Hà Nội tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thành phố yêu cầu 100% các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, hiệp hội trên địa bàn Thành phố tham gia hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 339/ UBND-KH về việc triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030.
Kế hoạch nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những trụ cột quan trọng góp phần xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch, công bằng và phát triển bền vững.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cơ sở phù hợp với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các định hướng, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phát triển của địa phương, ngành, lĩnh vực. Lấy người tiêu dùng là trung tâm, vừa là đối tượng thụ hưởng, vừa là động lực, nhân tố quan trọng để thúc đẩy công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được triển khai đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Trong bối cảnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, cần bảo đảm rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cấp chính quyền trong tổ chức thực hiện, đồng thời tăng cường phối hợp liên thông, chia sẻ dữ liệu, giám sát và kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực chất của hoạt động bảo vệ người tiêu dùng.
Việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), nền tảng số và các công cụ công nghệ mới cần được thúc đẩy mạnh mẽ trong quản lý nhà nước, hỗ trợ người tiêu dùng và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp.
Đồng thời, các chính sách và mô hình bảo vệ người tiêu dùng cần thúc đẩy tiêu dùng bền vững, thân thiện môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống và góp phần chống biến đổi khí hậu toàn cầu, tập trung vào việc giảm khai thác tài nguyên, tái chế và tái sử dụng vật liệu, kéo dài vòng đời sản phẩm.
Xác định các vấn đề nổi bật, đối tượng trọng điểm, từ đó có giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn 2026-2030. Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong quá trình thực hiện các hoạt động nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Để đạt được mục tiêu trên, Hà Nội cũng đã đề ra các mục tiêu cụ thể: Hằng năm, thực hiện các báo cáo nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Đề xuất giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sử dụng ít nhất 01 Hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng. Hằng năm, tham gia ít nhất 01 sự kiện, cuộc thi, hoạt động chia sẻ về mô hình, sáng kiến, giải pháp thúc đẩy tiêu dùng số, tiêu dùng xanh hướng tới người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng tổn thương do Bộ Công Thương tổ chức;
Ban hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, đào tạo, cung cấp thông tin về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sở Công Thương, UBND các xã, phường trên địa bàn Thành phố tham gia hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
100% các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, hiệp hội trên địa bàn Thành phố tham gia hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam và ít nhất 02 sự kiện công cộng có quy mô lớn, có sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Hằng năm tổ chức hoạt động cung cấp thông tin theo chuyên mục, theo chuỗi trên ít nhất 01 nền tảng xã hội trực tuyến có số lượng người dùng lớn.
Xây dựng Chuyên mục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên báo điện tử; hằng năm, đăng tải ít nhất 50 tin bài về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; 100% các cán bộ thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được tham gia các hội nghị, hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hàng năm tổ chức ít nhất 01 hội nghị, hội thảo, tọa đàm về nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho doanh nghiệp, tổ chức; khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp vào các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới.
Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, TP. Hà Nội yêu cầu triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau: Hoàn thiện thể chế, chính sách, khuôn khổ pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Đẩy mạnh công tác nâng cao nhận thức, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cùng với đó, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, phối hợp trong xử lý vụ việc tranh chấp tiêu dùng xuyên biên giới; tăng cường phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong giao dịch với người tiêu dùng./.