Tác giả - tác phẩm

Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết

Thụy Phương 09:57 17/12/2025

Trong ký ức của không ít người trưởng thành, viết từng là một áp lực kéo dài suốt những năm tháng đi học: sợ sai chính tả, sợ bị chấm điểm thấp, sợ viết không đúng ý thầy cô. Nỗi sợ ấy, theo Julie Bogart (tác giả cuốn sách) không chỉ tồn tại ở trẻ em mà còn in hằn trong người lớn. Thực tế đó đã thôi thúc bà viết “Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết” như một lời mời gọi các bậc phụ huynh thay đổi cách nhìn nhận và đồng hành cùng việc viết của trẻ em. Cuốn sách do Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Cổ phần Xuất bản & Dữ liệu ETS liên kết xuất bản, vừa ra mắt bạn đọc.

“Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết” dày 368 trang được chia thành 12 chương, mỗi chương bàn về một khía cạnh của việc nuôi dưỡng người viết. Ngay từ những trang đầu, tác giả đã gợi mở rất nhiều những vấn đề xoay quanh câu hỏi “Vì sao viết lại khiến chúng ta trở nên hèn nhát”?. Tiếp đó, các chương đầu như “Viết thật khó”, “Theo mẫu hay tạo ‘màu’?”“Con bạn vốn đã là nhà văn rồi”, Julie Bogart lần lượt bóc tách những nguyên nhân khiến viết bị biến thành áp lực chấm điểm, đồng thời khẳng định mỗi đứa trẻ đều mang sẵn tiềm năng viết.

Ở các chương tiếp theo tác giả dẫn dắt người đọc chuyển vai trò từ “trọng tài” sang “huấn luyện viên”, khơi mở niềm vui từ những “trang viết lộn xộn”, đồng thời đi sâu phân tích các giai đoạn phát triển tự nhiên của người viết. Đáng chú ý, những vấn đề thực hành như chính tả, dấu câu, ngữ pháp và cả việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong viết lách cũng được tác giả đề cập một cách tường tận với mong muốn các em dần cải thiện kỹ năng ghi chép và trình bày của mình và tránh được những hệ lụy từ các chương trình trí tuệ nhân tạo đang trỗi dậy hiện nay…

“Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết” vừa ra mắt độc giả tháng 11/2025.

Khác với các giáo trình dạy viết truyền thống, “Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết” không đặt trẻ vào trung tâm của những yêu cầu kỹ thuật khắt khe mà đặt người lớn - cha mẹ, thầy cô vào vai trò “huấn luyện viên viết” đúng nghĩa; trao cho họ niềm tin rằng mọi đứa trẻ đều có thể trở thành người viết tự tin, can đảm, có giọng điệu riêng nếu được đồng hành đúng cách.

Với lối viết thông minh, dí dỏm cùng kinh nghiệm gần ba thập kỷ dạy viết, Julie Bogart giúp cha mẹ và thầy cô tháo gỡ những băn khoăn phổ biến xoay quanh việc học viết của trẻ.

Cuốn sách làm rõ vai trò thiết yếu của viết đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy và đời sống cảm xúc ở cả trẻ em lẫn người lớn; đồng thời chỉ ra gốc rễ của nỗi sợ viết không xuất phát từ “thiếu khả năng” mà từ việc viết bị biến thành một màn trình diễn để chấm điểm, nơi trẻ buộc phải tuân thủ chính tả, khuôn mẫu và viết điều người lớn muốn đọc thay vì điều các em thực sự nghĩ.

Trên cơ sở đó, tác giả giới thiệu một phương pháp dạy viết giàu tính nhân văn, đặt trẻ vào vị trí trung tâm và đưa viết trở về đúng bản chất của nó: trước hết là dành cho người viết, sau đó mới đến người đọc. Quan trọng hơn, cuốn sách mang đến những hy vọng và công cụ thực tế để cha mẹ đồng hành cùng con trong hành trình viết, từ cách khởi đầu, dẫn dắt trẻ khám phá bản thân và thế giới ngôn từ, đến việc dạy chính tả, dấu câu, tự biên tập bài viết và sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có đạo đức, trách nhiệm.

Trong phần cuối cuốn sách, Julie Bogart khẳng định viết luôn hiện diện như một công cụ, một món quà và là một cách để hiểu chính mình cũng như những người khác. Mục tiêu của việc dạy viết không nhất thiết là để đào tạo nên một tác giả nổi tiếng sẽ xuất bản một cuốn tiểu thuyết vĩ đại nào đó. Điều bà mong muốn là được thấy bọn trẻ lớn lên với cảm giác muốn viết ra suy nghĩ của mình bằng chính lời của mình, dù đó là lời thề trong lễ cưới hay điếu văn cho người thân.

“Tôi hy vọng sẽ thấy một thế hệ những người trưởng thành coi viết như một niềm tin thiêng liêng - là cơ hội để trao cho con cái món quà của sự tự nhận thức và đặc ân được người khác đọc, hiểu con người mình. Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng được viết và được đọc. Tôi mong cuốn sách này tiếp thêm cho bạn dũng khí để trở thành người lớn ấm áp, giàu sự nâng đỡ trong hành trình viết của con. Trẻ em cần biết rằng chúng có quyền được viết, ngay từ bây giờ, bất kể khả năng viết tay, chính tả hay dấu câu của chúng thế nào; viết trước hết là cho chính chúng, và cho người khác khi chúng đã sẵn sàng”, Julie Bogart chia sẻ.

Barbara Oakley - tác giả cuốn “A Mind for NumbersLearning How to Learn” nhận xét: “Trong kỷ nguyên của các công cụ viết bằng AI, Julie Bogart mang đến một cách tiếp cận ấm áp và thực tế để giúp trẻ khám phá khao khát được viết của chính mình. Cuốn sách là hướng dẫn vô giá để nuôi dưỡng những cây bút viết vì thật sự muốn viết, không phải vì buộc phải viết”./.

Thụy Phương