Phường Hàng Bột (Hà Nội): Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 06:38, 05/05/2017

NHN Online - Với tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ, đơn giản hóa các thủ tục hà nh chính theo hướng giảm thà nh phần hồ sơ và  rút ngắn thời gian giải quyết lấy mục tiêu vì nhân dân phục vụ. Thời gian qua, phường Hà ng Bột, quận Аống Аa (Hà  Nội) đã nỗ lực từng bước nâng cao hiệu quả phục vụ nhất là  bộ phận tiếp nhận và  trả kết quả (bộ phận một cử­a) của phường tạo sự hà i lòng cho nhân dân.

Hà nh động cụ thể

Xác định đẩy mạnh cải cách hà nh chính, tạo bước chuyển biến mạnh vử kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức của phường là  nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017. à”ng Trần Nhật Thái “ Chủ tịch UBND phường Hà ng Bột nhấn mạnh: Nhằm tăng cường trật tự, tạo sự đột phá trong củng cố kỷ cương hà nh chính, hướng tới nửn hà nh chính hà nh động và  phục vụ. Thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Thà nh phố vử Năm kỷ cương hà nh chính 2017, Аảng ủy, HАND, UBND phường luôn quan tâm chấn chỉnh tư thế tác phong, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện tiếp đón, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hà nh chính với nhân dân, đơn vị phải nhanh gọn, khoa học, đúng quy định pháp luật...

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi và  trong nhà 

à”ng Nguyễn Văn Thịnh trú tại số 319 Tôn Аức Thắng phấn trước thái độ phục vụ khoa học, vui vẻ, nhiệt tình của cán bộ phường Hà ng Bột. (Ảnh: Аăng Chung).

Với nguyên tắc một đầu mối “ một việc xuyên suốt bộ máy cơ quan hà nh chính phường Hà ng Bột đã thay đổi căn bản phương pháp, lử lối là m việc. Lãnh đạo phường tiến hà nh sắp xếp, kiện toà n tổ chức các bộ phận, đầu mối trực thuộc UBND phường. Từ đó, phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn, năng lực sở trường của từng cán bộ, công chức, người lao động; thực hiện rà  soát, sắp xếp, điửu chuyển, bố trí nhân sự phù hợp. Аồng thời, tiến hà nh bổ sung, hoà n chỉnh nội quy, quy chế của UBND phường, xây dựng ban hà nh và  công khai quy trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan từ khâu chỉ đạo, điửu hà nh đến tổ chức thực hiện; cụ thể hóa vử nội dung, thời gian kết quả, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị và  biện pháp xử­ lý vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo hướng 5 rõ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả. Аây chính là  tiửn đử vững chắc để phường xây dựng chính quyửn điện tử­, tạo bước đột phá trong quản lý và  hướng tới sự hà i lòng của người dân... ông Trần Nhật Thái nhấn mạnh.

Аể triển khai có hiệu quả công tác Năm kỷ cương hà nh chính 2017, phường Hà ng Bột đã đẩy mạnh công tác tuyên truyửn, phổ biến, quán triệt các thông báo, chương trình, kế hoạch vử tinh thần thực hiện năm kỷ cương hà nh chính đến từng cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoà n thể của địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ phát huy vai trò giám sát, phản biện của quần chúng nhân dân, các tổ chức đoà n thể, xã hội; giữ mối liên hệ thường xuyên với chính quyửn nơi cư trú để trao đổi thông tin, giúp cho công tác quản lý và  đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Аồng thời, lãnh đạo phường Hà ng Bột cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ và  văn hóa công sở; có các hình thức khen thưởng, động viên, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có thà nh tích; xử­ lý, kỷ luật nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm các quy định vử đạo đức, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm tinh thần phục vụ và  thực hiện nếp sống văn hóa; kiên quyết thực hiện tinh giản số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoà n thà nh nhiệm vụ được giao. Gắn kết quả thực hiện các quy định vử kỷ luật, kỷ cương hà nh chính với đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức.

Minh bạch, đơn giản và  chuẩn hóa

Аể thực hiện nghiêm và  có hiệu quả Năm kỷ cương hà nh chính 2017 đảm bảo quy chế tiếp công dân của lãnh đạo phường cũng như theo quy định của pháp luật. Theo đó, thời gian tiếp nhận và  giải quyết các thủ tục hà nh chính của UBND phường Hà ng Bột được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 7 hà ng tuần. Trong đó, lãnh đạo phường duy trì thường trực tại bộ phận "Một cử­a" để giải quyết kịp thời công việc cho nhân dân. Công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo cơ chế "Một cử­a, môÌ£t cửa liên thông" được cải tiến đơn giản và  nhanh gọn hơn. Theo đó, hồ sơ của công dân, đơn vị được cán bộ chuyên môn, bộ phận một cử­a tiếp nhận, phân loại và  giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật, do đó công dân có thể lấy kết quả ngay trong ngà y.

Bà  Nguyễn Hương Lan “ Phó Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh, quan điểm của phường là  tiếp nhận và  giải quyết thủ tục hà nh chính đảm bảo minh bạch, nhanh chóng, chính xác để tránh phiửn hà  cho người dân. Аẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, tiến hà nh xử­ lý công việc trên hệ thống phần mửm và  được triển khai áp dụng ở nhiửu lĩnh vực: Hộ tịch; chứng thực; địa chính; giáo dục... Аây là  những lĩnh vực mà  nhân dân thường xuyên đến giải quyết hồ sơ.

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi và  trong nhà 

Nhân dân được cán bộ Bộ phận tiếp nhận và  trả kết quả của phường Hà ng Bột tận tình hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hà nh chính. (Ảnh: Аăng Chung).

Theo bà  Lan, hiệu quả đầu tiên từ mô hình nà y là  giảm phiửn hà  cho nhân dân, không phải mất thời gian đi lại nhiửu lần khi đến giải quyết thủ tục hà nh chính. Người dân đến là m các thủ tục hà nh chính tại UBND phường Hà ng Bột chỉ cần nộp hồ sơ tại một cử­a giao dịch và  nhận kết quả cũng tại cử­a giao dịch đó. Thậm chí, không mất thời gian đi lại, người dân có thể ngồi tại nhà , gọi điện thoại, tra cứu thông tin trên internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hà nh chính của mình. Từ đó, tình trạng chậm trễ hồ sơ được khắc phục, vì phải tuân thủ các bước, quy trình qua hệ thống phần mửm và  được giám sát chặt chẽ bởi các đồng chí lãnh đạo, đặc biệt là  đồng chí Trưởng bộ phận một cử­a.

Theo đó, chỉ tính riêng trong tháng 3/2017, bộ phận một cử­a của phường Hà ng Bột đã tiếp nhận 444 hồ sơ hà nh chính, tổng số đã giải quyết là  444 hồ sơ; số hồ sơ đúng hạn đạt 100% và  không có khiếu nại, tố cáo vử giải quyết thủ tục hà nh chính. Bên cạnh đó, công tác raÌ€ soát các thủ tuÌ£c haÌ€nh chính đươÌ£c tiến haÌ€nh thươÌ€ng xuyên và  niêm yết công khai các thủ tuÌ£c haÌ€nh chính tại bảng tin của UBND phường. Аể người dân không phải mất thời gian đi lại nhiửu lần khi đến giải quyết thủ tục hà nh chính. Phường Hà ng Bột còn đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, ứng dụng công nghệ thông tin và o cải cách hà nh chính. Song song với đó, lãnh đạo phường luôn quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hướng tới phong cách là m việc chuyên nghiệp, thái độ tiếp dân đúng mực, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao tạo được sự tin tưởng và  gần gũi với nhân dân.

Cầm trên tay bộ hồ sơ vừa được chứng thực ông Nguyễn Văn Thịnh trú tại số 319 Tôn Аức Thắng, phường Hà ng Bột phấn khởi: "Trước hết tôi thấy nơi là m việc hiện đại, thoáng mát, lịch sự. Cán bộ hướng dẫn thái độ vui vẻ, nhiệt tình. Các hồ sơ được cán bộ chuyên môn tiếp nhận, thực hiện nhanh chóng và  trả kết quả ngay trong ngà y. Với cách giải quyết thủ tục hà nh chính của phường Hà ng Bột như bây giử là  rất nhanh, gọn và  khoa học.

Với những chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện giải quyết các thủ tục hà nh chính trong thời gian qua. Аảng bộ, chính quyửn phường Hà ng Bột đã và  đang từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà  nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Аể hướng tới mục tiêu nâng cao hơn nữa mức độ hà i lòng của người dân mỗi khi tới cơ quan hà nh chính, cùng với việc duy trì kết quả đạt được, phường Hà ng Bột tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hà nh chính theo chỉ đạo của Thà nh phố và  quận Аống Аa. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu công tác, đảm bảo cung cấp dịch vụ hà nh chính công cho cá nhân, tổ chức theo các tiêu chuẩn chất lượng rõ rà ng, minh bạch, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017./.

ĐĂNG CHUNG