Đường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 09:03, 28/08/2017

Đường Khương Đình dài 1.400m. rộng 8-10m. Từ đường Nguyễn Trãi rẽ vào, đi dọc theo bờ tây sông Tô Lịch đến Nhà máy nhựa Đại Kim, nối với đường Kim Giang.

Đường Khương Đình dài 1.400m. rộng 8-10m.

Đường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Từ đường Nguyễn Trãi rẽ vào, đi dọc theo bờ tây sông Tô Lịch đến Nhà máy nhựa Đại Kim, nối với đường Kim Giang.

Đất xã Khương Đình, huyện Thanh Trì, gồm ba thôn: Thượng Đình, Khương Hạ, Hạ Đình (vốn là ba làng của tổng Khương Đình, huyện Thanh Trì, phủ Thường Tín). Sau nhập vào nội thành một phần thuộc quận Đống Đa, thành phường Thượng Đình. Tháng 1/1997 nhập nốt phần còn lại và điều chỉnh với một số phường của Đống Đa để thành lập ra các phường Khương Đình, Khương Trung, Hạ Đình, Khương Mai, thuộc quận Thanh Xuân.

Tên đường được đặt tháng 10/1988.

Khương Đình vốn là tên một xã có từ đầu đời Gia Long, gồm ba thôn Thượng, Trung, Hạ. Tên xã này còn được dùng để gọi một tổng thuộc huyện Thanh Trì (khi đó thuộc phủ Thường Tín, trấn Sơn Nam Thượng): tổng Khương Đình này gồm 11 làng nhưng trong đó chỉ có 2 thôn Khương Trung và Khương Hạ. Còn thôn Khương Thượng lại thuộc tổng Hạ của huyện Vĩnh Thuận, phủ Hoài Đức.

Đến thời Pháp thuộc (1915), hình thành huyện Hoàn Long thuộc tỉnh Hà Đông thì tổng Khương Đình vẫn còn thuộc về huyện Thanh Trì, song Khương Trung lại chuyển sang tổng Hoàng Mai khi đó thuộc về huyện Hoàn Long và thôn Khương Thượng cũng chuyển sang tổng An (Yên) Hạ cùng huyện này, cho đến tận tháng 8/1945 (còn hai thông Thượng Đình và Hạ Đình của làng Mọc Cựu xem các mục Chính Kinh, Cự Lộc).

Sau năm 1954 ba thôn Khương họp thành xã Tam Khương thuộc quận VII ngoại thành Hà Nội. Sau năm 1961 tách Khương Hạ đem hợp nhất với hai thông Thượng Đình, Hạ Đình của Mọc Cựu thành một xã mới có tên là Khương Đình, thuộc huyện Thanh Trì (riêng phần lớn đất Thượng Đình tách ra thành phường riêng thuộc quận Đống Đa). Đến tháng 1/1997, tất cả thuộc về quận Thanh Xuân.