Kiến trúc - Quy hoạch

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Văn Thiện 09/10/2025 17:01

Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, chiều 9/10, UBND thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.

558960162_1214709384032187_2297292355320171643_n.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công

Chiều 9/10, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo - một trong 8 công trình trọng điểm được khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954).

Dự buổi lễ có các đồng chí: Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Dương Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các Sở, ngành thành phố Hà Nội và lãnh đạo các phường nơi có Dự án đi qua.

Cầu Trần Hưng Đạo dài 4,18 km, điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, phường Hoàn Kiếm, điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn, phường Long Biên. Cầu chính vượt sông Hồng dài 870 m gồm 6 nhịp, mặt cắt ngang 43 m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ. Hai đầu cầu có đường dẫn dài 1,42 km, mặt cắt ngang 25,5-30 m.

559464609_1214709557365503_3436645111993064947_n.jpg
Phối cảnh dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Dự án đầu tư hoàn chỉnh ba nút giao gồm: nút giao khác mức Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái, nút giao với đê tả Hồng (đường Long Biên - Xuân Quan) và nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn. Trong tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng tương đương nhau, mỗi hạng mục gần 8.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện từ năm 2025 đến 2027.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có vai trò quan trọng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân và giảm áp lực giao thông trong đô thị trung tâm, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của đất nước, kết nối giữa các đường trục chính dọc theo 2 bờ sông Hồng, góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy.

Dự án cũng góp phần từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông khung của Thủ đô, phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên đầu cầu, tăng cường kết nối giao thông liên vùng giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía đông và phía đông bắc; đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.

Phát biểu và phát lệnh khởi công Dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính khẳng định, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược đã được Đại hội XIII của Đảng xác định. Thời gian qua, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã tập trung và ưu tiên nguồn lực lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia như: Đường bộ cao tốc, sân bay quốc tế, đường sắt đô thị, cảng biển... tạo động lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, mở ra không gian phát triển mới và thay đổi rõ rệt diện mạo của đất nước.

Biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đề nghị, việc thi công công trình phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, cảnh quan, an toàn lao động; bảo đảm hiệu quả đầu tư và hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp…

Thành phố Hà Nội phát huy kinh nghiệm triển khai các dự án công trình trọng điểm quốc gia, tự tin, tự lực, tự cường, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ; tháo gỡ khó khăn, cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà; phân công, phân nhiệm bảo đảm "6 rõ"; thi đua ái quốc, hăng say làm việc, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì nhân dân, vì sự phát triển của đất nước và Hà Nội, phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn mục tiêu đã đề ra./.

Văn Thiện