Văn hóa - Xã hội

Festival OCOP 2025: “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”

Duy Minh 21/12/2025 07:14

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.

faf3547b4cb64564a95f4494a5bc948a-58341.jpg
Khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 vào tối 20/12.

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.

Tham dự Lễ khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phan Như Nguyện, cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đại diện Hội đồng Thủ công Thế giới.

bt-1766241961152619683681.jpg
Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng khẳng định: OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là kết tinh của đất - của người - của văn hóa Việt Nam qua nhiều thế hệ, là “hơi thở của làng quê” được nâng tầm bằng tư duy thị trường, sáng tạo và khát vọng vươn lên.

Theo Bộ trưởng, sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình OCOP đã chứng minh là một chủ trương đúng đắn, giúp chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và đưa những sản vật quen thuộc của nông thôn Việt Nam bước ra thị trường rộng lớn hơn. OCOP không làm thay đổi gốc rễ nông thôn, mà nâng tầm những giá trị vốn có, để người nông dân làm giàu chính đáng ngay trên chính quê hương mình.

tham-quan-2-17662419929201570317135.jpg
Các đại biểu tham quan các gian hàng

Nhấn mạnh chủ đề “OCOP Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”, Bộ trưởng Trần Đức Thắng cho rằng, Festival năm nay không chỉ là nơi trưng bày hơn 18 nghìn sản phẩm OCOP, mà còn là không gian kết nối niềm tin, khát vọng và tinh thần “làm thật - làm tử tế - làm đến cùng” của gần 10 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất trên cả nước.

Bộ trưởng Trần Đức Thắng đặc biệt gửi đi thông điệp mạnh mẽ: OCOP Việt Nam đang chuyển từ “làm ra sản phẩm” sang “xây dựng thương hiệu”, từ “bán cái mình có” sang “bán cái thị trường cần”, từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu và bền vững. Trong giai đoạn mới, OCOP không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà phải từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, để mỗi sản phẩm OCOP trở thành đại sứ văn hóa Việt Nam.

Khẳng định vai trò đồng hành của Nhà nước, Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo môi trường thuận lợi nhất cho OCOP phát triển, với tinh thần “Nhà nước không làm thay, nhưng làm cùng và làm đến nơi đến chốn”.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, từ Festival OCOP Việt Nam năm 2025, OCOP Việt Nam sẽ tiếp tục được tiếp thêm năng lượng mới, ý tưởng mới và khát vọng mới, để vững bước - lan tỏa - vươn xa bền vững, đóng góp thiết thực vào sự phát triển thịnh vượng của nông thôn Việt Nam và mục tiêu tăng trưởng cao của đất nước.

pct-17662420207052065982768.jpg
Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thời gian tới, chương trình OCOP của Thủ đô sẽ tập trung mạnh vào chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, gắn với phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch. OCOP được xác định là hạt nhân để định hình lại chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn của Hà Nội theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị gia tăng.

Thời gian qua, Chương trình OCOP Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng cả về số lượng và chất lượng, cả nước có trên 18.200 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; trong đó Hà Nội là đơn vị dẫn đầu về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP, với 3.463 sản phẩm, chiếm 20% sản phẩm OCOP của cả nước, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Sản phẩm OCOP đã thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị, thống kê cho thấy trên 60% chủ thể OCOP có doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 18%/năm, tạo ra hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị" và giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia.

"Festival OCOP Việt Nam 2025 góp phần quan trọng thúc đẩy các chương trình mục tiêu và định hướng phát triển trong giai đoạn tiếp theo, mở ra những không gian kết nối mới, bảo đảm mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là một đại sứ văn hóa", đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025, sự kiện thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách trong nước và quốc tế. Nhiều người tìm đến đây không đơn thuần để mua sắm, mà để trải nghiệm, để hiểu hơn về nguồn gốc sản phẩm, về văn hóa vùng miền và những giá trị “làm thật - làm tử tế” mà Chương trình OCOP hướng tới./.

Duy Minh