Gỡ “điểm nghẽn” để Hà Nội là nơi đáng đến với du khách quốc tế
Sau nửa ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, diễn đàn “Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội, đã thành công tốt đẹp. Diễn đàn đã đưa tới các giải pháp để du lịch Thủ đô cất cánh, nhất là hiện thực hóa mục tiêu thu hút khách du lịch quốc tế trong năm 2026 và thời gian tới.
Diễn đàn “Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội” có sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VH-TT&DL), các Sở Ngành Thành phố, lãnh đạo Sở Du lịch/ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh: Quảng Ninh, Ninh Bình, Bắc Ninh, Lào Cai, Tuyên Quang cùng đại diện các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế… hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2025 trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế diễn biến vừa có thuận lợi, vừa có khó khăn, thách thức đan xen, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt các mục tiêu, kế hoạch đề ra.
Hà Nội ước đón và phục vụ trên 33,7 triệu lượt khách, tăng 20,87% so với năm 2024, trong đó có trên 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024 (chiếm tỷ trọng khoảng 37% cả nước) và trên 25,88 triệu lượt khách nội địa, tăng 20,32 %. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 134,46 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2024.
Trong giai đoạn vừa qua, Hà Nội đã chứng kiến sự chuyển dịch lớn trong cơ cấu thị trường khách quốc tế. Cơ cấu khách du lịch của Hà Nội hiện nay rất đa dạng, bên cạnh các thị trường khách truyền thống như khu vực Đông Bắc Á, ASEAN, Hà Nội đã mở rộng xúc tiến và phát triển các thị trường khách tại các nước khu vực châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông, Úc…


Tuy lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh, song thời gian lưu trú và mức chi tiêu bình quân vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; chi tiêu cho mua sắm của du khách quốc tế còn dè dặt; các sản phẩm du lịch đêm, sản phẩm cao cấp, sản phẩm văn hóa – trải nghiệm chiều sâu còn thiếu tính hệ thống; thiếu các trung tâm mua sắm đạt chuẩn quốc tế; liên kết giữa Hà Nội và các địa phương tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả khai thác chưa đồng đều; một số điểm nghẽn về hạ tầng, môi trường, giao thông kết nối, chất lượng dịch vụ. Đây là những yếu tố cần được thảo luận thực chất để có bước đi mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Từ đó, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức diễn đàn “Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội” với 3 phiên thảo luận: (1) Giải pháp liên kết giữa doanh nghiệp Inbound và nền tảng trực tuyến (OTA), kích cầu thị trường quốc tế, xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng; (2) Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, truyền thông quốc tế, kết nối KOL/KOC quảng bá du lịch Hà Nội; (3) Giải pháp phát triển du lịch cộng đồng, làng nghề, du lịch xanh, trải nghiệm văn hóa, du lịch Hà Nội.

Thông qua diễn đàn này để tất cả cùng nhìn lại bức tranh tổng thể về thị trường khách du lịch quốc tế đến Hà Nội những năm qua, cùng thảo luận bàn các giải pháp thiết thực; đồng thời phát triển du lịch mang tính liên kết chặt chẽ Hà Nội với các địa phương, các địa phương với Hà Nội.
Sau khi chia nhóm thảo luận chuyên đề kể trên, Sở Du lịch Hà Nội thống nhất một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội năm 2026 và những năm tiếp theo.
Thứ nhất, về cơ chế, chính sách: Hà Nội tiếp tục đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan triển khai các cơ chế, chính sách đột phá về thị thực, kết nối hàng không và các vấn đề liên ngành như giao thông, đầu tư, hạ tầng, môi trường,… nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi đẩy mạnh thu hút khách du lịch. Trong đó, tập trung ưu tiên đối với các nội dung về mở rộng diện các quốc gia được miễn thị thực, nâng thời hạn tạm trú, thời hạn thị thực điện tử cho du khách quốc tế; cải tiến quy trình, thủ tục cấp thị thực điện tử, quy trình kiểm soát thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh tại cửa khẩu đường không, đường bộ, đường biển bảo đảm nhanh chóng và tiện lợi hơn cho khách quốc tế đến Việt Nam.
Tiếp tục rà soát, tham mưu, kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về du lịch, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch vào năm 2026 và các văn bản hướng dẫn thực hiện phù hợp yêu cầu và tình hình thực tiễn trong giai đoạn mới.

Thứ hai, về công tác thúc đẩy kết nối hàng không và hạ tầng du lịch: tiếp tục đề nghị với Bộ Xây dựng, Bộ Ngoại giao và phối hợp với các hãng hàng không về đầu tư hạ tầng sân bay, khu vực dịch vụ phụ trợ; mở rộng mạng đường bay quốc tế; khai thác các thị trường mới; tăng tần suất bay. Trong đó, ưu tiên đề xuất tăng chuyến bay thẳng tới các thị trường tiềm năng: Ấn Độ, Trung Đông, Bắc Âu, Mỹ… Ưu tiên giảm phí dịch vụ hàng không, slot cất - hạ cánh linh hoạt cho chuyến quốc tế. Đầu tư nâng cấp cảng hàng không, cảng biển du lịch, phát triển dịch vụ trung chuyển và xây dựng trung tâm du lịch liên vùng.
Thứ ba, đẩy mạnh hình thành các nhóm doanh nghiệp chuyên khai thác các thị trường, tập trung thúc đẩy khai thác thị trường khách theo các phân khúc chuyên biệt. Thúc đẩy bán trực tuyến trên nền tảng số của các doanh nghiệp lữ hành liên kết với các nền tảng công nghệ.
Thứ tư, tiếp tục tham mưu, kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai xây dựng chiến lược tổng thể, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế thống nhất, có định hướng, điều phối từ cơ quan quản lý du lịch quốc gia đến các địa phương; đảm bảo hiệu quả, tránh trùng lặp, lãng phí nguồn lực.
Ngành Du lịch Thủ đô sẽ chủ động phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nước ngoài trên cơ sở xác định các giai đoạn xúc tiến phù hợp, đổi mới cả về nội dung, phương thức thực hiện; kết hợp hài hòa nguồn lực nhà nước và nguồn lực xã hội trong quảng bá xúc tiến, định vị thương hiệu du lịch quốc gia; tập trung quảng bá theo chiến dịch trọng điểm.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác tuyến Inbound Hà Nội và các địa phương Lào Cai, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bắc Ninh, Tuyên Quang.


Thứ năm, thúc đẩy đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp, nông thôn và sản phẩm đặc thù của từng địa phương trên địa bàn như: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch ẩm thực… đảm bảo dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững; hình thành các liên minh du lịch, ứng dụng công nghệ phát triển sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh quốc gia gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.
Theo ông Trần Trung Hiếu, ngành du lịch Hà Nội sẽ cùng doanh nghiệp du lịch đề xuất Chính phủ, Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thực hiện các giải pháp thu hút khách nội địa và quốc tế, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra, trước mắt đón 8,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 27,2 triệu lượt khách nội địa trong năm 2026./.