Chất lượng lao động thấp kìm hãm tăng trưởng

Tin tức - Ngày đăng : 11:57, 19/01/2015

NHN Online - Nhiửu năm qua, lao động giá rẻ chính là  một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay Chính phủ, các bộ, địa phương đang từng bước thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế với chủ trương không chỉ không còn dựa và o nguồn lao động giá rẻ như trước đây mà  còn xác định chất lượng lao động thấp chính là  một trong những "điểm nghẽn". Аã đến lúc, nửn kinh tế cần lực lượng lao động có tay nghử, tiệm cận trình độ chung của khu vực và  thế giới, bảo đảm năng suất và  chất lượng cao. 

Theo các chuyên gia, trình độ người lao động cũng là  thước đo năng lực hội nhập của nửn kinh tế. Nhưng đến nay, nguy cơ tụt hậu vử kinh tế nói chung, chất lượng lao động nói riêng vẫn đang hiện diện. Аơn cử­, cả nước vẫn còn 58% lực lượng lao động chưa qua đà o tạo, chưa kể không ít người dù đã qua đà o tạo nghử nhưng không đáp ứng được yêu cầu của chủ doanh nghiệp. Nguyên nhân có nhiửu, song nhìn chung chủ yếu là  do đà o tạo "nghiêng" vử dạy là m "thầy" chứ không phải là  là m thợ. 

Ngoà i ra, dù nhiửu lao động đã qua tốt nghiệp đại học chuyên ngà nh nhưng không dễ đáp ứng được yêu cầu là m việc hiện đại, trong môi trường đa văn hóa, đòi hửi khả năng sử­ dụng ngoại ngữ... Аó cũng là  nguyên nhân lý giải việc thực tế nhiửu doanh nghiệp nước ngoà i lớn như Microsoft, Samsung, Oracle... luôn thất vọng trong việc tuyển dụng đủ lao động là m việc ở cơ sở đặt tại Việt Nam. Chất lượng lao động thấp kìm hãm tăng trưởng kinh tế. Thiết nghĩ, đã đến lúc không thể xem đây chỉ là  vấn đử mang tính cảnh báo.

Ha noi moi