“Hành động Hà Nội” nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp
Để giải quyết nhanh chóng nhu cầu giao dịch của người dân, tổ chức, tăng cường trách nhiệm của công chức cấp xã trong giải quyết công việc khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn Thành phố.
Việc HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết trên đã khẳng định “Hành động Hà Nội” về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh Hà Nội cùng cả nước đã thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Bên cạnh đó, ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chính chính quyền địa phương, trong đó tại điểm d khoản 2 Điều 52 đã bãi bỏ khoản 4, khoản 6 Điều 14 Luật Thủ đô.

Theo quy định tại khoản 22 Điều 01 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật quy định “Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần do có Văn bản quy phạm pháp luật khác thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung thì văn bản quy định chi tiết, quy định biện pháp cụ thể để tổ chức, hướng dẫn thi hành văn bản đó hết hiệu lực, trừ trường hợp được công bố tiếp tục có hiệu lực toàn bộ hoặc một phần”.
Quy chiếu các quy định trên, Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND của HĐND Thành phố Hà Nội quy định việc thực hiện khoản 4, khoản 6, Điều 14 Luật Thủ đô 2024 không còn hiệu lực để thực hiện ủy quyền giải quyết TTHC của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã. Ngoài ra, khi thực hiện chính quyền 2 cấp (không còn cấp huyện) thì việc quy định một số nội dung liên quan đến UBND cấp huyện tại Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND như: Nguồn ngân sách để thực hiện hỗ trợ cho công chức được ủy quyền từ nguồn kinh phí thực hiện của Ngân sách quận, huyện, thị xã không còn phù hợp.
Một số chức danh công chức cấp xã được giao ủy quyền trước đây tại Nghị quyết như công chức Tư pháp - Hộ tịch, công chức Văn hóa - Xã hội hiện chưa được quy định đối với mô hình cấp xã mới. Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND là cần thiết để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp.
Trên thực tế, trong thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND ngày 19/11/2024 của HĐND Thành phố quy định về ủy quyền giải quyết TTHC của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC tại cấp xã, giảm bớt khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, phục vụ kịp thời, tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, tổ chức.

Bên cạnh đó, việc ủy quyền giúp tăng cường trách nhiệm của công chức được ủy quyền, thúc đẩy công chức không ngừng nỗ lực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện được các nội dung ủy quyền. Ngoài ra, việc ủy quyền giúp giảm tải công việc của Lãnh đạo UBND cấp xã, tăng thời gian điều hành hoạt động của UBND, phù hợp với chỉ đạo chung của Trung ương và đáp ứng yêu cầu chính quyền phục vụ.
Thực hiện Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực ngày 1/7/2025), theo đó, Thành phố Hà Nội thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp Thành phố và cấp) xã với 126 đơn vị hành chính cấp xã từ ngày 1/7/2025 (không còn cấp huyện).
Số lượng hồ sơ giải quyết TTHC hiện nay ở cấp xã tại Thành phố Hà Nội rất lớn, đặc biệt lĩnh vực chứng thực và hộ tịch. Qua khảo sát, từ ngày 1/7/2025 đến ngày 30/7/2025, trung bình một ngày, một xã sẽ tiếp nhận và giải quyết từ 80 - 100 hồ sơ liên quan đến chứng thực, 20 hồ sơ liên quan đến hộ tịch. Để giải quyết nhanh chóng nhu cầu giao dịch của người dân, tổ chức, tăng cường trách nhiệm của công chức cấp xã trong giải quyết công việc, cần thiết quy định các TTHC ủy quyền từ Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã.
Nghị quyết của HĐND Thành phố Hà Nội quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn Thành phố vừa được thông qua, gồm 9 Điều đã gỡ điểm nghẽn kể trên.
Trong đó, Nghị quyết giữ nguyên 2 lĩnh vực được ủy quyền quy định tại Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND, gồm: Tư pháp, Bảo trợ xã hội. Đối với lĩnh vực Tư pháp, Nghị quyết bổ sung nội dung ủy quyền về Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.

Đồng thời, Nghị quyết không thực hiện ủy quyền lĩnh vực Văn hóa với 3 TTHC quy định tại Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND: Thành lập thư viện đối với thư viện cộng đồng; Sáp nhập, hợp nhất, chia tách thư viện đối với thư viện cộng đồng; Thông báo chấm dứt hoạt động thư viện cộng đồng.
Ngoài ra, Nghị quyết cũng quy định mức chi hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền bằng 15% mức lương cơ sở/người/tháng. Tương tự mức chi hỗ trợ được quy định tại Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND. Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ từ ngân sách xã, phường vì thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, (không còn cấp huyện), việc xác định nguồn kinh phí từ ngân sách xã, phường là phù hợp với các quy định hiện hành./.