Sân khấu

NSND Trần Lực làm mới tác phẩm kinh điển "Ngày mai trời lại sáng"

Việt Thương 18:21 15/11/2025

Vở kịch "Ngày mai trời lại sáng" sẽ ra mắt công chúng ngày 21/11 trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thử nghiệm lần thứ VI, như một cuộc "hồi sinh" đầy sáng tạo cho một kịch bản kinh điển từng làm gây chú ý tại miền Nam trước năm 1975.

4.jpg
Một cảnh trong vở "Ngày mai trời lại sáng" của Sân khấu LucTeam. Ảnh: LucTeam

Vở kịch "Ngày mai trời lại sáng" – một tác phẩm nổi tiếng của cố tác giả Đinh Xuân Hòa – sẽ trở lại sân khấu Việt Nam sau hơn sáu thập kỷ, trong phiên bản đặc biệt do NSND Trần Lực và sân khấu LucTeam thực hiện.

Theo đó, vở diễn ra mắt công chúng ngày 21/11 trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thử nghiệm lần thứ VI, như một cuộc "hồi sinh" đầy sáng tạo cho một kịch bản kinh điển.

Tác phẩm "Ngày mai trời lại sáng", kịch bản ra đời năm 1957, từng gây tiếng vang lớn vừa được NSND, đạo diễn Trần Lực tái dựng trên sân khấu LucTeam.

"Ngày mai trời lại sáng" là một vở kịch nổi tiếng của tác giả Đinh Xuân Hòa. Vở kịch được công diễn lần đầu tiên vào năm 1959 và ngay lập tức nhận được đánh giá cao về nội dung và hình thức.

Ở bản dựng mới, Trần Lực thực hiện một cuộc thử nghiệm táo bạo khi đưa phong cách Ước lệ – Biểu hiện, vốn là sở trường của LucTeam, vào một kịch bản mang đậm chất hiện thực tâm lý. Ông nói: “Tôi cố tình tiết chế ngón nghề ước lệ để tập trung toàn lực vào việc tạo một bệ đỡ cho diễn xuất được thoải mái trưng trổ”.

Trên sân khấu, điểm nhấn duy nhất là một chiếc bục gỗ đặt giữa trung tâm. Không gian tối giản ấy được xem như phương tiện biểu tượng đa nghĩa – vừa là nhà của nhân vật Lộc, vừa là văn phòng luật sư, đồng thời là dòng thời gian kết nối giữa hiện tại và quá khứ. Đạo diễn lý giải rằng chính cấu trúc này giúp khán giả đi sâu hơn vào thế giới nội tâm nhân vật.

Câu chuyện xoay quanh cuộc hôn nhân đầy kịch tính của đôi vợ chồng trẻ – Lộc, người chồng trí thức, và Vân, người vợ mạnh mẽ, thích hưởng thụ. Họ yêu nhau nhưng đối lập hoàn toàn trong cách nhìn nhận và tiêu xài cuộc đời. Khi mâu thuẫn bị đẩy lên đỉnh điểm, Lộc rơi vào cơn khủng hoảng tinh thần. Cảnh cao trào khi anh lật tung từng tấm ván của chiếc bục gỗ – biến sân khấu thành đống đổ nát – là khoảnh khắc biểu hiện cực điểm cho sự sụp đổ không chỉ của một gia đình, mà còn của cả thế giới tinh thần con người.

Việc đưa "Ngày mai trời lại sáng" trở lại sân khấu Hà Nội - quê hương của tác giả Đinh Xuân Hòa - sau hơn 60 năm cũng mang ý nghĩa đặc biệt. Với bản dựng lần này, NSND Trần Lực không chỉ khơi dậy một tác phẩm kinh điển, mà còn thử thách chính mình trong việc dung hòa giữa tả thực và ước lệ, giữa di sản và đổi mới. Vở kịch vì thế không chỉ là sự tôn vinh quá khứ mà còn là một cách khẳng định rằng, trên sân khấu hôm nay, “ngày mai vẫn có thể trời lại sáng”.

Điểm nổi bật nhất trong dàn dựng của NSND Trần Lực là sự hòa quyện giữa hiện thực tâm lý và thủ pháp ước lệ – biểu hiện. Nếu ở các vở trước như Quẫn hay Bạch đàn liễu, LucTeam thiên về hình thể và biểu trưng, thì với Ngày mai trời lại sáng, đạo diễn "cố ý tiết chế ngón nghề ước lệ" để tập trung vào nội tâm nhân vật.

Diễn viên được yêu cầu diễn tả chân thực, khai thác sâu đời sống tinh thần của nhân vật. Lộc – người chồng trí thức và Vân – người vợ phóng túng, mạnh mẽ – là hai cực đối lập trong một mối quan hệ đầy mâu thuẫn, nơi tình yêu và ích kỷ đan xen, nơi con người bị cuốn vào vòng xoáy của danh lợi và thất vọng.

LucTeam đã mạnh dạn giao hai vai chính cho các diễn viên trẻ: Cao Xuân Hải Long (vai Lộc) và Nguyễn Khánh Linh (vai Vân). Cả hai từng quen thuộc trong các vở mang tính hình thể, nay phải thử sức với kịch hiện thực tâm lý – một thử thách đòi hỏi chiều sâu nội tâm và bản lĩnh diễn xuất. Bên cạnh họ là dàn diễn viên trẻ khác, hầu hết là học trò của NSND Trần Lực, mang đến luồng sinh khí mới cho sân khấu.

Vở diễn "Ngày mai trời lại sáng" sẽ ra mắt khán giả vào ngày 21/11 trong khuôn khổ Liên hoan Sân khấu Quốc tế Thử nghiệm 2025, tại tỉnh Ninh Bình./.

Việt Thương