Xúc cảm từ “Góc nhỏ Hà Nội”

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 15:56, 25/08/2017

7 năm, sau triển lãm cá nhân đầu tiên, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Xuân Chính lại tiếp tục “trình làng” công chúng Thủ đô những tác phẩm đã được anh sáng tác trong nhiều năm qua. “Góc nhỏ Hà Nội” diễn ra tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài từ ngày 25 đến ngày 29/8/2017 một lần nữa thể hiện tình yêu với Hà Nội của người nghệ sĩ. Triển lãm còn là sự ghi dấu cho hành trình mà Nguyễn Xuân Chính đã đi qua đồng thời cho thấy một sự khác biệt, một nét duyên riêng của anh.
Xúc cảm từ “Góc nhỏ hà Nội”
Mưa hạ. Ảnh: Nguyễn Xuân Chính

Năm 2004, khi về công tác tại tờ tạp chí của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Nguyễn Xuân Chính đã được Ban biên tập phân công đảm trách chuyên mục “Góc nhỏ Hà Nội”. Cũng từ chuyên mục này, anh có cơ hội để thỏa sức với niềm đam mê nhiếp ảnh và hơn cả đó là cơ hội để tỏ bày tình yêu với Hà Nội – nơi anh sinh ra và lớn lên. 

“Góc nhỏ Hà Nội” trong tác phẩm của Nguyễn Xuân Chính là những khoảnh khắc hết sức dung dị, đời thường về cảnh sắc và con người Hà Nội. Khi là những con đường, góc phố, hàng cây, lúc lại là những làng nghề, mùa hoa hay những vùng ngoại ô thành phố…

Xúc cảm từ “Góc nhỏ hà Nội”
Mùa đông - Hà Nội phố. Ảnh: Nguyễn Xuân Chính

Nguyễn Xuân Chính tâm sự rằng, anh thích những dáng vẻ xưa cũ của Hà Nội, thích sự tĩnh lặng, nhẹ nhàng của phố xá, vẻ yên bình chốn làng quê. Có lẽ vì thế nên những khoảnh khắc mà anh gom nhặt để thu lại trong ống kính của mình đều có chút bâng khuâng, hoài niệm.

30 tác phẩm được giới thiệu với công chúng trong triển lãm lần này chỉ là một phần nhỏ trong số rất nhiều những tác phẩm chụp về Hà Nội của Nguyễn Xuân Chính. Ở đó có những khoảnh khắc giao mùa, có cái bâng khuâng giữa những mùa hoa, những màn sương giăng buổi sớm hay tiết trời mưa bụi lây phây… Ở đó có những góc phố trầm mặc, yên bình và thấp thoáng đâu đó là bóng dáng của những thiếu nữ e ấp, dịu dàng, những người lao động tảo tần, sớm khuya nơi phố thị… Từ  “Sắc xuân trên đất Hà thành”, “Hà Nội - mùa thương nhớ”, “Mùa đông - Hà Nội phố”, “Hà Nội phố và cây”, “Mùa qua phố”, “Vào phố”, “Bài ca đồng bãi”… đến “Đi giữa ngày xuân”, “Mùa xuân”, “Mùa thu vàng”, “Chạy trốn mùa đông”, “Mưa hạ” hay “Sen trắng”, “Mùa hoa sữa”, “Cảm xúc tháng ba”, “Mùa rau muống”, “Giếng làng”, “Tuổi thần tiên”… tất cả đều gợi hình ảnh một Hà Nội thật đẹp, thật bình yên và gieo trong lòng người xem những cảm xúc khó quên.

Công chúng thưởng lãm chắc hẳn sẽ có những cảm nhận riêng qua từng bức ảnh. Với Nguyễn Xuân Chính để có được những bức ảnh này, đó là cả một câu chuyện dài với rất nhiều những kỷ niệm. Có khoảnh khắc anh chụp tình cờ như bức “Mùa đông - Hà Nội phố” chụp đêm 29 Tết khi Xuân Chính trên đường từ chợ hoa về qua phố cổ. Không gian tĩnh lặng của Hà Nội phố dẫu chỉ là khoảnh khắc bất chợt đến nhưng nó lại vô cùng quý giá cho thấy vẻ đẹp của Hà Nội trong đêm khuya thanh vắng. Hay như bức “Phố mùa đông” anh chụp ở phố Hàng Gai cũng là khoảnh khắc tình cờ khi lang thang trên phố cổ. Thời khắc mà anh bấm máy ấy có lẽ sẽ thật khó có thể tìm lại giữa một Hà Nội ồn ào, náo nhiệt như bây giờ. Bức ảnh như một sự hoài cổ, gợi cảm giác man mác, bâng khuâng… Bên cạnh những khoảnh khắc tình cờ, thì rất nhiều những khoảnh khắc lại là kết quả của một hành trình dài với sự kiên nhẫn, công phu của người chụp. Như những bức ảnh anh chụp về hoa, cho đến bây giờ Xuân Chính cũng không nhớ nổi đã bao lần anh bấm máy để có ghi được khoảnh khắc ưng ý… Có những khuôn hình mà đến giờ anh thuộc như nằm lòng ấy là hình ảnh của cây gạo đầu làng ở gần chùa Hương, là những hàng cây rụng lá trên phố Phan Đình Phùng, cây lộc vừng, cây hoa gạo bên hồ Gươm hay cây hoa sữa ở phố Quán Thánh, cây phượng ở công viên Thống Nhất…

Xúc cảm từ “Góc nhỏ hà Nội”
Đi chợ sớm. Ảnh: Nguyễn Xuân Chính

Triển lãm “Góc nhỏ Hà Nội” lần thứ 2 là sự tiếp nối của “Góc nhỏ Hà Nội” đã được Xuân Chính tổ chức năm 2010. Vẫn là những góc nhỏ thân quen của Hà Nội, vẫn là những khoảnh khắc trong 4 mùa xuân: Xuân - Hạ - Thu - Đông, vẫn là hoa lá, có cây, là thiên nhiên, con người… nhưng người xem sẽ thấy một Xuân Chính với dấu ấn và sự khác biệt riêng. Một Xuân Chính luôn ăm ắp cảm xúc sáng tạo và tình yêu với Hà Nội nhưng cũng đã trưởng thành, chững chạc hơn rất nhiều trong nghề. Anh tâm sự: “Tôi hy vọng, mỗi bức ảnh sẽ mang tới cho công chúng một góc nhỏ về Hà Nội, và qua nhiều góc nhỏ ấy sẽ thấy được một Hà Nội rộng hơn, một Hà Nội luôn tươi mới từ những điều tưởng như xưa cũ...”  

Gia Phú