Chuyển động Hà Nội

Hà Nội bổ sung thêm hàng ngàn xe điện 2 bánh công cộng phục vụ người dân

Hải Lan 16:39 02/12/2025

Bắt đầu từ ngày 1/12, Hà Nội chính thức bổ sung thêm một lựa chọn di chuyển thân thiện môi trường khi dịch vụ xe đạp điện công cộng bắt đầu đưa vào thí điểm. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng hệ thống giao thông xanh, giảm phát thải và đáp ứng nhu cầu đi lại linh hoạt của người dân Thủ đô trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc.

Nằm trong kế hoạch đa dạng hóa loại hình xe đạp công cộng hai bánh trên địa bàn thành phố và phù hợp với xu thế giao thông xanh, từ tháng 12 năm nay đến quý I/2026, Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam (TNG) có kế hoạch đưa hơn 5.000 xe đạp điện 2 bánh vào hoạt động trong khu vực nội đô Hà Nội. Đây cũng là loại hình xe đạp điện công cộng đầu tiên được triển khai tại Hà Nội và cả nước.

image.jpg
Đối tượng sử dụng dịch vụ xe điện công cộng được nhắm tới là sinh viên, khách du lịch và nhân viên văn phòng có nhu cầu đi lại quãng ngắn trong thành phố.

Trong ngày 1/12, khoảng 15 xe đạp điện trong đợt đầu tiên đã được bố trí đến điểm trạm 19/8 (cạnh Nhà hát lớn, phường Hoàn Kiếm) để người dân làm quen, sử dụng trải nghiệm. Sau đó ở các ngày tiếp theo, TNG sẽ đưa các đợt xe khác ra các điểm trạm của xe đạp công cộng đang có trong khu vực nội thành.

Về thông số kỹ thuật và vận hành của xe đạp điện, đây là loại xe 2 bánh có bàn đạp và động cơ điện. Khác với các xe điện trên thị trường, loại xe đạp điện này được tháo rời pin và có thể sạc, đổi ở các trạm sạc công cộng của hãng, người sử dụng không phải mang xe về nhà sạc.

Theo đại diện đơn vị cung cấp, mỗi lần sạc, đổi pin nếu người sử dụng chỉ đi lại trong khu vực nội đô thì khoảng 1 tuần mới phải sạc, đổi pin một lần. Trong trường hợp xe hết pin người điều khiển vẫn có thể sử dụng xe như một chiếc xe đạp thông thường.

Trước đó, từ tháng 8/2023, dịch vụ xe đạp công cộng hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Trong giai đoạn từ 2023 - 2025, 79 điểm trạm trên địa bàn Thủ đô và hơn 1.000 xe đạp công cộng (xe đạp cơ) hoạt động. Các trạm xe đạp công cộng được bố trí gắn với các điểm dừng xe buýt, khu vui chơi, công viên, các điểm du lịch… bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi./.

Hải Lan