người lính điên rồi lui quân. Khi vử đến Châu Аốc, viên thiếu tá phải nhử một tín đồ Bử­u Sơn Kử³ Hương có giữ một mẩu "ông thẻ" mà i ra bột hòa nước cho người lính uống mới hóa giải được.

Trong thời gian Nguyễn Văn Thiệu ứng cử­ tổng thống VNCH lần thứ 2 và o năm 1971, nhiửu người dân sống phía bử bên đây kênh Vĩnh Tế chứng kiến một hiện tượng lạ. Cứ hễ đêm vử là  người ta thấy một cục lử­a mà u xanh không phát tia cứ bay qua lại từ nóc chùa Bồng Lai đến một ngọn cây cổ thụ tới sáng.

Thấy hiện tượng lạ, mặc dù đó là  vùng chính quyửn VNCH cấm lai vãng nhưng hà ng đêm người ta vẫn lén lút đi xem.

Nhiửu người dân địa phương sinh sống lâu năm ở vùng đất nà y có thể kể suốt năm không hết kho chuyện kử³ bí xảy ra quanh ngôi chùa cổ Bồng Lai. Họ tin tuyệt đối và o những chuyện huyửn bí đó.

Tuy nhiên, ông Ba Cư - một cựu chiến binh, 79 tuổi, hiện cư ngụ tại Lấp Vò, Аồng Tháp đã từng là  bộ đội chủ lực ém quân tại chùa Bồng Lai khẳng định: "Tất cả những điửu kử³ bí đó đửu là  sản phẩm của chúng tôi. Phải dùng xảo thuật như vậy để tụi lính ngụy, tụi Phượng hoà ng (gián điệp) không dám bén mảng tới nơi chúng tôi ém quân".

Dù những chuyện hiển linh không có thật nhưng di tích à”ng Thẻ, Cao Biửn trấn phù bia và  những câu chuyện truyửn khẩu cũng là  một di sản lịch sử­ chứng minh tinh thần yêu nước bất khuất của tiửn nhân

CAND