Chuyển động Hà Nội

Hà Nội hạn chế xe ô tô tải trên 10 tấn, xe container trong khung giờ cao điểm trên Vành đai 3

Đình Vũ 11:59 25/12/2025

Nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng Hà Nội về việc triển khai thí điểm hạn chế một số loại phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao trong khung giờ cao điểm.

z7360214539160_7a9405f591640817c402f242fed13c39.jpg
Hà Nội hạn chế xe ô tô tải trên 10 tấn, xe container trong khung giờ cao điểm trên Vành đai 3 từ 1/1/2026.

Trước tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Vành đai 3, gây áp lực lên nhiều tuyến phố trọng yếu phía Tây Thủ đô vào khung giờ cao điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đã có các văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội về phương án hạn chế một số loại phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao vào khung giờ cao điểm và điều chỉnh thời gian thực hiện thí điểm hạn chế một số loại phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao.

UBND TP Hà Nội chấp thuận các phương án điều chỉnh của Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất, cụ thể:

Trong khung giờ cao điểm buổi sáng từ 6h00 - 9h00 và buổi chiều từ 16h00 - 20h00 hằng ngày, các phương tiện xe tải có tải trọng trên 10 tấn và xe container sẽ bị cấm lưu thông theo một số đoạn và hướng nhất định.

Trên đường Hồ Tùng Mậu (Quốc lộ 32), các phương tiện nêu trên không được lưu thông theo hướng đi Vành đai 3 trên cao, đoạn từ ngã tư Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu đến nút giao Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng. Trên tuyến Đại lộ Thăng Long, xe tải trên 10 tấn và xe container bị cấm từ Đại lộ Thăng Long lên Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao Tỉnh lộ 70 đến nút giao Đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến (nút giao Trung Hòa).

Trong đó, các phương tiện lưu thông từ Vành đai 3 trên cao xuống Đại lộ Thăng Long và từ Vành đai 3 trên cao xuống đường Hồ Tùng Mậu vẫn được phép lưu thông bình thường, nhằm bảo đảm tính liên tục của mạng lưới giao thông và hạn chế xung đột dòng xe tại các nút giao trọng điểm.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, phương án phân luồng lần này mang tính thí điểm, được xây dựng trên cơ sở đánh giá thực tiễn lưu lượng phương tiện, đặc biệt là mật độ xe tải trọng lớn trong giờ cao điểm trên các tuyến cửa ngõ phía Tây.

Việc thí điểm phân luồng được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực giao thông tại các tuyến phố, nút giao trọng yếu phía tây Thủ đô, nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông hiện có, đồng thời từng bước hình thành thói quen tổ chức giao thông khoa học, phù hợp với đặc thù đô thị lớn.

Sở Xây dựng Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương để tổ chức hướng dẫn, điều tiết, đồng thời theo dõi, đánh giá tác động thực tế, kịp thời điều chỉnh phương án cho phù hợp.

Các doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện được khuyến cáo chủ động nắm bắt thông tin, điều chỉnh lộ trình và thời gian lưu thông, chấp hành nghiêm quy định phân luồng, góp phần bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, văn minh trên địa bàn Thủ đô.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ khẩn trương tổ chức thực hiện; trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc, nội dung vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Xây dựng) để tổng hợp, tham mưu, đề xuất.

Thời gian thực hiện thí điểm việc điều chỉnh như trên là 3 tháng, bắt đầu kể từ ngày 1/1/2026./.

Đình Vũ