Họa sĩ Nguyễn Diệp Phương: Thổi hồn và o tranh

Truyện - Ngày đăng : 10:44, 23/05/2014

NHN Online - Người lính chung thủy của ngà nh Văn hóa - Thông tin

Họa sĩ Nguyễn Diệp Phương sinh năm 1942 tại Hà  Nội. à”ng cho biết gốc gác gia tộc của mình là  ở xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà  Tây cũ, sau chuyển ra Hà  Nội sinh sống, lập nghiệp cho đến nay đã 6 đời.

15 tuổi, cậu bé Nguyễn Diệp Phương theo học cố họa sĩ “ nhà  giáo Phạm Viết Song từ 1957 “ 1959. Nhớ lại những năm tháng học trò, họa sĩ Phương vẫn còn in dấu bao kỷ niệm. à”ng bảo, những năm tháng Thủ đô mới được giải phóng, đời sống của nhân dân hết sức khó khăn. Những thanh thiếu niên có xu hướng yêu thích văn hóa nghệ thuật chỉ có thể tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ của đoà n, đội hoặc theo học các lớp vẽ tư nhân ở nội thà nh như: lớp của họa sĩ Аinh Minh, họa sĩ Mạnh Quử³nh, họa sĩ Lương Xuân Nhị...

Аúng và o thời điểm ấy, họa sử¹ Phạm Viết Song từ kháng chiến trở vử, và  ngay lập tức ông đã mở lớp dạy vẽ lấy tên là  Sáng tạo tại phố Nguyễn Du bây giử. Аiểm đặc biệt của lớp Sáng tạo là  học phí thấp, không vì mục đích lợi nhuận, học không gò bó niêm luật, học và o thời gian nà o cũng được. Vì vậy, lớp học đã thu hút được nhiửu học trò tham gia, kể cả tầng lớp người lao động nghèo khó. Vử phương pháp dạy, thầy Song lấy sự tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và  uốn nắn là m tư tưởng chủ đạo, không bao giử thầy đưa bà i học ra để so sánh, chê bai nên học trò của thầy luôn cảm thấy tự tin và  thoải mái.

Họa sĩ Nguyễn Diệp Phương may mắn được là m một trong số những học trò đó của thầy Phạm Viết Song. Mặc dù rất muốn theo học lên cao tiếp nhưng vì gia cảnh khó khăn nên đầu năm 1960, ông Phương buộc phải từ giã lớp học để đi là m kiếm tiửn nuôi bản thân và  giúp đỡ gia đình.

Cơ quan đầu tiên trong cuộc đời ông Phương là  Công ty Mử¹ thuật Hà  Nội thuộc Sở Văn hóa Hà  Nội. Аây là  đơn vị đảm trách công tác tuyên truyửn chính trị trực quan bằng pa-nô, áp-phíc, khẩu hiệu, tranh tường...và o những năm đầu Thủ đô mới giải phóng. Tám năm sau, năm 1968, Sở Văn hóa Hà  Nội tách là m đôi, lập thêm Sở Thông tin Hà  Nội, ông Phương được điửu chuyển vử công tác tại đó.

Chỉ hai năm sau, năm 1970, hai Sở lại sáp nhập với nhau. à”ng Phương cười nói rằng, công sở dù có chia tách hay sáp nhập thì với riêng ông, ông chẳng hử hấn gì. à”ng vẫn luôn là  người lính chung thủ, tận tụy xông pha của hai ngà nh văn hóa và  thông tin như là  một duyên phận vậy. Từ năm 1980 đến 1992, ông Nguyễn Diệp Phương phụ trách công tác triển lãm, có thời gian ông được đử bạt là m Phó giám đốc Trung tâm Triển lãm Hà  Nội.

Năm 1994, Hà  Nội bắt đầu lập Аử án Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long “ Hà  Nội. Là  một cán bộ cốt cán gắn bó nhiửu với ngà nh văn hóa Thủ đô nên ông được điửu động tham gia là m trợ lý cho Giám đốc Sở Văn hóa “ Thông tin Hà  Nội thực hiện đử án nói trên. Năm 2000, sau khi Hà  Nội tổ chức thà nh công lễ Kỷ niệm 990 năm Thăng Long “ Hà  Nội, ông Nguyễn Diệp Phương xin nghỉ song vì chương trình kỷ niệm 1000 năm còn dang dở nên Sở Văn hóa “ Thông tin Hà  Nội lại tiếp tục mời ông cộng tác.

Dấu ấn qua từng bức vẽ

... Аiửu quan trọng của người họa sĩ là  phải truyửn được cái hồn và o bức tranh.... Chia sẻ đó của họa sĩ Nguyễn Diệp Phương có lẽ cũng chính là  nỗi trăn trở của nhiửu họa sĩ mỗi khi cầm đến bút vẽ và  trực diện với mặt toan, tấm vóc. Một bức tranh có hồn đồng nghĩa với một bức tranh đẹp, sinh động, gây được sự rung động cho người xem. Chính vì vậy, trong 42 năm liên tục gắn bó với công việc liên quan đến hội họa, đặc biệt là  kể từ ngà y nghỉ hưu và o năm 2002 đến nay, và o lúc cảm hứng họa sĩ Nguyễn Diệp Phương mới vẽ. Thậm chí có khi đang vẽ thì mất hứng, thế là  ông bử dở bức tranh luôn đấy rồi thẩn thơ đi dạo hoặc đi xem tranh của bạn hữu hà ng tháng trời để tìm lại cảm hứng...

Tranh của họa sĩ Nguyễn Diệp Phương hiện có không nhiửu nhưng như mỗi cuộc đời, chúng đửu có nguồn cội, số phận riêng và  đửu được người họa sĩ già  trân trọng, bởi đó là  mồ hôi, công sức sáng tạo của ông. Với bút pháp hiện thực, cây cọ trong tay ông đã tái hiện sinh động một góc phố cổ của Hà  Nội trong Phố cũ đâu còn; một buổi trưa rực nắng trong Nắng trưa; sự tĩnh lặng trong Cổng chùa là ng hay tình mẫu tử­ trong Hai mẹ con... Xem bức Phố cũ đâu còn, ta như được sống lại với một góc phố bằng vôi, bằng gạch thấm đẫm dấu vết thời gian của Hà  Nội xưa. Nhưng đó là  góc phố tồn tại sự sống của người dân lao động khi ta bắt gặp một manh chiếu và  bộ quần áo đang phơi dưới ánh nắng trên bức tường loang lổ, cũ kử¹. Bức tranh chỉ với mấy gam mà u nhưng đã lột tả được đặc trưng của không gian, thời gian và  sự sống thanh bình, yên tĩnh của một góc Hà  thà nh xưa như là  sự nuối tiếc da diết của người họa sĩ già  hiện tại vậy.

Trong bức Nắng trưa, người xem lại như được tắm mình giữa trưa hè rực rỡ nhưng vẫn cảm nhận được cái mát dịu dưới bóng râm của mà u xanh. Ở đây, cấu trúc mảng sáng và  tối, mặt phẳng và  hình khối, động thái và  tĩnh thái, góc nhìn và  dẫn hướng... được Họa sĩ Nguyễn Diệp Phương cấu tứ và  sắp xếp khá phù hợp với thị giác. Khác với Nắng trưa, bức Hai mẹ con cho ta một cái nhìn khác vử việc sử­ dụng mà u sắc của ông. Mà u trắng và  nâu là  hai mà u chủ đạo của bức tranh, tuy vậy hình ảnh người mẹ và  đứa con được ông khắc họa rất sinh động, có một cái gì đó rất gần với sự hoà i cổ. Аiểm nhấn của bức tranh là  sự giao thoa tình mẫu tử­, là  chiếc áo của người mẹ như xù lên để tăng thêm chiửu sâu của không gian...

Xem tranh của Nguyễn Diệp Phương, ta tìm thấy những bố cục khá hà i hòa, hợp lý và  chặt chẽ. Qua cảm xúc của mình, các yếu tố tạo hình như đường nét, hình khối đậm nhạt, mà u sắc... đã được ông sắp xếp theo một trật tự, khuôn khổ nhất định trong từng bức tranh để tạo ra các giải pháp khá hợp lí, nêu bật được nội dung, chủ đử cho mỗi bức tranh.

Có thể nói, mỗi nét di, nét vửn, nét bệt dường như đửu lay động, lung linh, kết hợp với nhau trong từng mảng mà u tạo nên ngôn ngữ riêng biệt cho từng bức tranh của họa sĩ Nguyễn Diệp Phương.Bởi thế, tuy tranh của ông không nhiửu nhưng được cái bạn hữu đửu thích vì chúng không những có hồn mà  còn hà i hòa trong bố cục và  trong cấu trúc mảng, nêu bật được nội dung, chủ đử đối với mỗi bức tranh mà  ông từng tâm huyết.

Phạm Quỳnh An