8 thực phẩm già u dinh dườ¡ng cho mùa đông

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 09:58, 10/11/2014

NHN Online - Dinh dườ¡ng đủ sẽ giúp cơ thể chống chọi với cái lạnh tốt nhất. Mách bạn 8 loại thực phẩm già u dinh dườ¡ng rất phù hợp với khí hậu mùa đông!

1. Cá rô

ca ro 9111 8 thực phẩm già u dinh dườ¡ng cho mùa đông

Cá rô già u các chất như protein, vitamin B2, canxi, chất béo, kali, sắt, đồng...

Theo quan niệm Аông y, cá rô tính ôn, vị ngọt, có tác dụng kiện tì vị, bổ gan thận, giúp chữa ho tan đửm.

2. Thịt chó

Thịt chó có hà m lượng taurine cao, nhiửu chuỗi axit amin nhưng ít chất béo.

Theo quan niệm Аông y, thịt chó tính ôn, có tác dụng bổ khí ôn thận, có công hiệu trợ dương tán hà n; tác dụng rất tốt với các chứng bệnh như đau lưng, chân tay lạnh giá, hay đi tiểu đêm...

3. Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen chứa nhiửu nguyên tố vi lượng, vitamin B1, B2, β-carotene, đường mannoza, canxi, sắt, lecithin, cephalin..., có tác dụng chống táo bón, hiện tượng máu vón cục, hay các bệnh vử não và  hệ tim mạch.

Theo quan niệm Аông y, mộc nhĩ đen tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ khí, ích trí, sinh huyết; đặc biệt có công hiệu với các chứng bệnh thiếu máu, chân tay tê nhức mửi.

4. Аậu tương

do tuong 9111 8 thực phẩm già u dinh dườ¡ng cho mùa đông

Thà nh phần dinh dườ¡ng của đậu tương khá đầy đủ. Trong đó, hà m lượng lysine tương đối cao. Аậu tương vừa có thể thay thế rau xanh, vừa có thể thay thế lương thực. Mùa đông ăn đậu tương rất có tốt cho sức khoẻ.

Theo quan niệm Аông y, đậu tương vị ngọt, có tác dụng hoà  vị, điửu trung, kiện tì, ích khí.

5. Nấm hương

Nấm hương chứa nhiửu vitamin và  khoáng chất, cùng 50 loại amino axit tự do, và  letinan...có tác dụng giảm thiểu lượng cholesterol trong cơ thể, thúc đẩy quá trình phân giải và  đà o thải cholesterol, phòng chống hiện tượng tăng mỡ máu.

6. Аậu đen

Аậu đen có hà m lượng protein cao nhất trong các loại đậu, thậm chí nhiửu hơn cả thịt lợn. Chất béo có trong đậu đen chủ yếu là  chất béo không bão hoà  đơn và  chất béo không bão hoà  đa. Trong đó có 50% là  lượng chất béo cần thiết cho cơ thể. Ngoà i ra, còn có các chất như soy isoflavones, biotin, lecithin, nên ăn đậu đen có tác dụng giảm cholesterol.

Theo quan niệm Аông y, đậu đen tính bình, vị ngọt, có công dụng nhuận trà ng bổ huyết.

7. Sữa tươi

sua 9111 8 thực phẩm già u dinh dườ¡ng cho mùa đông

Sữa tươi là  một trong những nguồn cung cấp dinh dườ¡ng tốt nhất cho cơ thể. Trong sữa có 9 loại amino axit thiết yếu cần cung cấp cho cơ thể. Mùa đông là  mùa chúng ta cần bổ sung canxi, hà m lượng canxi trong sữa lại rất phong phú, cơ thể cũng dễ dà ng hấp thụ.

Theo quan niệm Аông y, sữa tươi vị ngọt, tính bình, có tác dụng bồi bổ cơ thể suy nhược, nhuận trà ng, giải khát...

8. Giá đỗ tương

Trong quá trình nảy mầm, kết cấu chất protein có trong đậu tương trở nên lửng hơn, là m tăng khả năng tiêu hoá của chất protein. Аồng thời, hà m lượng các vitamin B1, B2 và  vitamin C cùng với chất xơ hoà  tan trong nước cũng tăng lên. Bởi vậy, giá đỗ trở thà nh một loại rau già u dinh dườ¡ng lí tưởng cho sức khoẻ.

Sưu tầm