Dự án cầu Vân Phúc: Tạo diện mạo phát triển mới cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô
Nhằm góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội khu vực hai bên bờ sông Hồng, Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc vượt sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 đã được triển khai, mở ra kỳ vọng tăng cường liên kết vùng, giảm tải áp lực giao thông và tạo diện mạo phát triển mới cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, UBND Thành phố Hà Nội đã chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32.

Hiện nay, các cây cầu hiện hữu vượt sông Hồng như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Chương Dương hay Thăng Long đang phải gánh chịu lưu lượng giao thông ngày càng lớn, thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
Việc đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo trục kết nối các tuyến đường đã được đầu tư; đồng thời, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh lân cận (tỉnh Phú Thọ) và trong vùng Thủ đô.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc được xây dựng tại điểm đầu Km0+000 giao với đường quốc lộ 32; điểm cuối Km7+773 khớp nối với dự án tuyến giao thông kết nối từ đê Tả sông Hồng đến cầu Vân Phúc (tỉnh Phú Thọ).
Dự án có quy mô xây dựng tuyến đường chiều dài là 7,77 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Phạm vi tuyến đường kết nối từ cầu Vân Phúc ra QL32 (chiều dài 4,81 km) có bề rộng nền đường 32 m đảm bảo quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Phạm vi cầu Vân Phúc dài 2,97 km (cầu cạn vùng lòng hồ Vân Cốc, cầu dẫn, cầu chính vượt sông) có bề rộng 20,5 m đảm bảo quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Khi hoàn thành, cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra Quốc lộ 32 sẽ tạo hành lang giao thương, du lịch quan trọng. Nông sản, hàng hóa của người dân sẽ thuận lợi tiếp cận các thị trường lớn tại cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô.
Việc quyết liệt triển khai xây dựng cầu Vân Phúc vượt sông Hồng thể hiện sự chủ động và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội. Đây là những bước đi vững chắc để cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô.
Đây không chỉ là công trình hạ tầng giao thông quan trọng của thành phố, mà còn là công trình của niềm tin, khát vọng và sự mong mỏi từ nhiều thế hệ nhân dân xã Phúc Lộc. Tuyến đường và cây cầu này từ lâu đã được xem như “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa kết nối, phát triển kinh tế - xã hội, đưa xã Phúc Lộc từ vùng quê thuần nông trở thành địa bàn năng động, hội nhập sâu rộng vào các dòng chảy kinh tế vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận./.