KT-XH Thủ đô đã đạt được kết quả toà n diện trong 6 tháng đầu năm

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 23:07, 08/07/2015

NHN Online - Аây là  kh?ng định của Chủ tịch HАND TP Hà  Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tại phiên bế mạc kử³ họp thứ 13 HАND TP Hà  Nội khóa XIV sáng nay (8/7).

Phát biểu bế mạc kử³ họp, Chủ tịch HАND TP Hà  Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, qua các báo cáo, Аử án, Tử trình của UBND TP và  các cơ quan liên quan, báo cáo thẩm tra của các Ban HАND, ý kiến thảo luận của đại biểu, HАND TP thống nhất nhận định, 6 tháng đầu năm 2015, kinh tế xã hội TP Hà  Nội đã đạt được kết quả toà n diện trên các mặt, đặc biệt, kinh tế tăng trưởng 7,8% là  mức tăng cao nhất trong 4 năm qua.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, HАND TP cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, tồn tại trong các ngà nh, các lĩnh vực của TP và  thảo luận, đóng góp nhiửu giải pháp quan trọng, tích cực, giúp TP điửu hà nh tốt hơn trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoà n thà nh các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của HАND TP đã đử ra.

Tại kử³ họp, HАND đã thực hiện giám sát trực tiếp qua hình thức chất vấn UBND TP và  các sở, ngà nh liên quan vử những vấn đử nổi cộm, bức xúc, được nhiửu đại biểu và  cử­ tri quan tâm. HАND đã chọn 3 nhóm vấn đử trong số 29 câu hửi chất vấn để chất vấn tại hội trường, đó là  nhóm vấn đử vử quy hoạch và  quản lý đô thị; nhóm vấn đử vử nông nghiệp và  nông thôn; nhóm vấn đử vử giáo dục đà o tạo. Sự lựa chọn vấn đử phù hợp với tình hình hiện nay của TP nà y đã thu hút được rất nhiửu ý kiến tham gia của các vị đại biểu HАND TP.

Cũng tại kử³ họp nà y, HАND cũng đã nghe UBND báo cáo việc thực hiện các kết luận tại phiên chất vấn kử³ họp thứ 11 HАND TP. Vử vấn đử nà y, HАND đánh giá cao sự nghiêm túc trong việc tổ chức thực hiện kết luận tại phiên chất vấn kử³ họp 11 của UBND TP. Các kết luận hầu hết đã và  đang được triển khai, mang lại niửm tin cho cử­ tri và  đại biểu HАND TP, góp phần và o việc hoà n thà nh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Thông qua 5 Nghị quyết quan trọng

Cùng với việc thông qua Nghị quyết vử vử thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh- quốc phòng, thu- chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ- giải pháp 6 tháng cuối năm 2015 của TP Hà  Nội, HАND TP đã thông qua Nghị quyết vử Một số chính sách thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TP Hà  Nội giai đoạn 2016-2020. Аối với Hà  Nội, việc triển khai thực hiện tốt những nội dung nà y có ý nghĩa rất quan trọng, cấp thiết trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Chủ tịch HАND TP Hà  Nội đử nghị, ngay sau kử³ họp nà y, UBND TP và  các sở, ban, ngà nh, các quận, huyện, thị xã có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HАND để đảm bảo tính khả thi và  thực hiện nghiêm túc lời hứa trước cử­ tri; đồng thời yêu cầu các tổ đại biểu và  đại biểu HАND TP đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc chấp hà nh pháp luật và  việc thực hiện Nghị quyết của HАND theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.

Sẽ điửu chỉnh Аử án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường Hà  Nội

Tại kử³ họp nà y, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cũng đã thay mặt UBND TP giải trình rõ thêm một số vấn đử được đại biểu và  cử­ tri quan tâm, trong đó có việc cải tạo, thay thế cây xanh gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khẳng định, việc thay thế cây xanh là  cần thiết, một chủ trương đúng đắn, phù hợp quy hoạch và  các quy định của pháp luật. Аây là  việc là m thường xuyên nhằm bảo đảm an toà n giao thông, tính mạng, tà i sản của nhân dân; Аồng thời từng bước cải tạo chỉnh trang, góp phần xây dựng TP xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, còn một số tồn tại, thiếu sót, trong cách là m có phần nóng vội, cách thông tin, tuyên truyửn chưa công bố rộng rãi, chưa tranh thủ ý kiến của cộng đồng, ý kiến các nhà  khoa học trước khi thực hiện. Аiửu đó dẫn đến việc hiểu lầm, lo âu, hoà i nghi, bức xúc, phản ánh gay gắt.

Trước tình hình đó, TP đã quyết định tạm dừng để rà  soát, điửu chỉnh lại chủ trương thay thế cây xanh. Bên cạnh đó TP cũng chủ động nghiêm túc thanh tra, nói rõ đúng sai, chỉ rõ trách nhiệm. TP đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm theo quy trình, quy định.

Vử cơ chế kiểm soát việc trồng, thay thế cây mới và  để khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong kết luận thanh tra, TP đã giao Sở Xây dựng thực hiện việc rà  soát, đánh giá lại các khâu, các tiêu chí, cũng như biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện.

Chinhphu.vn