Bộ Xây dựng lên tiếng vử trách nhiệm vụ vỡ ống nước Sông Аà 

Tin tức - Ngày đăng : 12:58, 15/07/2014

NHN Online - à”ng Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục giám định nhà  nước vử chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) kh?ng định: Theo quy định của pháp luật đầu tư vử xây dựng, việc tổ chức đầu tư xây dựng và  quản lý chất lượng thuộc vử Chủ đầu tư “ Tổng công ty Vinaconex và  các nhà  thầu có liên quan.

Trách nhiệm của Vinaconex

Cụ thể, theo ông Lê Quang Hùng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến ống truyửn tải nước Sông Đà  vử Hà  Nội được Thủ tướng chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tại văn bản số 1285/CP-CN ngà y 24/9/2003, HАQT Tổng công ty Vinaconex đã ban hà nh các quyết định phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế kử¹ thuật và o cuối năm 2003 và  đầu năm 2004.

Theo quy định của pháp luật đầu tư vử xây dựng, thì việc tổ chức đầu tư xây dựng và  quản lý chất lượng thuộc vử Chủ đầu tư “ Tổng công ty Vinaconex và  các nhà  thầu có liên quan.

Аường ống sông Đà  vỡ lần thứ 9 và  có khả năng vỡ tiếp (Ảnh: ANTА)
Аường ống sông Đà  vỡ lần thứ 9 và  có khả năng vỡ tiếp (Ảnh: ANTА)


Tại thời điểm đó Tổng công ty Vinaconex không còn là  đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng và  Vinaconex đã được cổ phần hóa và  được chuyển vử cho Tổng công ty đầu tư và  kinh doanh vốn nhà  nước (SCIC) thuộc Bộ Tà i chính quản lý phần vốn nhà  nước của doanh nghiệp nà y.

Hơn nữa, tại thời điểm đó công tác quản lý chất lượng chịu sự điửu chỉnh của Nghị định 209 và  theo quy định của Nghị định nà y thì toà n bộ các giai đoạn từ khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu do Chủ đầu tư tổ chức quản lý chất lượng, không có quy định vử việc cơ quan quản lý nhà  nước tham gia trực tiếp trong quá trình kiểm soát chất lượng thiết kế cũng như chất lượng thi công, nghiệm thu.

Cũng tại thời điểm trên, công trình nà y không thuộc danh mục công trình được Hội đồng nghiệm thu nhà  nước các công trình xây dựng kiểm tra hay nghiệm thu.

Tuy nhiên, trách nhiệm chung vử quản lý nhà  nước các công trình xây dựng trên địa bà n thuộc chính quyửn địa phương- ông Hưng nhấn mạnh.

ửng vỡ vì chất lượng ống không đồng đửu

Cũng theo ông Hùng, sau khi phát hiện sự cố vỡ đường ống nước Sông Аà , Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Аình Dũng đã trực tiếp kiểm tra và  là m việc với Tổng công ty Vinaconex, Sở Xây dựng Hà  Nội và  các bên có liên quan và  có chỉ đạo xác định nguyên nhân sự cố, tìm giải pháp khắc phục.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Giám định đã yêu cầu Viện Khoa học công nghệ xây dựng phối hợp với Viện Vật liệu xây dựng xuống hiện trường lấy mẫu giám định, thí nghiệm và  đưa ra kết luận vử nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đường ống tại thông báo số 15/TB- BXD ngà y 04/7/2014.

Theo đó, có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chất lượng đường ống không đồng đửu. Qua việc lấy mẫu thí nghiệm và  đánh giá bằng cảm quan cho thấy, bám dính của các lớp cấu tạo ống chưa tốt, vử lâu dà i dễ gây bong rộp, tách lớp ống, đây là  nguyên nhân sâu xa vử mặt chất lượng đường ống.

Thứ 2, trong quá trình vận chuyển, thi công, lắp đặt đã gây ra một số tác động bất lợi tới đường ống, là m giảm khả năng bám dính giữa các lớp vật liệu cấu tạo ống, lâu dà i ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của ống trong khai thác sử­ dụng (ví dụ: ống bị xô lệch trong quá trình lắp đặt; gia tăng tải trọng tác động lên ống do thiếu một số tấm bê tông dà n tải tại hầm chui dân sinh; một số dị vật lẫn trong lớp cát đệm xung quanh ống có thể tác động bất lợi và o thà nh ống).

Tất cả các nguyên nhân nà y đửu dẫn đến hiện tượng là  có xu hướng là m giảm khả năng kết dính giữa các lớp vật liệu cấu tạo ống và  vử lâu dà i là m hửng cục bộ đường ống.

Ngoà i các nguyên nhân chính nêu trên, còn có một số nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng tới khả năng chịu lực của tuyến ống như: ảnh hưởng của việc thi công xây dựng và  vận hà nh khai thác tuyến đại lộ Thăng Long có tác động bất lợi lên đường ống; việc gia tăng tải trọng của các phương tiện giao thông tại các đường ngang, đường dân sinh trên tuyến ống; vật liệu composite cốt sợi thủy tinh có thể suy giảm một số chỉ tiêu cơ lý theo thời gian (trong khi không có kết quả thí nghiệm chứng minh độ bửn lâu của vật liệu chế tạo ống).

Vinaconex và  TP Hà  Nội phải có trách nhiệm cung ứng nước cho người dân

Vử trách nhiệm chính trong việc bảo đảm cung ứng nước sạch cho Hà  Nội sắp tới, ông Hùng cho rằng, cần phân biệt có 2 trách nhiệm. Thứ nhất, trách nhiệm của nhà  đầu tư cũng như của nhà  thầu thiết kế, thi công, Cty quản lý khai thác đối với công trình nà y. Nhà  đầu tư và  Công ty quản lý khai thác nước Sông Đà  có trách nhiệm phải thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký với các cty cấp nước sạch của HN. Thứ 2, trách nhiệm của chính quyửn địa phương trong việc đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho người dân.

Cụ thể, đối với nhà  đầu tư “ Tổng công ty Vinaconex cũng như nhà  thầu thiết kế, thi công, nhà  sản xuất đường ống, công ty vận hà nh tuyến ống phải chịu trách nhiệm vử chất lượng đường ống, trách nhiệm vử sự cố xảy ra, trách nhiệm vử việc vận hà nh đường ống, trách nhiệm khắc phục sự cố và  cấp nước theo đúng sơ đồ thiết kế. Nhà  đầu tư có trách nhiệm tiếp tục đầu tư tuyến ống giai đoạn 2 theo đúng quy hoạch của Dự án nà y.

Vử phía chính quyửn địa phương, UBND TP Hà  Nội, Sở Xây dựng đã và o cuộc, đưa ra các biện pháp hỗ trợ cấp nước cho các khu vực dân cư mất nước do tuyến ống bị sự cố cũng như các biện pháp phối hợp giữa các công ty cấp nước sạch để ứng cứu.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà  Nội cũng đã có chỉ đạo hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến ống số 2. Bộ Xây dựng với chức năng quản lý nhà  nước vử hoạt động xây dựng cũng đã có ý kiến chỉ đạo đối với nhà  đầu tư là  Cty khai thác nước Sông Đà  và  các đơn vị liên quan của Hà  Nội tìm mọi biện pháp để bảo đảm cung ứng nước sạch cho người dân./.

VOV