Chuyển động Hà Nội

Thành phố Hà Nội khắc phục điểm nghẽn về an toàn thực phẩm

Kim Thoa 15:16 17/12/2025

Thành phố Hà Nội xác định đối với điểm nghẽn về an toàn thực phẩm, có 03 nhóm vấn đề còn tồn tại, cụ thể: Nhóm tồn tại về pháp lý, cơ chế, thể chế, năng lực cán bộ; Nhóm tồn tại về công tác quản lý, hạ tầng, điều kiện kỹ thuật phục vụ kiểm soát an toàn thực phẩm; Nhóm tồn tại về ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cộng đồng.

z7335065357521_d519f82c9487801006e202d8e0bb446e.jpg
Ảnh minh họa

UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch số 336/KH-UBND khắc phục điểm nghẽn về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch nhằm nhận diện, xác định rõ điểm nghẽn, nguy cơ mất an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố; trên cơ sở đó đề xuất hệ thống nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, dự án và đề án cụ thể, khả thi, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của Thủ đô; xây dựng lộ trình triển khai đảm bảo tính đồng bộ, phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm khắc phục các điểm nghẽn, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, đồng thời, xây dựng hình ảnh một Hà Nội an toàn, văn minh, thân thiện đối với bạn bè quốc tế và du khách. Đồng thời đảm bảo nguyên tắc ‘6 rõ’ (rõ người - rõ việc - rõ thời gian - rõ trách nhiệm - rõ sản phẩm - rõ thẩm quyền) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện.

Theo đó, Thành phố Hà Nội xác định đối với điểm nghẽn về an toàn thực phẩm, có 03 nhóm vấn đề còn tồn tại, cụ thể: Nhóm tồn tại về pháp lý, cơ chế, thể chế, năng lực cán bộ; Nhóm tồn tại về công tác quản lý, hạ tầng, điều kiện kỹ thuật phục vụ kiểm soát an toàn thực phẩm; Nhóm tồn tại về ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cộng đồng.

Để thực hiện việc khắc phục điểm nghẽn về an toàn thực phẩm trên địa bàn, Thành phố đã lập Tổ công tác liên ngành, chuyên trách, đầu mối thực hiện làm tiền đề để đề xuất thành lập 01 cơ quan chuyên trách về an toàn thực phẩm; Xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung quản lý ATTP toàn Thành phố, liên thông giữa các Sở, ngành và các địa phương, tích hợp các dữ liệu giám sát ATTP được số hóa để làm nền tảng xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm có thể kết nối được với Cổng truy xuất nguồn gốc Quốc gia;

Đổi mới toàn diện phương thức truyền thông ATTP, chuyển mạnh từ phương thức tuyên truyền truyền thống sang truyền thông đa nền tảng; trực quan, tập trung truyền thông theo nhóm đối tượng, nhóm nguy cơ; đồng thời phát huy vai trò cộng đồng thông qua ứng dụng phản ánh, cảnh báo nhanh và mạng lưới giám sát ATTP ở cơ sở; Tập trung siết chặt nguồn cung thực phẩm; kiểm tra, hậu kiểm, ưu tiên kiểm tra đột xuất tập trung vào các loại hình cơ sở, sản phẩm có nguy cơ cao;

Giao UBND xã, phường quản lý toàn diện về an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối, chợ dân sinh; tăng tần suất kiểm tra các hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ (chú trọng là kiểm tra hồ sơ nguồn gốc hàng hóa), xử lý nghiêm các vi phạm; Rà soát, tổng hợp và có lộ trình thu hẹp dần các điểm giết mổ nhỏ lẻ, không phép, đề xuất phương án bố trí các điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; đề xuất chính sách hỗ trợ cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật và xử lý nghiêm các vi phạm;

Nâng cao năng lực các trung tâm kiểm nghiệm, ưu tiên lấy mẫu theo nhóm nguy cơ; xây dựng cơ chế đặc thù để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Tập trung xây dựng chuẩn hóa mô hình tổ chức bếp ăn, quy trình thực hiện cho các bếp ăn tập thể, đặc biệt là bếp ăn bán trú trường học, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, tăng cường kiểm tra đột xuất; quy hoạch điểm bán thức ăn đường phố, đồng thời, tăng cường đào tạo, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm; ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân về an toàn thực phẩm (như ứng dụng iHanoi);

Các Sở, ngành liên quan theo lĩnh vực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm tuyến xã, phường; kiểm tra đột xuất việc thực hiện tại các địa phương;

Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương về ATTP mặc dù đã được sửa đổi, bổ sung nhưng vẫn còn một số bất cập, khó khăn. Hà Nội sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về ATTP: Luật ATTP, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật với các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật đảm bảo đồng bộ./.

Kim Thoa