Аiểm mặt những thương hiệu tương ớt nổi tiếng

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 09:00, 09/07/2014

NHN Online - Và i năm trở lại đây, lượng người tiêu dùng tương ớt ngà y một nhiửu. Chính vì vậy trên thị trường trà n lan đủ loại thương hiệu tương ớt khác nhau.Ở một khía cạnh khác, tương ớt truyửn thống thủ công cũng chiếm lĩnh lòng tin của một bộ phận người tiêu dùng.

Hà ng hiệu chiếm ưu thế

Trong tất cả các siêu thị lớn nhử, các chợ tạp hóa, tương ớt đửu được ưu ái dà nh cho một gian hà ng riêng để khách hà ng chọn lựa. Tuy nhiên, người mua dễ bị hoa mắt bởi không biết chọn tương ớt của thương hiệu nà o cho phù hợp.

Chị Аặng Thu Thủy (Cầu Giấy “ Hà  Nội) cho biết: Gia đình tôi thường xuyên dùng tương ớt là m gia vị trong bữa ăn. Tôi thường mua trong siêu thị cho yên tâm bởi hà ng có nhãn mác vẫn hơn. Thế nhưng, khi được hửi chị có dùng cố định một sản phẩm tương ớt của thương hiệu nà o không, chị Thủy nói cũng không nhớ rõ.

Dạo qua một gian hà ng bà y bán tương ớt, có rất nhiửu nhãn mác thuộc nhiửu công ty khác nhau như: tương ớt Chin-su, Trung Thà nh, Tâm Аức, Cholimex, heinz, picaron... và  nhiửu loại khác.

Hình ảnh

Thà nh phần có trong tương ớt thường có ớt, nước tinh lọc, đường, muối, cà  chua, tửi, tinh bột biến tính, chất điửu vị, axit thực phẩm. Tương ớt rất sánh mịn, bóng và  không cay xè.

Chị Hằng, nhân viên siêu thị Co.op mart chia sẻ: Аa phần người mua tương ớt có nhãn mác thường là  các hộ gia đình và  những cử­a hà ng ăn uống lớn. Hiện nay, tương ớt thủ công xâm nhập trên thị trường với giá rẻ, nhiửu người mua nên siêu thị cũng vắng khách.

Vì thà nh phần của tương ớt có tinh bột biến tính, chất điửu vị và  axit thực phẩm nên ảnh hưởng phần nà o tới hương vị và  độ nguyên chất của nó. Nếu mọi người muốn ăn cay hơn, 100% chỉ là  ớt lên men thì chắc chắn những chai tương ớt có thêm các thà nh phần phụ gia nà y đửu không đạt yêu cầu.

Tương ớt truyửn thống...vẫn ngon.

Quê mình ở Mường Khương nên chuyện được ăn tương ớt quê nhà  là  chuyện cơm bữa. Mình ít tin tưởng và  không thích ăn bất kử³ loại tương ớt nà o khác. Tương ớt Mường Khương được là m 100% từ ớt, không thêm cà  chua, tửi. Khi là m xong không đặc, bóng lóa như tương ớt trên thị trường bà y bán mà  nó chỉ sửn sệt, không sánh mịn nhưng cực kử³ cay và  thơm ngon “ bạn Thúy Phượng, sinh viên trường Аại học Khoa học Xã hội và  Nhân văn chia sẻ.

Theo đánh giá của rất nhiửu người, muốn thưởng thức tương ớt thơm ngon truyửn thống chỉ có thể lên Mường Khương (Là o Cai). Với vị cay xè nhưng vẫn hơi ngọt đầu lườ¡i là m người ăn muốn khuân hết cả vử nhà  trong mỗi chuyến đi đến đó.

Ảnh của Anh le Duc.

Bác Trương Văn Cán, người đã là m tương ớt mười mấy năm nay kể lại cách là m tương rà nh rọt không vấp một từ: "ửšt tươi khi đã chín thì bử cuống, xay nhuyễn cùng đường, muối hoặc xay cùng và i nhánh tửi. Sau đó đóng và o lọ và  để một thời gian, ít nhất là  một tháng cho ớt nhừ (ớt lên men), lúc đó ăn mới ngon và  không bị hăng. Аặc biệt, nhiửu người thích có thể cho thêm hạt điửu cho thơm.

Hầu hết các gia đình ở đây là m tương ớt chủ yếu là  tự cung tự cấp, gia đình ai cũng là m nên nếu muốn mua chỉ có thể mua tương ớt Mường Khương tại các chợ phiên. Những chai tương ớt nà y không có thương hiệu và  nhãn mác, chỉ khi ăn thử­ mới biết nó ngon và  nhất là  không bao giử có chất tạo mà u, chất tạo hương vị và  các phụ gia khác, đảm bảovệ sinh an toà n thực phẩm cao.

Ở đây, người Nùng và  người Mông thường là m tương ớt để bán nhất. Giá mỗi chai tương ớt 50ml là  15 nghìn đồng.

Bác Cán nói thêm: Đ‚n những tương ớt Chinsu rồi những tương ớt khác tôi thực sự không an tâm. Tương đó mỡ mà ng, đặc quánh và  mịn quá. Tương ở đây chúng tôi để dù bao lâu cũng không bao giử mịn và  sánh như vậy. Tương ớt khi mở nắp thường có mùi ớt sộc lên thơm nồng, cay xè. Những loại kia tôi không thấy thế. Nhiửu lần xuống Hà  Nội thăm con gái đi học, tôi luôn mang tương ớt nhà  là m, không dám ăn những tương ớt đang bà y bán trên thị trường.

Cô Tình (quê ở Nghệ An), là  chủ một quán phở trên đường Nguyễn Trãi cũng không dám cho khách ăn những tương ớt bán trên thị trường. Cô cho biết: Tương ớt là  gia vị không thể thiếu trong mỗi bà n ăn. Nhiửu lần khách chê tương không cay, không có mùi, tôi thắc mắc tại sao mình mua trong siêu thị mà  khách vẫn chê. Rồi sau đó, không tin tưởng những mặt hà ng bên ngoà i, tôi đã tự là m tương theo cách truyửn thống, khách hà ng ai cũng ngon miệng và  không phà n nà n gì thêm.

Mới đây, tương ớt có sử­ dụng chất Rhodamine B - là  một hợp chất hóa học có cấu tạo phân tử­ là  C28H31ClN2O3, đây là  một thà nh phần của phẩm mà u công nghiệp, đang là m người tiêu dùng hoang mang. Phải chăng, những chất phụ gia quá nhiửu trong tương ớt đang khiến chúng dần mất đi lòng tin của người tiêu dùng? Tương ớt trên thị trường mỗi loại một mùi vị khác nhau, khó lòng khiến khách hà ng tin tưởng. Аến bao giử người tiêu dùng mới hết lo lắng và  không phải tự mình tìm mua những sản phẩm tương ớt truyửn thống ở tận những nơi xa xôi nữa?

Quý Uyên