Người dân Thủ đô tất bật nổi lử­a luộc bánh chưng đón Tết

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 09:29, 16/02/2015

NHN Online - Trên các con phố của Thủ đô, nhiửu người dân đã tất bật nổi lử­a luộc những nồi bánh chưng lớn chuẩn bị đón Tết Nguyên đán đang tới gần.

Còn và i ngà y nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng trên nhiửu tuyến phố của Thủ đô người dân đã nổi lử­a luộc những nồi bánh chưng lớn.

Còn và i ngà y nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng trên nhiửu tuyến phố của Thủ đô người dân đã nổi lử­a luộc những nồi bánh chưng lớn.

Do không có không gian để đun bánh chưng, nhiửu người dân đã tận dụng khoảng trống trước cử­a để kê bếp luộc bánh.

Những nồi bánh chưng trên bếp lử­a bốc khói nghi ngút bên đường khiến nhiửu người đi qua không khửi nao lòng.

Nhiửu người chọn đun bánh chưng bằng củi, để lử­a râm râm, bánh sẽ ngon hơn. Nấu bằng bếp gas tuy nhanh, nhưng bánh không ngon bằng. Trong quá trình đun, thỉnh thoảng phải đổ thêm nước nóng để đảm bảo nước luôn ngập bánh.

Trước khi xếp bánh và o nồi phải rải cuộng lá dong thừa kín đáy nồi để tránh cho bánh bị cháy. Sau đó xếp lần lượt từng chiếc bánh cho đầy và  xen kẽ các cuộng lá thừa cho kín nồi. Аổ ngập nước nồi và  đậy vung đun từ 10-12 tiếng.

Từ khi còn nhử đã được ngồi xem ông bà , bố mẹ gói bánh, cứ đến 27-28 Tết hà ng năm, cô Triệu Thị Thúy (65 tuổi, Kim Giang, Thanh Xuân, Hà  Nội) lại cùng gia đình tự tay gói bánh chưng rồi quây quần bên bếp lử­a luộc bánh.

Sau khi luộc xong phải vớt bánh ra rử­a sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa, để ráo nước...

...rồi xếp thà nh nhiửu lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn (cho rửn bánh) và  phẳng đửu trong và i giử.

Những chiếc bánh chưng vuông vắn được xếp ngay ngắn xanh mà u lá dong.

Những nồi bánh chưng bốc khói nghi ngút trên bếp lử­a bập bùng đã đưa không khí Tết trà n ngập khắp phố phường.

TP