Phố Bà Huyện Thanh Quan, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 10:19, 07/06/2017

Phố Bà Huyện Thanh Quan, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội. Dài 244m, rộng 10m.
Từ đầu đường Điện Biên Phủ cắt ngang phố Chùa Một Cột đến phố Lê Hồng Phong.

Đất thuộc Tiền Dinh góc Tây Nam thành cổ thời Nguyễn, nay thuộc phường Điện Biên, quận Ba Đình. Thời Pháp thuộc là đường số 83 (voie N083) năm 1931 được đặt tên là phố Công sứ Mô-ren (rue Re’sident morel), năm 1949 được đổi tên thành phố Bà Huyện Thanh Quan. Nay thuộc phường Điện Biên, quận Ba Đình.

Bà Huyện Thanh Quan là một nhà thơ nổi tiếng hồi đầu thế kỷ XIX. Tương truyền bà quê ở làng Nghi Tàm, nay thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ. Là con gái nhà nho Nguyễn Lý, chồng bà là người họ Lưu ở làng Nguyệt Áng, thuộc huyện Thanh Trì (Hà Nội). Ông làm tri huyện Thanh Quan (nay thuộc huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

Đối chiếu với gia phả họ Lưu ở Nguyệt Áng thì có một người tên là Lưu Nguyên Ôn, sinh năm 1804, đõ cử nhân năm 1828, có làm tri huyện Thanh Quan và vợ tên là Nguyễn Thị Hinh. Như vậy Nguyễn Thị Hinh là tên của nhà thơ nữ người làng Nghi Tàm mà bấy lâu nay người ta vẫn quen gọi là Bà Huyện Thanh Quan. Bà nổi tiếng hay chữ, được vời vào cung làm Cung trung giáo tập dạt các công chúa và cung phi.

Thơ nôm của bà có một số bài đến nay vẫn được truyền tụng như: Qua đèo Ngang, Thăng Long hoài cổ, Trấn bắc hành cung… Bà là trường hợp khá đặc biệt trong văn học Việt Nam, bà giao thiệp nhiều với các tri thức đương thời ở miền Bắc cũng như ở Huế.

Hoài Phương (Theo Từ điển đường phố Hà Nội)