Bà i 3: Công ty Petromanning bị tố lừa lao động: Cục quản lý lao động ngoà i nước (Bộ LАTB& XH) và o cuộc

Tin tức - Ngày đăng : 16:51, 01/12/2015

NHN Online- Sau khi báo Người Hà  Nội có bà i phản ánh công ty cổ phần phát triển nguồn nhân lực dầu khí Việt Nam (Petromanning) bị tố lừa lao động, phản ánh tình trạng lao động H ở Phú Thọ bị công ty nà y đưa đi sai đơn hà ng lao động đồng thời không trả lại đầy đủ tiửn phí đã đóng, Thanh tra Cục quản lý lao động Ngoà i nước đã có văn bản chỉ đạo công ty phải giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cụ thể, theo công văn số 1789 Cục quản lý lao động Ngoà i nước- Bộ LАTB& XH gử­i công ty cổ phần phát triển nguồn nhân lực dầu khí Việt Nam (Công ty petromanning) nêu rõ: Công ty petromanning phải kiểm tra, là m rõ nội dung khiếu nại của người lao động, có biện pháp giải quyết dứt điểm, không để đơn thư kéo dà i phức tạp, hoà n trả số tiửn đã thu vượt...

Аồng thời, trả lời người có đơn thư và  báo cáo kết quả giải quyết gử­i Cục Quản lý lao động trước ngà y 9/11.

Cục quản lý lao động Ngoà i nước chỉ đạo công ty petromanning giải quyết thửa đáng cho lao động.

Trước đó, báo Người Hà  Nội số 23 ra bà i báo Công ty xuất khẩu lao động Petromanning bị tố lừa lao động phản ánh việc công ty XKLА Petromanning đưa lao động Nguyễn Văn H, đi là m việc tại Аà i Loan không đúng hợp đồng cam kết, thu tiửn vượt quá thẩm định của Cục quản lý lao động Ngoà i nước.

Tiếp đó, số 24 báo Người Hà  Nội tiếp tục có bà i báo phản ánh nội dung Công ty XKLА Petromanning bị tố lừa lao động: Công ty XKLА Petromanning ép lao động viết cam đoan không kiện tụng?.

Nội dung bà i báo số 24 phản ánh, ngà y 26/10 anh Nguyễn Văn H, tiếp tục có đơn thư tố cáo gử­i đến báo Người Hà  Nội phản ánh vụ việc. Cụ thể, theo H, ngay sau khi báo Người Hà  Nội có bà i phản ánh việc công ty XKLА Petromanning lừa người lao động, H nhận được điện thoại của một cán bộ công ty tên là  Hà  (Giám đốc công ty Petromanning tại 362 đường Mử¹ Аình) gọi điện nhử H xuống văn phòng Tổng công ty tại tòa nhà  Viettel 11 Duy Tân để trao đổi, là m việc. Theo H, ở đây chị Hà  và  nhân viên tư vấn đã có những lời lẽ mang hà m ý dọa nạt H.

Chị Hà  nói nếu tôi kiện cáo hay nhử báo chí đăng đơn tôi sẽ không đi XKLА Аà i Loan được nữa và  họ nói rằng chỉ có công ty Petromanning mới giúp tôi đi Аà i Loan là m việc. Vì số tiửn vay mượn, bử ra để đi nước ngoà i chưa lấy được, cộng với việc bị đe dọa là  không được đi Аà i Loan là m việc nên tôi đã chấp nhận việc chị Hà  và  nhân viên tư vấn đọc cho tôi ghi chép lại nội dung là  không kiện cáo gì nữa và  đã nhận được bồi thường thửa đáng..., thế nhưng trên thực tế tôi chưa nhận được số tiửn hơn 1.300 USD mà  công ty giữ lại của tôi. Trong lúc hoang mang, lo lắng, tinh thần hoảng loạn tôi đã bị ép buộc viết và  điểm chỉ theo nội dung công ty Petromanning đã sắp đặt trước. Cụ thể những nội dung viết đơn trình bà y không kiện tụng và  đã nhận được bồi thường thửa đáng đửu là  do chị Hà  đọc cho tôi viết, tôi viết trong tình trạng hoang mang lo lắng. Vì vậy, trước việc ăn không nói có, đem con bử chợ và  kiểu hà nh xử­ ép người lao động của công ty Petromanning tôi mong các cơ quan báo chí, Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và  Xã hội và o cuộc xác minh là m rõ vụ việc trả lại công bằng cho những lao động thấp cổ bé họng như tôi!, H bức xúc cho biết.

Cũng theo H, toà n bộ số tiửn mà  H nộp cho công ty đửu bằng đô la (USD), việc thu tiửn bằng USD của công ty Petromanning liệu đã đúng quy định!?. Mặt khác, theo H, phía công ty giữ toà n bộ hộ chiếu, chứng minh nhân dân và  bằng cấp 1, cấp 2 của H.

Việc Công ty Petromanning thu tiửn phí lao động vượt thẩm định của Cục quản lý lao động Ngoà i nước sẽ được Cục quản lý lao động Ngoà i nước xử­ lý như thế nà o, lao động H sẽ được công ty giải quyết ra sao sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Trần Chung- Như Lực