Bằng giả chỉ... lọt được và o cơ quan nhà  nước

Tin tức - Ngày đăng : 11:09, 27/02/2014

(NHN) Việc học giả, bằng giả, học thật nhưng chất lượng giả chỉ có thể chui và o hệ thống công chức nhà  nước, không chui và o được tư nhân, doanh nghiệp nước ngoà i. Nếu không lọc được thì việc thực học, thực nghiệp vẫn sẽ còn là  câu hửi.

Аó là  ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD-АT Phạm Vũ Luận tại phiên họp ngà y 25/2 của Hội đồng Quốc gia vử giáo dục và  phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2015.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bức xúc nói: "Аội ngũ cán bộ tổ chức doanh nghiệp tư nhân không chuyên như chúng ta mà  họ lại lọc được, còn chúng ta thì lại không. Vì vậy tôi thiết tha đử nghị Bộ Nội vụ cần rất nhanh chóng có đử án đổi mới tuyển dụng cán bộ viên chức, công chức của hệ thống công chức, viên chức.

Vử vấn đử tuyển dụng Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam cũng nêu ra quan điểm: Nếu cơ chế tuyển người và  sử­ dụng người trong các cơ quan nhà  nước, doanh nghiệp nhà  nước mà  đổi mới theo chất lượng thì chất lượng giáo dục sẽ tự nhiên kéo theo.

Không bà n sâu vử vấn đử tuyển dụng, GS.TSKH Nguyễn Minh Аường - thà nh viên Hội đồng Quốc gia - nêu thực tiễn của việc đà o tạo không gắn sử­ dụng, khi mỗi năm có hà ng vạn sinh viên tốt nghiệp đại học không có việc là m. Ngay cả các trường dạy nghử cũng vậy, trong lúc các doanh nghiệp cần công nhân lại không tuyển được. Rõ rà ng, ta đang đà o tạo một đằng, sử­ dụng một nẻo.

Nhà  nước - mà  cụ thể cơ quan quản lý lao động - cần xây dựng được kế hoạch phát triển nhân lực trong vòng 5 năm. Nghĩa là  trong 5 năm tới cần bao nhiêu kử¹ sư cơ khí, bao nhiêu kử¹ sư điện tử­... Qua đó thì nhà  trường mới tổ chức đà o tạo gắn với sử­ dụng được. Nếu không, sự bất cập vử đà o tạo nà y sẽ còn gây lãng phí lớn cho Nhà  nước và  xã hội, lãng phí lớn cho thế hệ trẻ - GS.TSKH Nguyễn Minh Аường đử xuất

Xác định lại vị trí việc là m để tránh chạy theo bằng cấp

Trao đổi tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhấn mạnh: Việc gắn giữa đà o tạo với sử­ dụng là  hết sức quan trọng. à”ng Dĩnh chia sẻ, hiện nay quan niệm xã hội, gia đình và  ngay cả học sinh bao giử cũng muốn phấn đấu để đạt được một trình độ đại học, phải có bằng đại học. Trong khi đó, thực tế thì nhiửu nước họ đà o tạo theo tín chỉ với quan niệm cần gì thì học nấy chứ không nhất thiết phải có bằng đại học.

Vấn đử gắn giữa đà o tạo với sử­ dụng ngoà i đà o tạo nghử thì việc xây dựng vị trí việc là m, cơ cấu công chức rất quan trọng. Trong một cơ quan không nhất thiết cứ phải có bằng đại học cả mà  có thể có trung cấp, cao đẳng... Vấn đử là  xác định cơ cấu công chức, cơ cấu các nghử trong các cơ quan, đơn vị sử­ dụng. Nếu không thì xu hướng phấn đấu học để có bằng đại học sẽ có có thể thay đổi được - ông Dĩnh nói

Cũng theo ông Dĩnh, phải có sự xác định vị trí việc là m, cơ cấu công chức, xác định ngà nh nghử ứng với các bậc học ở trong các cơ quan để có thể sử­ dụng cho nó phù hợp. Có như vậy mới phát huy được đà o tạo nghử , trung cấp, cao đẳng và  ĐH.

Hiện nay ngay ở các cơ quan nhà  nước cũng thi đua phấn đầu học lên trên cả АH, điửu nà y chưa hẳn đã tốt. Thiết nghĩ chỉ cần tập trung cử­ nhân nhưng có bồi dườ¡ng vử chuyên môn nghiệp vụ, vử kử¹ năng thì phù hợp hơn. Trình độ trên АH thì tập trung cho cơ sở nghiên cứu, bậc АH thì phù hợp hơn - ông Dĩnh nêu vấn đử.

à”ng Dĩnh cũng cho rằng, một trong những vấn đử quan trọng hiện nay đó là  xây dựng chế độ chính sách trong các bậc học cần phải được rõ rà ng, cần có sự khuyến khích đối với học nghử, trung cấp, cao đẳng đối với các bậc khác cho nó phù hợp. Nếu điửu nà y không là m được thì sẽ rất khó phân luồng bởi gia đình, học sinh nà o cũng muốn phần đấu có tấm bằng АH.

DTO