Mửi mòn trong chung cư cũ vì tiến độ... rùa bò

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:30, 16/11/2015

NHN Online - Chật chội, hôi hám và  ngột ngạt, cảm giác ấy luôn bám riết tôi mỗi lần đến các chung cư cũ. Nhiửu người dân bám trụ ở những căn nhà  chử sập đã mong mửi suốt nhiửu năm mà  một dự án cải tạo vẫn chỉ nằm trên giấy. Giấc mơ an cư người dân sao quá đỗi nhọc nhằn!

Khu tập thể C5, Quử³nh Mai hiện đang có nhiửu dấu hiệu xuống cấp, xập xệ.

Lo lắng chồng thất vọng

Cứ đến mùa mưa bão, 61 hộ dân với gần 400 nhân khẩu ở khu tập thể (KTT) H36, phường Xuân La, quận Tây Hồ phải đôn đáo sơ tán. Nhà  dột, tường bong tróc và  ẩm mốc, trần nhà  cứ chực ụp xuống đầu luôn là  nỗi ám ảnh đối với người dân. Khuôn mặt đầy lo lắng, anh Nguyễn Văn Hùng, đại diện các hộ dân cho biết, từ năm 2004, một dự án tái định cư và  kinh doanh đã được hình thà nh, đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy. Người dân đã là m đơn đử nghị lên các cơ quan chức năng rất nhiửu lần. Dân chúng tôi xem chương trình thời tiết, thấy có dấu hiệu mưa lớn là  phải gói ghém đồ đạc chuẩn bị tư thế... chạy (sơ tán)!.

Qua tìm hiểu, KTT H36 có tuổi đời không quá lớn, nhưng đã già  trước tuổi do chất lượng công trình. Biết như vậy nên ngay từ năm 2005, UBND thà nh phố Hà  Nội đã có chỉ đạo vử việc thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư. Theo lãnh đạo UBND quận Tây Hồ, Công ty Xây lắp Hóa chất được giao trách nhiệm triển khai dự án, nhưng chuyển nhượng cho Công ty Аầu tư và  Xây lắp H36 là m chủ đầu tư. Аằng đẵng suốt 9 năm, Công ty nà y mới chỉ đà m phán, thửa thuận với các hộ dân vử phương án sắp xếp chỗ ở, và  cuối năm 2014 đơn vị nà y tiến hà nh xây chui 11 căn hộ cấp 4 và  đang bị xử­ lý.

Cả chục năm qua, người viết đã tìm hiểu nhiửu chung cư cũ trên địa bà n thà nh phố Hà  Nội, thấu hiểu nỗi trở trăn của những người dân dù biết nhà  nguy hiểm vẫn phải ở do không còn lựa chọn. Аến nay, không khó chỉ mặt những khu chung cư đang đứng trước sự mong manh như: KTT C5 Quử³nh Mai (quận Hai Bà  Trưng), P 16A Thụy Khuê (quận Tây Hồ), KTT Văn Chương (quận Аống Аa)...

à”ng Trần Duy Hùng, Tổ trưởng tổ dân phố KTT C5 Quử³nh Mai, chỉ cho tôi những mảng tường và  trần bong lở, nói: Ngay giữa thủ đô văn minh mà  vẫn còn những khu nhà  tồi tà n, cũ nát chẳng khác gì khu ổ chuột. Năm 2005 đã được cải tạo do nghiêng lún, và  sau trận lụt lịch sử­ năm 2008, tầng một của tòa nhà  đã bị ngập nước, buộc các hộ dân phải tôn nửn cao hơn 1m.

Аời sống người dân trong các khu tập thể cũ hiện còn đang gặp nhiửu khó khăn.

Không thể đắp chiếu lâu hơn nữa

Trước nhiửu vấn đử vướng mắc, chậm triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ, các cấp lãnh đạo thà nh phố đã có nhiửu văn bản chỉ đạo, hối thúc các chủ đầu tư và  địa phương. Không ít công ty là m chủ đầu tư chậm trễ triển khai dự án đã bị thu hồi nhiệm vụ cải tạo, giao cho công ty khác thực hiện. Song, nhiửu dự án qua tay đến ba chủ đầu tư mà  nay vẫn án binh bất động. 

Nhận một phần trách nhiệm trong sự chậm trễ triển khai dự án xây lại KTT H36, ông Аỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết đã chuẩn bị hết các phương án di dời nếu có mưa bão, đồng thời chỉ đạo, xin ý kiến lãnh đạo thà nh phố Hà  Nội, giải quyết dứt điểm giúp người dân KTT H36 được an cư. à”ng Tuấn cũng chỉ rõ: Trong biên bản bà n giao, chúng tôi là m việc với Công ty Xây lắp hóa chất. Công ty Аầu tư và  Xây lắp H36 không có thẩm quyửn. Nhưng đơn vị nà y đã tự ý là m sai tổng mặt bằng được thà nh phố phê duyệt, không đúng tinh thần chỉ đạo. Trong quá trình là m, họ báo cáo là  là m lán tạm. Chính Công ty Xây lắp hóa chất cũng có văn bản gử­i vử UBND quận khiếu nại vử Công ty Аầu tư và  Xây lắp H36 mắc sai phạm. Nếu hai bên sớm không sớm thống nhất xử­ lý, chúng tôi sẽ đử nghị rút dự án. 

Một trong những dự án khiến người dân chịu nhiửu nỗi cơ cực, mửi mòn chử đợi nhất là  KTT C1 Thà nh Công (quận Ba Аình). Năm 2008, do nhiửu trận mưa kéo dà i, tòa nhà  bị nghiêng lún nghiêm trọng. UBND thà nh phố Hà  Nội đã ra quyết định di dời các hộ gia đình, chuyển vử sống tạm tại tòa nhà  N06 phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), giao mặt bằng cho Tổng công ty XD công trình giao thông 1 là m chủ đầu tư xây mới. 

Dự án dự kiến hoà n thà nh sau hai năm thi công, 2010. Vậy nhưng, trong quá trình thi công móng công trình, một số người dân nhà  C1 đã đến công trường ngăn cản khiến dự án không thể triển khai. à”ng Nguyễn Phong Cầm, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Аình cho biết, có 76/110 hộ dân đồng thuận, còn lại không đồng ý với hộ số tái đinh cư 1,4 lần và  đử nghị được tính hệ số cao gấp đôi như một số dự án khác trên địa bà n quận.

Có cả trăm cách mà  các cơ quan cho là  đang ngăn cản tiến độ các dự án cũng như chỉ thị của thà nh phố. Còn người dân thì chỉ có một con đường là  chử đợi và  chử đợi. Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ để các dự án không chỉ nằm trên giấy đòi hửi những nỗ lực của các cơ quan chức năng. Gần một triệu cư dân đang sống trong các chung cư cũ chật chội đang mong mửi một chính sách đủ mạnh có thể thay đổi toà n bộ cục diện.

Văn Học

baophapluat.vn