Bẩn như... bia hơi phố cổ Hà  Nội

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 11:18, 06/06/2013

(NHN) Bia thừa trong cốc được đổ dồn và o xô nhựa, gom lại kha khá thì cho và o sục ga, rồi lại cho và o bom ướp lạnh. Cốc của khách uống xong không thèm tráng, ruồi nhặng bâu đầy nhưng vẫn rót luôn cho khách mới. Cứ thế khách và o sau hồn nhiên xà i bia bẩn, bia cặn ...

Bẩn chưa từng có

Thực sự tôi đã choáng khi chứng kiến cảnh là m ăn mất vệ sinh và  thiếu đạo đức kiểu nà y. Аể là m rõ hơn vấn đử, tôi đã thâm nhập nhiửu quán bia ở phố Tạ Hiện ở phường Hà ng Bạc, Hoà n Kiếm, và  ở đâu cũng đầy rẫy sự thất vọng.

Bao nhiêu thực khách đã phải dùng lại bia thừa?.

Bao nhiêu thực khách đã phải dùng lại bia thừa?.

Cả năm quán bia vỉa hè nà y luôn trong tình trạng đổ bia thừa và o ca bán lại cho khách. Rợn mình hơn khi tôi đến với quán bia tươi ở số nhà  21 (Lương Ngọc Quyến, Hà ng Bạc, Hoà n Kiếm), bom bia để ngay dưới lòng đường, sát miệng cống và  che mắt người uống bởi chiếc xe máy chặn ngang.

Аể ý quan sát là  cảnh tượng chủ quán dùng bia còn thừa của các tất cả các cốc đổ dồn và o một cốc, nhoằng đã có một ly bia thừa đầy đặn. Аương nhiên nó được dà nh bán cho người đến sau. Qua và i thủ thuật, nhất là  ướp lạnh lại, người uống cứ chắc mẩm là  bia mới bơm từ bom ra.

Bẩn hơn, khi khách đông, họ không thèm tráng cốc, sau những lần thu cốc vử, có khách gọi thì cứ thế rót bia luôn.

Tôi thắc mắc việc tích bia thừa và  không tráng cốc, chủ quán cau mặt chối: Cốc của khách uống thì phải tráng hết chứ, còn phải kử³ cọ nữa là . Mấy cốc nà y là  của khách đang uống dở gọi tiếp nên không cần tráng.

Nhưng nếu ai để ý nhìn và o chậu nước tráng cốc đục ngầu thì chẳng ai còn hứng uống bia khi ly cốc được tráng bởi chậu nước bẩn ấy. Nhiửu khách sau khi đi vệ sinh cũng tiện thể rử­a luôn tay và o chậu tráng cốc.

Khi khách thắc mắc thì chủ quán sẽ ra sức hùng biện, đại khái là : Bia chúng tôi ngà y nà o cũng bán còn thừa thì để đó trả lại cho công ty chứ là m gì có chuyện bán bia thừa cho khách. Và o mỗi buổi sớm công ty chở bia mới đến, thu lượm vử bom bia cùng bia thừa vử.

Thượng đế bất ngử

Bao nhiêu thực khách đã phải dùng lại bia thừa?.

Những cốc bia thừa thế nà y sẽ được gom và o ca hay những chiếc xô nhựa rồi phù phép mang ra cho thực khách uống như bia mới rót từ bom raNhiửu thực khách khi được hửi đửu tử ra bất ngử. Anh Phương, một nhân viên công nghệ thông tin cho hay: Tôi cũng không biết là  đã uống bia cũ vì thực ra mỗi lần đến đó chỉ chú ý tán chuyện với bạn bè, nhìn khách đi đường là  chính. Sau khi được tôi chia sẻ những hình ảnh vử bia thừa đổ lại, cốc không tráng, rót luôn cho khách, vị khách nà y tử ra khá ngạc nhiên và  chốt lại một câu: Hy vọng mình chưa gặp phải trường hợp nà y.

Các thượng đế cứ thế hy vọng mình là  người may mắn. Hy vọng mình chưa uống phải những cốc bia thừa đổ dồn, bia pha trộn hôm nay để ngà y mai bán lại. Trong khi chủ quán không chừa một ai, đơn giản chỉ vì tiửn.

Và  câu chuyện an toà n thực phẩm cho bia hơi cũng như quản lý loại đồ uống nà y vô cùng lửng lẻo. Người tiêu dùng cũng chưa có ý thức bảo vệ sức khửe của mình, chủ quán vì tiửn và  lợi dụng sự lửng lẻo trong quản lý nên mặc sức là m cà n, đó là  tất cả những nguyên nhân chính yếu để bia hơi bẩn tấn công sức khửe cộng đồng.

Tôi đồ rằng không chỉ ở đây mà  còn rất nhiửu quán bia hơi ở Hà  Nội có kiểu là m ăn thất đức nà y. Bia cặn, sục khí và  ướp lạnh lại, thủ thuật nà y có khó khăn gì ở các cử­a hà ng bia hơi?.

Là m sao phân biệt bia mới, bia cũ?

Một chủ quán bán bia hơi tên Nghĩa cho biết: Аể phân biệt bia cũ với bia mới rất dễ. Cần chú ý mà u bia, nếu là  bia tươi có mà u và ng đậm, nhiửu bọt hơn, rót bia bọt trà o ra nhiửu hơn. Bia mới thì sau mười phút rót ra chưa chắc bọt đã tan hết, còn bia cũ chỉ cần để sau khoảng một phút bọt tan gần hết.

Bia mới uống sẽ đậm hơn, độ mạnh hơn, cảm giác sốc hơn khi uống và o, không đắng. Chỉ cần uống ngụm bia đầu tiên thấy đắng miệng thì chắc chắn đó là  bia cũ, bia thiu.

Bia hơi để lâu mà u bia sẽ nhạt dần từ và ng tươi ban đầu sang và ng nhạt. Tinh ý hơn, nếu nhìn theo hướng thẳng đứng bia mà u và ng nhạt, nhìn ngang cốc bia hơi đử nhạt. Nếu để đến ngà y thứ tư hầu như bia không còn vị mà u gì, uống như nước lã.

Có lẽ chỉ có cách học chút kinh nghiệm nho nhử nà y thì may ra những người thích bia hơi mới tự cứu mình khửi những cốc bia bẩn. Tất nhiên đây chỉ là  giải pháp ngọn từ người tiêu dùng, còn gốc vấn đử tùy và o cách xử­ lý của cơ quan quản lý vử An toà n thực phẩm...

Pháp luật Việt Nam