Chuyển động Hà Nội

Hà Nội kích cầu nội địa, thúc đẩy sản xuất tiêu dùng

Duy Minh 08/12/2025 16:17

Nhằm kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường, TP Hà Nội yêu cầu triển khai các Kế hoạch phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; Kế hoạch đầu tư, phát triển cụm công nghiệp; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2026-2030...

5730433851222035813563266611880384891920225188n-17621462140401344392359.jpg
Hà Nội yêu cầu triển khai các Kế hoạch phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; Kế hoạch đầu tư, phát triển cụm công nghiệp... (ảnh minh họa)

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 329/ KH-UBND về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026.

Kế hoạch nhằm mục tiêu trong năm 2026, hướng đến năm 2030, Hà Nội là Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh, có sức cạnh tranh cao, là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng Sông Hồng, khu vực phía Bắc, là cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt kinh tế của cả nước, góp phần thực hiện thành công chỉ tiêu tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2026-2030.

Đồng thời kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thông qua thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết trong đầu tư sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường; tăng cường kết nối vùng, miền để trao đổi tiềm năng, thế mạnh, trong đó chú trọng kết nối về logistics, tạo thuận lợi trong hoạt động vận chuyển hàng hóa lưu thông.

Bên cạnh đó Kế hoạch còn nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu, gia tăng giá trị, thúc đẩy kinh doanh phát triển thương mại, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố Hà Nội năm 2026, giai đoạn 2026-2030.

Khuyến khích, phát triển các mô hình kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch, văn hóa kết hợp, các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng, thế mạnh của địa phương; tích cực quảng bá du lịch Hà Nội và xây dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội có chất lượng cao.

Để đạt được mục tiêu trên, UBND Thành phố đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp như: Tập trung rà soát, ưu tiên các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất đai cũng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường. Nghiên cứu các chính sách khuyến khích đối với các dự án đầu tư có sử dụng nguyên vật liệu, hàng hóa trong nước đã sản xuất được. Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện các dự án hạ tầng thương mại.

Triển khai các Kế hoạch phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; Kế hoạch đầu tư, phát triển cụm công nghiệp; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2026-2030. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại đặc biệt chú trọng trên môi trường số. Thực hiện công tác Kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố năm 2026, nội dung tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội.

Triển khai Chương trình khuyến mại tập trung thông qua các sự kiện của Chương trình: Hội chợ khuyến mại tập trung; Hội chợ khuyến mại Chuyển đổi số - Tiêu dùng xanh; Hội chợ Khuyến mại hàng hiệu Hà Nội; Hội chợ khuyến mại Hà Nội đêm không ngủ,…

Phấn đấu các thủ tục hành chính thực hiện toàn trình (nộp và trả kết quả trên mạng). Hỗ trợ doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng và cấp mã QR, cài đặt ứng dụng của ngân hàng (App) trên thiết bị thông minh. Phổ biến phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đến các hộ kinh doanh trong chợ, tuyến phố thương mại, tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng xăng dầu. Triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm Hà Nội (check.hanoi.gov.vn).

Đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa của Thành phố; các sự kiện văn hóa, thể thao; các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, khuyến công, khuyến nông, OCOP; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,… của Thành phố. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về lợi ích của thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử,…

Thường xuyên đưa tin về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đồng thời triển khai các hoạt động kiểm tra, trong đó tập trung tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; xử lý nghiêm minh và kịp thời các vi phạm theo quy định pháp luật để bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp trên thị trường.../.

Duy Minh