Cần là m rõ bản chất nửn kinh tế Việt Nam trong Hiến pháp

Tin tức - Ngày đăng : 10:27, 03/06/2013

(NHN) Ngà y 3-6, Quốc hội (QH) đã thảo luận ở hội trường vử Dự thảo sử­a đổi Hiến pháp năm 1992. Một trong những nội dung quan trọng được các đại biểu quan tâm, tập trung thảo luận là  quy định tên nước.


Toà n cảnh phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng 3/6. Ảnh: VGP


Аiửu nà y từng nhận được nhiửu luồng ý kiến khác nhau, có ý kiến đử nghị giữ nguyên tên nước là  Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có ý kiến đử nghị đổi thà nh Việt Nam dân chủ cộng hòa. Theo АB Nguyễn Văn Tuyết (Аoà n Bà  Rịa Vũng Tà u) cần phải giữ nguyên tên nước là  Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vì tên gọi nà y ra đời trong bối cảnh nước ta vừa hoà n thà nh cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, thống nhất đất nước, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, khẳng định rõ con đường, mục tiêu xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa của Аảng, Nhà  nước và  nhân dân ta. Mặt khác, tên gọi nà y đã được sử­ dụng ổn định từ tháng 7-1976 đến nay, đã được chính thức ghi nhận trong Hiến pháp năm 1980 và  Hiến pháp năm 1992. Việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam là  nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và  phát triển đất nước lên chủ nghĩa xã hội, bảo đảm tính ổn định, tránh việc phải thay đổi vử quốc huy, con dấu, quốc hiệu trên các văn bản, giấy tử.

Cũng đồng ý với việc giữ nguyên tên nước, АB Phạm Trọng Nhân (Аoà n Bình Dương) cho rằng, tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gắn với chế độ, gắn với sự hình thà nh đất nước, phát triển của dân tộc Việt Nam và  đã quen thuộc với người dân. Việc thay đổi tên nước trong thời điểm hiện nay sẽ dẫn đến những hệ quả không có lợi, thậm chí có thể bị xuyên tạc là  ta đang xa rời mục tiêu, con đường lên chủ nghĩa xã hội và  là m phát sinh nhiửu thủ tục hà nh chính, gây tốn kém, phức tạp. 

Аử cập đến vấn đử vai trò của Công đoà n trong Dự thảo sử­a đổi Hiến pháp năm 1992, АB Trần Văn Tư (Аoà n Аồng Nai) đử nghị, cần có một điửu riêng quy định vử chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoà n. à”ng Trần Văn Tư cho rằng bản chất giai cấp vô sản là  bản chất giai cấp công nhân nên quy định chi tiết vử Công đoà n trong Hiến pháp hoà n toà n hợp lý. Mặc dù tổ chức Công đoà n cũng như những đoà n thể khác cùng nằm trong Mặt trận Tổ quốc, nhưng công đoà n là  nơi tập hợp các tầng lớp lao động ở nhiửu lĩnh vực, với nhiửu thà nh phần khác nhau. Với xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngà y cà ng cao hiện nay, bà  con nông dân cũng là  những người công nhân trong nông nghiệp; ngư dân hiện cũng đã thà nh lập các nghiệp đoà n; kể cả một bộ phận quân đội tham gia sản xuất, kinh doanh cũng là  thà nh viên của công đoà n. Do đó, giữ lại điửu 10 quy định chi tiết vử vai trò công đoà n như Hiến pháp hiện hà nh là  thể hiện đúng bản chất công đoà n là  đại diện cho lực lượng rất lớn, đó là  giai cấp công nhân.

Liên quan đến nội dung kiểm soát quyửn lực, theo АB Trần Văn Tư (Аoà n Аồng Nai), kiểm soát quyửn lực nhà  nước là  thống nhất, không phân chia nhưng cần có phân công phân nhiệm rà nh mạch hơn nữa. 
Vử vai trò kinh tế nhà  nước, dù tà i liệu Dự thảo sử­a đổi Hiến pháp năm 1992 đưa ra 3 phương án. Tuy nhiên, theo АB Phạm Trọng Nhân (Аoà n Bình Dương), quá trình phát triển kinh tế không nên cấm hay khuyến khích luật định hướng đi nà o mà  chỉ cần khẳng định mô hình phát triển, bản chất nửn kinh tế Việt Nam. Theo đó, nên chọn phương án 3 tức là  không ghi cụ thể vai trò chủ đạo của kinh tế nhà  nước mà  đử cập theo hướng, nửn kinh tế Việt Nam là  nửn kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiửu hình thức sở hữu, nhiửu thà nh phần kinh tế. Các thà nh phần kinh tế đửu là  bộ phận cấu thà nh quan trọng của nửn kinh tế quốc dân, cùng phát triển lâu dà i, hợp tác, bình đẳng và  cạnh tranh theo pháp luật.

HNM