Du lịch bốn phương

Du lịch Hà Nội tiếp tục tăng trưởng, thu hút 2,5 triệu lượt khách trong tháng 11

Việt Thương 07:17 28/11/2025

Trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.

dsc03499-min-3-.jpg

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội hôm 26/11, tính riêng tháng 11, Hà Nội đón 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 851.000 lượt, lần lượt tăng 15% và 25% so với cùng kỳ 2024. Khách nội địa ước đạt 1,65 triệu lượt, tăng 10% so với năm ngoái. Tổng thu du lịch đạt 11,36 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 18%.

Ngành du lịch Thủ đô đặt mục tiêu đón 31 triệu lượt khách năm 2025, trong đó có 7,5 triệu lượt quốc tế, tổng thu 130.000 tỷ đồng. Sau 11 tháng, Hà Nội về đích sớm khi gần như hoàn thành mục tiêu đón khách, với tổng lượng khách đạt 30,94 triệu lượt, đạt 99,8% mục tiêu đề ra và tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 93% mục tiêu năm.

Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú đạt 73,4%, tăng 6,3 điểm phần trăm. Toàn Thành phố hiện có 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng, trong đó 65 cơ sở được xếp hạng từ 1 đến 5 sao. Bên cạnh đó, Hà Nội có 58 cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch ở các lĩnh vực ăn uống, mua sắm, vui chơi – giải trí, chăm sóc sức khỏe.

Hoạt động lữ hành tiếp tục ổn định với 1.921 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 591 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 32 đơn vị vận chuyển du lịch cùng lực lượng hướng dẫn viên đông đảo với 6.898 hướng dẫn viên quốc tế và 2.620 hướng dẫn viên nội địa.

Trong tháng 11, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng và ban hành nhiều báo cáo quan trọng, tập trung vào đánh giá chiến lược phát triển sản phẩm du lịch; triển khai Quy hoạch Thủ đô; phát triển thương mại điện tử trong du lịch và định hướng kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn. Nổi bật là báo cáo đánh giá thực hiện Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025; báo cáo về tình hình thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2021–2025; tổng kết hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2025 và định hướng 2026…

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, các lễ hội văn hóa du lịch được đầu tư quy mô và bài bản đã tạo hiệu ứng đặc biệt mạnh mẽ đối với thị trường. Bà nhấn mạnh rằng, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 từ ngày 7 đến 9/11 tại Bảo tàng Hà Nội và các điểm vệ tinh đã thu hút hơn 300 đại biểu, cùng hàng chục nghìn lượt người dân và du khách tham gia.

Có sức hút không kém phải kể đến Festival Thu Hà Nội lần thứ ba với chủ đề "Mùa thu Hà Nội - Mùa thu ký ức" tổ chức tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất từ ngày 21 đến 23/11 cũng tạo nên biểu tượng nhận diện mới cho du lịch mùa thu của Thủ đô. Các lễ hội đã giúp hình ảnh Hà Nội trở nên sống động hơn trong mắt du khách quốc tế....

Hoạt động xây dựng và mở rộng điểm đến được triển khai sâu rộng tại nhiều địa bàn, góp phần đa dạng hóa không gian du lịch của Thủ đô. Trong tháng 11, Sở Du lịch Hà Nội chủ trì tổ chức Hội nghị về phát triển du lịch tại xã Phúc Lộc, đưa ra định hướng quản lý và nâng cao hiệu quả khai thác sản phẩm địa phương.

Các chương trình khảo sát điểm đến tại xã Phù Đổng, xã Thư Lâm được tổ chức với sự tham gia của doanh nghiệp lữ hành, qua đó kết nối các điểm du lịch ven đô, hình thành chuỗi tour trải nghiệm gắn với cảnh quan, văn hóa làng quê. Hoạt động tham gia Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế tại Hoàng thành Thăng Long từ ngày 14 đến 18/11 là cơ hội để Hà Nội giới thiệu chiều sâu văn hóa, quảng bá thế mạnh thủ công truyền thống tới du khách trong và ngoài nước.

Nội dung quảng bá về các sản phẩm du lịch mới tiếp tục được đẩy mạnh. Các chương trình trải nghiệm văn hóa dân tộc, tour đêm “Ngọc Sơn - đêm huyền bí”, chương trình “Đêm Bảo tàng”, mùa hoa dã quỳ Ba Vì, con đường cúc họa mi hay các điểm check-in tại Đan Phượng được giới thiệu bài bản, hướng tới nhóm khách trẻ và khách ưa khám phá. Những sản phẩm này đang góp phần kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu và làm phong phú trải nghiệm của du khách khi đến với Hà Nội.

Mục tiêu năm 2026 của Hà Nội là đón 35,8 triệu lượt khách, trong đó có 8,6 triệu khách quốc tế. Tuy vậy, để vươn tới đẳng cấp quốc tế như Bangkok hay Hong Kong - những điểm đến đón từ 30-40 triệu khách quốc tế mỗi năm - Hà Nội cần chuyển hướng từ việc tăng số lượng sang nâng chất lượng và giá trị chi tiêu của du khách./.

Việt Thương