Thương hiệu truyửn thống: Tôn vinh các giá trị văn hóa phát triển hội nhập
Tin tức - Ngày đăng : 12:40, 04/01/2016
Nhân dịp nà y, phóng viên đã có cuộc trao đổi vớiông Đà o Xuân Hưng “ Phó Tổng Biên tập báo Người Hà Nội - Phó trưởng ban Tổ chức để giúp công chúng hiểu rõ hơn những ý nghĩa của chương trình.
PV: Xin ông cho biết ý nghĩa của việc tổ chức chương trình?
à”ng Đà o Xuân Hưng: Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp nói chung và thương hiệu sản phẩm thủ công mử¹ nghệ là ng nghử truyửn thống là một việc hết sức cần thiết trong thời kử³ hội nhập hiện nay. Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu quốc gia, nhằm gia tăng giá trị hà ng hóa thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu và lấy ngà y 20 tháng 4 hà ng năm là ngà y thương hiệu quốc gia.
à”ng Đà o Xuân Hưng - Phó TBT báo Người Hà Nội, Phó Trưởng BTC Chương trình (thứ 3 từ trái qua phải hà ng trên) trao danh hiệu cho các doanh nhân, doanh nghiệp
Hưởng ứng chủ trương nà y, báo Người Hà Nội đã tổ chức thường niên chương trình tôn vinh Thương hiệu truyửn thống gia truyửn nổi tiếng và thương hiệu phát triển bửn vững, doanh nhân tiêu biểu nghử truyửn thống. Qua 5 lần tổ chức, đã vinh danh hơn 700 thương hiệu.
Đây là sự kiện thường niên, nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các ngà nh nghử khác nhau trong sản xuất, kinh doanh; tôn vinh đức tính lao động cần cù, sáng tạo, ý chí vượt khó vươn lên thà nh công của các nghệ nhân, doanh nhân Việt Nam; biểu dương các nghệ nhân có bà n tay và ng, doanh nhân có nhiửu sáng tạo cống hiến cho xã hội, góp phần là m già u thêm truyửn thống, bản sắc, giá trị tinh hoa của văn hóa Việt Nam.
Thông qua chương trình, Ban Tổ chức mong muốn nâng cao ý nghĩa thiết thực của những giá trị của thương hiệu, góp phần khuyến khích, động viên các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp không ngừng đổi mới công nghệ, phát huy truyửn thống nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại nhiửu lợi ích cho xã hội và quảng bá giá trị thương hiệu Việt với bạn bè Quốc tế.
PV:Được biết, đây một trong những hoạt động thường xuyên của báo Người Hà Nội tổ chức. Vậy, ngoà i việc tiếp tục tổ chức chương trình nà y, báo Người Hà Nội có những chương trình gì đồng hà nh cùng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập?
à”ng Đà o Xuân Hưng: Trong xu hướng hội nhập sâu rộng như hiện nay, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước thông qua các chủ trương, chính sách khuyết khích phát triển, thì các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí truyửn thông trong việc quảng bá sản phẩm thương hiệu của doanh nghiệp. Báo Người Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hà nh cùng các doanh nghiệp trong quá trình phát triển, ngoà i việc tiếp tục tổ chức chương trình Thương hiệu truyửn thống gia truyửn nổi tiếng và thương hiệu phát triển bửn vững, doanh nhân tiêu biểu nghử truyửn thống theo hướng chuyên nghiệp, báo Người Hà Nội sẽ tổ chức chương trình liên quan đến thương hiệu có xuất xứ từ Thủ đô.
Hà Nội có rất nhiửu là ng nghử, cùng với đó là hà ng nghìn sản phẩm, trong đó có nhiửu thương hiệu truyửn thống nổi tiếng của đất kinh kử³. Trong quá trình hội nhập và phát triển Hà Nội cũng có nhiửu sản phẩm thương hiệu mạnh như xe đạp Thống Nhất, kem Trà ng Tiửn, May 10...Chính vì vậy mà trong thời kử³ hội nhập như hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh, nổi tiếng xuất xứ từ Thủ đô là một việc là m cần thiết.
Trong thời gian tới, báo Người Hà Nội sẽ phối hợp cùng với các cơ quan đơn vị tổ chức chương trình quảng bá thương hiệu madein Hà Nội. Đây là việc là m ý nghĩa khi Hà Nội đang chủ động hội nhập mạnh mẽ, báo sẽ tổ chức chương trình khảo sát, truyửn thông, kết nối các thương hiệu mạnh của Thủ đô madein Hà Nội. Chương trình không chỉ dừng lại chương trình tôn vinh các sản phẩm, mà còn tôn vinh các dịch vụ, các giá trị văn hóa đặc trưng nét ẩm thực Hà Nội như: Cốm Là ng Vòng, Phở Thìn, Bánh cốm Hà ng Than... Bên cạnh đó báo Người Hà Nội sẽ đồng hà nh cùng các doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu.
Chương trình nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các ngà nh nghử khác nhau trong sản xuất, kinh doanh đồng thời tiếp nối và phát huy những tinh hoa của sản phẩm truyửn thống, sáng tạo, hội nhập và phát triển. Bên cạnh đó, chương trình là một hoạt động tiếp nối và góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyửn thống của Thăng Long- Hà Nội sau 1005 năm văn hiến.
PV: Thông qua các chương trình, ông kử³ vọng gì đối với sự phát triển của các thương hiệu trong thời gian sắp tới?
à”ng Đà o Xuân Hưng: Hiện nay, Việt Nam là thà nh viên của cộng đồng kinh tế ASEAN, WTO và hiệp định TPP. Đây là cơ hội để hà ng hóa của Việt Nam vươn ra thị trường rộng lớn, những chúng ta cũng xác định là phải cạnh tranh rất lớn với hà ng ngoại nhập, cũng có những ý kiến lo lắng nếu không cạnh tranh được, sản phẩm của chúng ta thua ngay trên sân nhà . Để thực hiện được điửu đó các doanh nghiệp phải luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, thường xuyên đổi mới mẫu mã kiểu dáng và quan tâm đến việc xây dựng phát triển thương hiệu.
Cũng có những doanh nghiệp hiện nay chỉ mới lo việc sản xuất chứ chưa chú trọng đến việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, chính vì vậy mà có nhiửu sản phẩm, nhất là sản phẩm là ng nghử truyửn thống chưa được quan tâm phát triển thương hiệu nên ít người biết, mặc dù có những sản phẩm gia truyửn đã tồn tại hà ng trăm năm, bởi do tư duy cũ là sản phẩm tốt thì mọi người biết đến theo kiểu hữu xạ tự nhiên hương.
Chính vì vậy, rất mong các doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân quan tâm nhiửu hơn nữa đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu, coi đó là chiến lược phát triển doanh nghiệp, bởi có thương hiệu mạnh mới hội nhập tốt và một sản phẩm có thương hiệu bao giử cũng được người tiêu dùng lựa chọn và có sức cạnh tranh cao.
Trong quá trình tổ chức, báo người Hà Nội đã tổ chức nhiửu cuộc khảo sát các đơn vị sau khi tham chương trình Thương hiệu truyửn thống gia truyửn nổi tiếng và thương hiệu phát triển bửn vững, doanh nhân tiêu biểu nghử truyửn thống đã quan tâm chú trọng hơn đến xúc tiến quảng bá thương hiệu, giá trị thương hiệu sản phẩm hà ng hóa cũng được nâng lên. Báo Người Hà Nội sẽ là cầu nối, tiếp tục đồng hà nh cùng doanh nghiệp, đặc biệt là những thương hiệu truyửn thống trên hà nh trình hội nhập để vươn ra thị trường Quốc tế.
Nhân dịp kỷ niệm 5 năm chương trình diễn ra, thay mặt Ban tổ chức xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân, lương y đã đồng hà nh với chúng tôi trong thời gian qua. Xin chúc các thương hiệu luôn phát triển và hội nhập thà nh công./.
PV: Xin cảm ơn ông vử cuộc trao đổi nà y!