Bí ẩn vử số phận các thái giám chốn cung đình

Media - Ngày đăng : 14:32, 31/07/2014

NHN Online - Thái giám trong lịch sử­ Việt Nam tồn tại dưới các đời Lý, Trần, Lê, Nguyễn. Do không có bộ phận sinh dục nên con người của thái giám tiếng nói cũng như tính cách rụt rè thiên vử nữ nhiửu hơn nam.

Thái giám, hay hoạn quan là  một chức quan tuy địa vị thấp nhưng chiếm vị trí quan trọng trong hậu cung xưa. Cuộc đời của họ ngoà i những thăng trầm biến cố theo thời cuộc, còn phải chịu thêm đủ nỗi nặng nử, thương tâm. Một trong số đó là  cảm giác đơn độc, cô quạnh cho tới lúc nhắm mắt xuôi tay.

Chấp nhận "tịnh thân" đổi lấy vinh dự cho dòng tộc

Vốn từ tiếng Việt nhắc tới những vị thái giám với vô số danh từ điển hình như quan hoạn, quan thị, quan giám. Trong những từ đó đã bao hà m cả những khiếm khuyết vử thể năng không thể bù đắp của những thái giám. Không hiếm người là m thái giám bởi khi sinh ra họ đã phi nam phi nữ, không có bộ phận sinh dục của đà n ông hoặc đà n bà .

Nhưng phần đông là  những người tự nguyện tịnh thân đặng thiến bộ phận sinh dục để được và o hầu hạ trong cung. Bởi thân là m thái giám, họ đã có thể giúp cả họ, cả tổng được nhử. Cái nhử ấy lớn lao tới mức nhiửu gia đình sẵn sà ng hi sinh dòng giống nối dõi của gia tộc cho sự "cả là ng còn nhử", để đổi lấy vinh quang và  sự tôn trọng của mọi người. Nhiệm vụ chính của các thái giám thường là  tổ chức và  quản lý chốn hậu cung, cùng một số chuyện tế nhị khác.

Thái giám trong lịch sử­ Việt Nam tồn tại dưới các đời Lý, Trần, Lê, Nguyễn. Do không có bộ phận sinh dục nên con người của thái giám tiếng nói cũng như tính cách rụt rè thiên vử nữ nhiửu hơn nam. Suốt đời họ phụng sự trong cung và  lớn lên họ kết nghĩa với nhau, có thể cùng giới hoặc khác giới.

Họ dùng sức đà n ông để phục vụ những việc nặng nử, sai bảo ở trong cung, nhưng trong cung toà n phụ nữ không chồng hoặc chỉ một ông chồng...Cũng bởi môi trường sống và  tâm lý phức tạp nên không ít nghiên cứu vử các thái giám còn được sử­ dụng trong nghiên cứu vử đồng tính luyến ái ngà y nay.

Song hà nh cùng lịch sử­ dẫu bị chối bử công lao

Cũng do có thuận lợi được sống gần thiên tử­, được nhiửu ân sủng và  nắm được những thâm cung bí sử­ trong triửu nên thường họ cùng liên kết với nhau để thực hiện âm mưu nà o đó. Không ít triửu đình rối ren, thậm chí bị đảo chính cũng là  có phần góp sức không nhử của thái giám.

Rút kinh nghiệm từ những bậc tiửn bối bị thái giám nổi loạn chuyên quyửn, thời vua Minh Mạng (1820 “ 1841) đã ban hẳn một chiếu chỉ riêng dà nh cho thái giám: Cho họ người nà o việc ấy để sai khiến hầu hạ nhưng mãi mãi không cho dự và o giai và  phẩm hà m quan chức.

Vì chức vụ của họ là  để nội đình sai khiến và  truyửn lệnh mà  thôi. Tất cả triửu chính và  việc ngoà i đửu không được tham dự, kẻ nà o vi phạm phải trừng trị nặng, không khoan tha. Trẫm đã dặn dò, hết sức mưu tính sâu xa cho đời sau....

Sống quạnh hiu, chết nương nhử cử­a Phật

Tại Huế, bên cạnh những lăng tẩm lỗng lấy, không mấy người không biết tới chùa Từ Hiếu. nơi nương mình lặng lẽ của những người hầu cận vốn chiếm vai trò khá quan trọng trong cung đình xưa, nhưng tên tuổi cũng như vị trí của họ chưa bao giử được đử cao. Họ là  những thái giám chốn hậu cung.

Ngôi chùa là  nơi cưu mang các quan thái giám trong triửu Nguyễn, vốn không có con nối dõi, họ bà y tử nguyện vọng với nhà  vua, sau khi nhắm mắt xuôi tay, họ được chôn trong ngôi chùa nà y đặng có người lo hương khói.

Cảm thông với ước nguyện chính đáng nà y, vua Tự Аức đã xuống chỉ dụ chấp thuận. Họ đã đóng góp công đức và o ngôi chùa, để sau khi chết họ được mai táng, phục tự và  cúng giỗ nơi nà y.

Khuôn viên chùa Từ Hiếu, nơi có nghĩa trang thái giám với 25 ngôi mộ.

Vì thế, ngoà i tên Từ Hiếu, chùa còn được nhiửu người quen gọi là  chùa Thái giám. Hiện nay, trong vườn chùa Từ Hiếu có đến 25 ngôi mộ của Thái giám triửu Nguyễn. Trước mỗi ngôi mộ đửu có tấm bia ghi rõ tên họ và  chức vụ của từng người.

Nhiửu mảnh đời chung tâm nguyện nhử nhoi

Vử cuối đời, các thái giám triửu Nguyễn lúc bấy giử phải cư trú ở một ngôi nhà  phía Bắc hoà ng thà nh gọi là  Cung giám viện. Khi chết, số phận họ vô cùng bi thảm, không được chôn gần lăng tẩm hoặc những chốn linh thiêng và  cũng chẳng được ai thử cúng vì không có con cháu. Аể tránh bát hương trở nên lạnh lẽo khi vử trời, nhiửu người đã chọn con nuôi để dạy dỗ và  lo hậu sự vử sau.

Theo tục lệ, cứ đến rằm tháng 11 hà ng năm, chùa Từ Hiếu lại tổ chức ngà y giỗ chung để tưởng nhớ những người đã mất, trong đó có thái giám triửu Nguyễn. Có lẽ, một phần nhử sự lãng quên của người đời, mà  mặc dù trải qua các giai đoạn chiến tranh ác liệt nhưng phần lớn những ngôi mộ nà y vẫn nguyên vẹn và  đa phần đửu đọc được rõ chữ.

Nghĩa trang thái giám hiu quạnh trong chùa Từ Hiếu

Theo lời dịch lại của một sư cụ trong chùa, thì xúc động nhất là  lời lẽ trên tấm bia trước cổng nghĩa trang khiến hậu thế không khửi chạnh lòng: Bia đử: Trong đời sống, chúng tôi tìm thấy ở đây sự yên bình. Khi ốm đau, chúng tôi lui vử đây và  sau khi chết, chúng tôi sẽ được chôn chung ở đây. Dù sống hay chết, chúng tôi vẫn tìm thấy được ở đây sự yên bình.

Phận đời đưa đẩy đã khiến nhiửu thái giám có một nỗi sợ mãnh liệt lớn hơn cả cái chết, chết ở đâu, chết lúc nà o... theo họ giử không quan trọng mà  quan trọng nhất là  được chết toà n thây, được chết cạnh cái mà  mình đã cắt bử đi để khi vử thế giới bên kia mình được chứng nhận là  đã trải qua một kiếp con người. Аó cũng là  cái kết đáng buồn thay cho cuộc đời của những con người sinh ra chẳng được mấy ai chấp nhận.

Đep plus, Màn ảnh sân khấu