Chuyển động Hà Nội

Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ TTHC bằng hình thức trực tuyến

Văn Thiện 10:41 16/10/2025

Trung tâm phục vụ Hành chính công Hà Nội đã có thông báo số 243/ TB-TTPVHCC về việc tiếp nhận 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội bằng hình thức trực tuyến.

560463637_1219214726914986_2834642127903848620_n.jpg
Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ TTHC bằng hình thức trực tuyến (ảnh minh họa)

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đặc biệt là Quyết định số 4445/QĐ- UBND ngày 27/8/2025 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến, từ ngày 03/9/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố (Trung tâm PVHCC) chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố bằng hình thức trực tuyến.

Phạm vi áp dụng là 767 thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến toàn trình: Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả hoàn toàn trực tuyến; Các TTHC còn lại thực hiện trực tuyến một phần: Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời cung cấp hồ sơ giấy (nếu pháp luật chuyên ngành có yêu cầu) qua dịch vụ bưu chính đến Chi nhánh Trung tâm PVHCC.

100% TTHC thực hiện trực tuyến sẽ trả kết quả bản điện tử, và kết quả bản giấy (khi có nhu cầu). 100% kết quả bản giấy (nếu có) sẽ được chuyển trả miễn phí tại địa chỉ đăng ký của người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính, ngoại trừ các TTHC sau: TTHC phải đối chiếu bản chính (đối với trường hợp thành phần hồ sơ nộp không phải là bản chứng thực điện tử); TTHC phải ký sổ gốc theo quy định của pháp luật và bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Lợi ích cho người dân, doanh nghiệp là có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi. Tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian, hạn chế đi lại nhiều lần. Được miễn phí, lệ phí đối với một số TTHC theo chính sách của Thành phố... Bên cạnh đó, việc thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến sẽ giúp tạo lập cơ sở dữ liệu cho tổ chức, cá nhân, phục vụ việc tái sử dụng nhằm nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, liền mạch trên môi trường điện tử.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Bước 1: Người dân, doanh nghiệp truy cập Hệ thống Dịch vụ công quốc gia tại đường link: https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu và bấm “Tìm kiếm”.

Bước 4: Lựa chọn thủ tục, tích ô Tỉnh/Thành phố, sau đó chọn thành phố Hà Nội và chọn đơn vị thực hiện bằng cách tích vào chọn ô. Sau đó, bấm “Đồng ý”.

Bước 5: Lựa chọn trường hợp tương ứng với nhu cầu, bấm “Nộp trực tuyến”.

Bước 6: Giao diện chuyển sang Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội. Người dân, doanh nghiệp điền các thông tin được yêu cầu và đính kèm hồ sơ theo thành phần đã được quy định. Sau đó bấm “Lưu và nộp hồ sơ”.

Bước 7: Tích vào ô “Tôi cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của các giấy tờ có trong hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan”, sau đó bấm lưu và nộp hồ sơ.

Bước 8: Quy trình đã hoàn tất. Người dân, doanh nghiệp sẽ được chuyển tự động sang giao diện Dịch vụ công của tôi để xem mã hồ sơ.

Bước 9: Sau khi nộp trực tuyến, người dân, doanh nghiệp cung cấp bản giấy (đối với trường hợp trực tuyến một phần và pháp luật chuyên ngành có yêu cầu bản giấy đối với thành phần hồ sơ đó) tới địa điểm tiếp nhận hồ sơ theo quy định.

Người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua các kênh sau đây:

- Chi nhánh Trung tâm PVHCC và 476 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến: hướng dẫn, hỗ trợ miễn phí việc kê khai hồ sơ, quét tài liệu, và nộp trực tuyến.

- Tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên.

- Tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7.

- Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, được giải đáp 24/7

Trung tâm PVHCC kêu gọi toàn thể người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tích cực ủng hộ, hưởng ứng, đồng hành, sẵn sàng thay đổi thói quen thực hiện TTHC để đảm bảo quyền lợi chính đáng và cùng góp sức xây dựng “Chính quyền số - Xã hội số - Công dân số”.

Xem Danh mục TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố Hà Nội tại đây./.

Văn Thiện