Trong 9 tháng qua ngành du lịch Thủ đô đã đón 26,07 triệu lượt khách
Tháng 9/2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 4,17 triệu lượt khách, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 666,7 nghìn lượt, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 12 nghìn tỷ đồng, tăng 46,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Như vậy, trong 9 tháng qua ngành du lịch Thủ đô đã đón 26,07 triệu lượt khách, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 5,54 triệu lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ năm, khách du lịch nội đạt 20,53 triệu lượt khách, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt 98,36 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Tính cả ba quý đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 26,07 triệu lượt khách, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 5,54 triệu lượt khách, còn lại là khách trong nước.
Trong tháng 9/2025, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 68,6%, tăng 4,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.
Tính đến ngày 16/9/2025, trên địa bàn Hà Nội có 2.085 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 568 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 6.745 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.507 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 158 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động.
Sức bật đặc biệt của du lịch Hà Nội tháng 9 được ghi nhận nhờ hiệu ứng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (A80). Hàng loạt sự kiện quy mô lớn như Lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9, Triển lãm thành tựu “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” và chuỗi chương trình nghệ thuật, lễ hội, bắn pháo hoa đã tạo cú hích lớn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật: Khai thác đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 cửa ô – The Hanoi Train; hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ cho người dân và du khách dịp A80; tổ chức khảo sát phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường tại Làng cổ Đường Lâm; quảng bá tại Ấn Độ; tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh 2025; tổ chức Lễ hội Đồ uống Hà Nội…
Đặc biệt, Hà Nội còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. Thành phố xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, cung cấp trải nghiệm trực tuyến thời gian thực, ứng dụng công nghệ 3D, flycam, thực tế ảo để quảng bá điểm đến. Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung được hoàn thiện, kết nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, hỗ trợ giám sát, dự báo thị trường và hoạch định chính sách.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, từ nay đến cuối năm 2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quyết định phê duyệt Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương).
Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường, cụ thể, khu vực trung tâm nâng cao chất lượng du lịch văn hóa - di sản, phát triển du lịch đêm, MICE, ẩm thực. Phía Tây đẩy mạnh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, nông nghiệp; phía Bắc phát triển nghỉ dưỡng cuối tuần, mua sắm, thể thao; phía Đông khai thác du lịch đêm và MICE; phía Nam chú trọng làng nghề và du lịch nông thôn.../.