Chuyển động Hà Nội

Xe tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động đầu tiên hoạt động ở Hà Nội

Duy Minh 16:14 14/10/2025

Sáng 14/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với UBND xã Mỹ Đức khai trương mô hình "Dịch vụ công lưu động" tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng.

564040234_1219214706914988_803406835222510098_n.jpg
Xe tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động đầu tiên hoạt động ở Hà Nội

Thôn Đồi Dùng được xem là một trong những thôn xa nhất của UBND xã Mỹ Đức (Hà Nội). Người dân từ thôn muốn đi lên trung tâm UBND xã Mỹ Đức phải di chuyển quãng đường khoảng 45km.

Ghi nhận trong sáng 14-10, có nhiều người dân đã tới khu vực nhà văn hóa thôn Đồi Dùng để xử lý thủ tục hành chính, trải nghiệm mô hình xe dịch vụ công.

Trung tâm cho biết xe "Dịch vụ công lưu động" là một trong hai mô hình thí điểm mới, bên cạnh "Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng".

Xe dịch vụ công lưu động sẽ phục vụ người dân từ 8h đến 11h cùng ngày. Đây là chuyến xe đầu tiên trong chuỗi hoạt động thí điểm của mô hình trên địa bàn TP Hà Nội.

Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hóa thôn.

Xe "Dịch vụ công lưu động" là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố triển khai thí điểm, cùng với “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng”.

Tại điểm phục vụ, người dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại.

Phạm vi thủ tục hành chính phục vụ: Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã/phường nơi áp dụng triển khai mô hình; các thủ tục đất đai, đăng ký biến động quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Chi nhánh tại địa bàn áp dụng triển khai mô hình.

Xe Dịch vụ công lưu động ưu tiên phục vụ người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân, nông dân, học sinh - sinh viên, hướng tới mục tiêu 70% người dân tại khu vực thí điểm được tiếp cận hỗ trợ dịch vụ công, trong đó 30% là nhóm yếu thế.

Ngoài ra, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ cho người dân.

Mô hình "Dịch vụ công lưu động” là bước đột phá trong tư duy phục vụ hành chính công, kết hợp phương thức truyền thống với nền tảng số hiện đại, mở ra cách tiếp cận mới: chính quyền chủ động đến với người dân qua đó, giúp rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân./.

Duy Minh