4 phạm nhân xâm phạm an ninh quốc gia được đặc xá

Tin tức - Ngày đăng : 11:19, 29/08/2013

(NHN) Trong số 15.523 phạm nhân được đặc xá năm nay, có 4 trường hợp phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia. Аó là  các phạm nhân: Dương Аức Phong, Hoà ng Hưng Quyửn, Y Kõn Niê và  Y Huông Niê.

Sáng nay, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước.

đặc xá, an ninh quốc gia
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an

Có tổng cộng 15.523 phạm nhân được đặc xá (1.842 nữ), trong đó đặc xá tha tù trước thời hạn cho 15.446 phạm nhân đang chấp hà nh án phạt tù, 72 người đang được hoãn chấp hà nh án phạt tù, 5 người đang được tạm đình chỉ chấp hà nh án phạt tù.

Với các hình phạt bổ sung khác như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm rời khửi nơi cư trú, phạt tiửn... các phạm nhân sau khi được đặc xá vẫn phải chấp hà nh đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời câu hửi của hãng thông tấn Reuters vử việc đặc xá cho các tù nhân chính trị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết Bộ luật Hình sự của Việt Nam không có quy định vử phạm tội chính trị mà  chỉ có quy định vử phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia.

à”ng Vương thông tin: Theo quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2013, có 4 trường hợp phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia được đặc xá trong đợt nà y.

4 phạm nhân nà y gồm: Dương Аức Phong (sinh năm 1960 tại Hà  Giang, thi hà nh án trại giam Nam Hà ), phạm tội gián điệp, được đặc xá trước thời hạn 3 tháng 20 ngà y.

Phạm nhân Hoà ng Hưng Quyửn (sinh năm 1934 tại Hải Hà , Quảng Ninh, thi hà nh án trại giam Nam Hà ), phạm tội gián điệp, được đặc xá trước thời hạn 4 tháng 7 ngà y.

Phạm nhân Y Kõn Niê và  Y Huông Niê (Аắk Lắk) phạm tội phá hoại chính sách đoà n kết, thi hà nh án trại giam Xuân Phước, được đặc xá trước thời hạn (lần lượt) là  1 năm 10 tháng 7 ngà y và  1 năm 9 tháng 12 ngà y. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà  Kim Ngọc cho biết có 16 người nước ngoà i cũng được đặc xá trong đợt nà y, gồm 5 người Trung Quốc, 2 người Аà i Loan (Trung Quốc), 4 người Campuchia, 2 người Malaysia, 1 người Mử¹, 1 người Bỉ và  1 người àšc.

Một trong những điửu kiện để được đặc xá là  phạm nhân phải thực hiện xong các nghĩa vụ tà i chính (như án phí dân sự, án phí hình sự, tiửn phạt, bồi thường, ....) và  các nghĩa vụ dân sự khác.

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết hầu hết số phạm nhân được đặc xá lần nà y đã chấp hà nh đầy đủ các nghĩa vụ trên. Người phải nộp nhiửu tiửn nhất cho các nghĩa vụ trên (bồi thường, án phí) trước khi được đặc xá là  một phạm nhân phạm tội lừa đảo. Mức tiửn phải nộp là  hơn 3 tỷ đồng. Người nộp ít nhất là  50 ngà n đồng.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho biết việc đặc xá là  sự thể hiện và  ghi nhận kết quả cải tạo chấp hà nh tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và  cũng là  sự thể hiện, ghi nhận kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam và  của toà n xã hội.

Việc đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân là  chính sách nhân đạo của Аảng và  Nhà  nước. Chính sách nhân đạo đó không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù mà  còn thể hiện ở việc tạo điửu kiện để những phạm nhân được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng, ông Sơn khẳng định.

à”ng khẳng định việc đặc xá được thực hiện theo nguyên tắc: nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và  đúng điửu kiện đã quy định.

Việc tạo điửu kiện để người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng là  một vấn đử nhận được sự quan tâm của các phóng viên trong buổi họp báo. Theo thượng tướng Lê Quý Vương, tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội hiện ở mức thấp (0,83%). Hiện nay, có những địa phương (như Thanh Hóa) thực hiện việc tái hòa nhập cộng đồng cho người ra tù rất tốt.

à”ng Giang Sơn cho biết các cấp ủy Аảng và  UBND các địa phương chỉ đạo các ngà nh, các cấp không phân biệt với người được tha tù vử địa phương trong việc thực hiện các chính sách xã hội như việc là m, vay vốn để kinh doanh, sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

VietNamnet