Tết Đinh Dậu 2017: Không để mất cân đối cung cầu hà ng hóa
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 20:33, 05/01/2017
Theo đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các địa phương, các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan chủ động rà soát cung cầu hà ng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hà ng, xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, triển khai chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu, đưa hà ng Việt vử nông thôn, miửn núi, hải đảo; chuẩn bị tốt các mặt hà ng chính sách cung ứng cho vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng chịu nhiửu thiệt hại của thiên tai...
Đánh giá vử nhu cầu thị trường, Bộ Công Thương dự kiến sức mua sẽ bắt đầu tăng cao hơn từ ngà y 20 tháng Chạp âm lịch (cao điểm sau ngà y ông Công ông Táo 23 tháng Chạp âm lịch). Do đó, nguồn hà ng đã được các doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch chuẩn bị cùng với các chương trình phục vụ Tết khá chu đáo. Mặt bằng giá hà ng hóa nhìn chung không có biến động lớn.
Đối với nhóm hà ng thực phẩm công nghệ như bánh, mứt kẹo, nhu cầu dự kiến tập trung và o các mặt hà ng Việt Nam sản xuất có chất lượng bảo đảm, an toà n vệ sinh thực phẩm, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng. Ngoà i ra, để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng có mức sống cao, nhiửu nhà phân phối cũng đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hà ng đồ uống, bánh mứt kẹo cung ứng chủ yếu ở các thà nh phố lớn.
Theo Bộ Công Thương, nhiửu doanh nghiệp đã cam kết bán theo đúng giá niêm yết, giữ ổn định trong dịp Tết. Ảnh minh họa
Theo quy luật của thị trường và o những ngà y cao điểm và dịp sát Tết, giá cả các mặt hà ng thiết yếu thường tăng khoảng 5-10%. Tuy nhiên, tại các điểm bán hà ng bình ổn, giá cả được niêm yết và doanh nghiệp đã cam kết bán theo đúng giá niêm yết, giữ ổn định trong dịp Tết.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết chuẩn bị cho nguồn cung hà ng hóa dịp Tết Đinh Dậu 2017, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tích cực chuẩn bị trên cơ sở bám sát với nhu cầu thị trường, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu. Bên cạnh nguồn cung từ các chợ truyửn thống, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng đẩy mạnh việc cung ứng hà ng tươi sống (thực phẩm tươi sống và rau, củ, quả) và o hệ thống phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Các doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch triển khai các hoạt động khuyến mại, đẩy mạnh tiêu thụ dịp trước Tết và không để tồn nhiửu hà ng sau Tết. Theo báo cáo sơ bộ, lượng hà ng hóa được các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh tại các địa phương chủ động chuẩn bị cho dịp Tết ước đạt hơn 250 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 8-10% so với Tết năm trước.
Tại một số thà nh phố lớn như Hà Nội, Thà nh phố Hồ Chí Minh công tác truy xuất nguồn gốc xuất xứ hà ng hoá, an toà n thực phẩm được thực hiện quyết liệt để đảm bảo quyửn lợi người tiêu dùng và an toà n sức khoẻ, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho người sản xuất.
Năm nay, các địa phương tiếp tục chú trọng tới việc tổ chức tốt hệ thống phân phối để đưa hà ng Tết đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là hà ng bình ổn. Hà ng hóa phục vụ Tết được lưu thông qua hơn 8.660 chợ, hơn 810 siêu thị và khoảng 160 trung tâm thương mại, hà ng nghìn cửa hà ng chuyên doanh và cửa hà ng tiện lợi, chuyến bán hà ng lưu động trên khắp cả nước, và bà y bán tại các hội chợ xuân, chợ nông sản phục vụ Tết, phiên chợ hà ng Việt.
Một số địa phương có kế hoạch hỗ trợ lãi suất vay vốn để dự trữ hà ng hoá cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn hoặc hỗ trợ kinh phí vận chuyển để đưa hà ng Tết, hà ng Việt ra các huyện đảo, miửn núi, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các Sở Công Thương cũng đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phương án chuẩn bị nguồn hà ng; đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp và phối hợp chặt chẽ với các sở ngà nh liên quan trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch Tết của địa phương. Theo báo cáo sơ bộ, đến nay đã có có 44/63 tỉnh, thà nh phố có báo cáo kế hoạch chuẩn bị hà ng hóa trong Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017...