Cầu nối liên kết, quảng bá, tiêu thụ nông sản từ các hội chợ thương mại
Tin tức - Ngày đăng : 07:44, 20/11/2019
Hàng nông sản Việt
Cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm
Tháng 10 vừa qua, hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã phối hợp với Tập đoàn AEON - Việt Nam tổ chức đã thu hút 72 doanh nghiệp với 80 gian hàng đến từ 15 tỉnh, thành phố. Tổng doanh thu từ hội chợ đạt khoảng 6 tỷ đồng.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên, Nguyễn Thị Phương Liên chia sẻ: Qua 4 ngày diễn ra hội chợ (từ ngày 10 đến 13-10), công ty đã bán được gần 500 triệu đồng tiền hàng. Nhưng quan trọng hơn, công ty đã ký kết được hợp đồng với đối tác Đài Loan (Trung Quốc) và liên kết được với một số đại lý phân phối, bán lẻ các sản phẩm chiết xuất từ cây ổi.
Tương tự, hội chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2019 (diễn ra trong tháng 10 vừa qua do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ NN&PTNT tổ chức) cũng là dịp để các doanh nghiệp, người nuôi trồng thủy sản có thêm cơ hội liên kết, tiêu thụ sản phẩm.
Hay tại Tuần lễ nông sản Việt Nam tại chợ đầu mối Rungis - Paris, sản phẩm dừa Hamona đã được đối tác đàm phán phân phối tại thị trường Pháp.
Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, hằng năm, trung tâm tổ chức từ 10 đến 15 hội chợ thương mại nông sản nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Chưa kể, việc hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia các hội chợ vùng miền, hội chợ do địa phương tổ chức tại các tỉnh, thành phố.
Phát huy tốt vai trò của Hội chợ thương mại nông sản
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại một hội chợ thương mại về nông sản - Ảnh:Chinhphu.vn
Hiệu quả của hội chợ thương mại nông sản đã rõ, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia hội chợ chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa cũng như vai trò của hội chợ, còn nặng tâm lý mua bán, chưa quan tâm đúng mức đến các cơ hội đầu tư. Do vậy, để các hội chợ thương mại nông sản phát huy đúng vai trò là cầu nối, ngoài việc lựa chọn doanh nghiệp có sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì cũng cần lựa chọn đơn vị có chiến lược sản xuất, kinh doanh bền vững với những mục tiêu cụ thể.
Ngoài ra, để tham gia được các hội chợ quốc tế, quốc gia..., doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ về kinh phí cũng như sự kết nối của các bộ, ngành, chính quyền địa phương trong quá trình giới thiệu và quảng bá sản phẩm.
Ngành Nông nghiệp các tỉnh, thành phố cần tiến hành rà soát những nông sản tiêu biểu, chủ lực… để liên kết tổ chức các hội chợ theo chủ đề, nhóm hàng, ngành hàng. Đồng thời kiến nghị, đề xuất hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động hội chợ… Ngoài những hội chợ trong nước, sẽ mở rộng hơn nữa các hội chợ nông sản quốc tế để quảng bá nông sản ra thị trường thế giới, giúp các doanh nghiệp, người sản xuất xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông, quảng bá tại hội chợ phải được đầu tư một cách bài bản và chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị chu đáo từ sản phẩm mẫu trưng bày đến thông tin giới thiệu…
Việc tổ chức các hội chợ thương mại nông sản thời gian qua đã khẳng định rõ hiệu quả, cho thấy đây là một kênh quan trọng quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa người sản xuất, doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng.