Vietjet - hoạt động kiểu... xe dù

Tin tức - Ngày đăng : 20:58, 04/04/2016

NHN Online - Sau khi đăng tải bà i viết: Vietjet Air đâm sau lưng đại lý?, báo Kinh tế & Аô thị đã nhận được nhiửu phản hồi của nhiửu độc giả từng là  hà nh khách bị chậm, hoãn chuyến của hãng hà ng không nà y.

Nhiửu người khẳng định, việc trì hoãn các chuyến bay luôn là  nỗi ảm ảnh mỗi khi lựa chọn Vietjet Air.

Hà nh khách kêu trời

Cho tới tận bây giử, chị Nguyễn Huyửn Dương (TP Hồ Chí Minh) - hà nh khách trên chuyến bay VJ321 ngà y 9/3 của Vietjet Air vẫn chưa hết bức xúc vử việc bị hoãn tới gần 12 tiếng đồng hồ so với dự kiến ban đầu. Thậm chí, máy bay đã 2 lần ra đường băng nhưng đửu bị hoãn không thể cất cánh được.

Аáng lẽ phải được xuất phát từ lúc hơn 8 giử sáng nhưng phải tới 19 giử tối, sau 4 lần thông báo hoãn, chuyến bay của chị Dương mới có thể thực hiện được. Và , chị chỉ nhận được thông báo hoãn khi gần sát giử bay dự kiến, không có lý do đi kèm, phải vật vử suốt nử­a ngà y tại sân bay. Mặc dù là  hãng hà ng không nhưng tôi thấy Vietjet Air hoạt động không khác gì xe dù chuyên bắt khách ngoà i đường - chị Dương bức xúc.

Chưa hết, nhân viên của Vietjet Air còn thông báo rằng, mọi hà nh khách trên chuyến bay VJ321 sẽ được bồi thường một số tiửn cho sự chậm trễ trên; thế nhưng tới tận giử nà y, chị Dương vẫn chưa nhận được khoản đửn bù trên. Mấy lần hửi đại lý, chị đửu nhận được câu trả lời là  chưa có do trên hãng (Vietjet Air) chưa trả tiửn xuống. Chị Dương chán nản: Cứ kéo dà i thế nà y chắc để mất không số tiửn đó cho rồi.

Hà nh khách đi chuyến Hà  Nội - TP Hồ Chí Minh của hãng Vietjet Air.  Ảnh: Duy Anh

Hà nh khách đi chuyến Hà  Nội - TP Hồ Chí Minh của hãng Vietjet Air. Ảnh: Duy Anh

Những trường hợp như chị Dương không phải hiếm, thậm chí còn thảm hơn nữa. Ví như 600 hà nh khách mua vé bay chặng Vinh - TP Hồ Chí Minh ngà y 11/2 của Vietjet Air đã phải đợi sang tới... tận ngà y hôm sau mới có thể cất cánh! Mới đây nhất, ngà y 1/4, hà nh khách bay chuyến Hà  Nội - TP Hồ Chí Minh cũng đã bị chậm chuyến từ 11 giử sáng thà nh 22 giử đêm với 4 lần thông báo hoãn liên tiếp.

Trên thực tế, việc 3 - 4 lần hoãn, đổi giử trong một chuyến bay của Vietjet Air không chỉ nóng lên trong những tháng đầu năm 2016 với hà ng loạt phản ứng của hà ng khách thông qua mạng xã hội, báo chí.

Có thể nhận thấy, dường như đây đã là  thói quen khá đửu đặn của Vietjet Air trong nhiửu năm trở lại đây. Thậm chí, đối với nhiửu người, việc chử đợi là  một nghĩa vụ bắt buộc phải thực hiện nếu muốn được đi máy bay với giá rẻ của những hãng hà ng không như Vietjet Air.

Аủ kiểu moi tiửn

Theo một chuyên gia hà ng không, việc chậm chuyến đối với các hãng hà ng không giá rẻ bắt nguồn từ nhiửu nguyên nhân bất khả kháng như thời tiết, hạ tầng quá tải, sự cố đột xuất... Nhưng bên cạnh đó cũng không thiếu những lý do thực chất chỉ là  chiêu trò mượn danh lỗi kử¹ thuật nhằm dồn khách cho đủ số lượng mong muốn của mỗi chuyến bay.
Còn nhớ, khi đang công tác tại Bộ GTVT, Bí thư Thà nh ủy TP Hồ Chí Minh Аinh La Thăng từng nhiửu lần thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm giử, hủy chuyến do khách quan thì ít mà  chủ quan nhằm dồn khách là  nhiửu.
Thậm chí, ông Thăng đã ví von máy bay ít khách cố tình bay chậm lại cũng giống như xe dù hay đi lòng vòng nhằm lấp đầy chỗ trống. Nhận định đó hoà n toà n có cơ sở, bởi chỉ có "máy bay dù mới tùy tiện chậm, hủy chuyến mà  không cần quan tâm đến lợi ích cũng như tôn trọng khách hà ng.
Аâu chỉ có vậy, hà nh khách của Vietjet Air còn bị tận thu tới cả những nghìn lẻ, hà o con. Hầu hết hà nh khách của Vietjet Air khi gặp phải tình trạng chậm, hoãn chuyến, việc đầu tiên mà  họ thường thực hiện là  liên lạc lên tổng đà i chăm sóc khách hà ng (1900 1886) nhằm tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, với mỗi phút được hưởng sự chăm sóc của Vietjet Air, hà nh khách phải bử ra 1.000 đồng; trong khi đó, Vietnam Airlines hoà n toà n miễn phí với mọi trường hợp cần hỗ trợ.
Trao đổi với Kinh tế & Аô thị, anh Lê Thà nh Nam, từng là  một hà nh khách của Vietjet Air phản ánh, gọi lên tổng đà i thường xuyên phải nghe nhạc chử, có khi đợi tới 20 phút cũng chưa kết nối được đến điện thoại viên mà  trong khoảng thời gian nà y vẫn bị tính phí cuộc gọi.
Rồi khi kết nối được thì điện thoại viên lại trả lời dà i dòng, tối nghĩa, mất thêm khá nhiửu thời gian. Anh Nam nghi hoặc: Hay đây là  bà i của Vietjet Air câu tiửn điện thoại, tận thu của hà nh khách? Chắc rằng số tiửn Vietjet Air kiếm được qua tổng đà i chăm sóc khách hà ng mỗi ngà y cũng không nhử.

Theo KTĐT