Gặp gỡ đối thoại giữa học sinh và ban giám hiệu nhà trường năm học 2025 - 2026
Với mong muốn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, chia sẻ giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, qua đó Lãnh đạo nhà trường có những giải đáp kịp thời trả lời những khúc mắc của học sinh trong quá trình học tập.

Sáng 22/09, TS. Lê Xuân Trung, phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Lê Lợi, phường Hà Đông (Hà Nội), trả lời hàng chục câu hỏi với nhiều nội dung của học sinh toàn trường trong chương trình “Hiệu trưởng đối thoại với học sinh”.
TS. Lê Xuân Trung, muốn gửi thông điệp tới các em học sinh lớp 12 tri thức chính là hành trang vững chắc giúp các em bước vào tương lai. Nhà trường nói chung và thầy cô nói riêng phải liên tục thay đổi chính mình, thay đổi phương pháp giáo dục để môi trường giáo dục hấp dẫn hơn. Các con cần thay đổi nhận thức, tư duy và phương pháp học tập, rèn luyện, xây dựng mối quan hệ thầy trò, thân thiện, tôn trọng văn minh và trí tuệ, kích thích học sinh say mê học tập. Trong điều kiện luôn được tôn trọng, an toàn, hạnh phúc khi tới trường.

Em Trần Trà My, học sinh lớp 11A4, đặt ra câu hỏi thi cử ngày càng khó khăn, vậy có giải pháp nào giảm bớt khó khăn? Ông Trung chia sẻ học sinh chịu nhiều áp lực trong thi cử, nhất là thi cuối cấp, đánh giá năng lực. Đầu tiên là lựa chọn khối ngành, trường là điều quan trọng đầu tiên. Lựa chọn phù hợp năng lực của chính mình, đòi hỏi thầy cô cũng phải hỗ trợ học sinh chứ đọc một trang sách làm sao ghi nhớ được chúng ta cần phải có phương pháp học tập phù hợp.
Điều quan trọng nhất chính bản thân mình phải nỗ lực cố gắng học tập để chinh phục ước mơ đã lựa chọn nhưng cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, giải trí. Hoạt động đa dạng phong phú để học mà chơi, chơi mà học cho hiệu quả.

Đại diện cho học sinh lớp 12A8 đặt ra câu hỏi khá hay cho phía nhà trường, đặc điểm nào thể hiện tôn trọng sự riêng biệt của học sinh và làm thế nào phát huy được nét riêng biệt của từng học trò trong nhà trường?
Các nước giáo dục phát triển, thầy cô giáo thường đưa ra cho mỗi con học sinh một giáo án khác nhau. Nhưng nước họ sĩ số 15-25 học sinh. Việt Nam chúng ta điều kiện hạn chế, khó khăn về cơ sở vật chất, nên lớp chúng ta xoay quanh 45 học sinh. Trường chúng ta chất lượng cao, sĩ số thấp hơn 30-35 học sinh.
Vấn đề này nhà trường đã hội ý rất nhiều, làm sao để tiếp cận gần nhất, hiệu quả nhất năng lực học tập và hiệu quả tiếp thu của học sinh. Thực tế trường chúng ta thầy cô cũng đang làm như vậy, các con cũng cần nỗ lực nhiều, để học tập hiệu quả hơn. Đó là cách đi tìm sự khác biệt và tôn trọng. Có con hôm nay thành công, nếu chúng ta dừng lại tự mãn thì chặng đường tiếp theo có thể gặp khó khăn. Còn hôm nay khó khăn, biết dừng lại tìm nguyên nhân, có thể dẫn tới thành công. Học sinh phải mạnh dạn tích cực hưởng ứng, tham gia, ông Trung nói.

Học sinh lớp 12A1, đặt câu hỏi về định hướng nghề nghiệp, Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai là gì? Kinh nghiệm của mình thầy dự đoán ngành nghề nào sẽ hot trong 10 năm tới.
Sử dụng một thông tin từ báo cáo: Báo cáo về tương lai nghề nghiệp của Diễn đàn kinh tế thế giới vừa xuất bản 2025. Phần 1: Những yếu tố định hình nghề nghiệp trong tương lai, trong 5 hay 10 năm tới, sự phát triển vượt trội về công nghệ. Đó là sự phát triển trí thông minh nhân tạo. Một lượng lớn công việc. Dự báo từ nay đến 2030 có 90 triệu việc làm trên toàn thế giới bởi AI và robot.
Yếu tố áp lực về kinh tế, đời sống cá nhân, chi phí thuê nhà, ăn ở, học tập, ngày càng cao, những áp lực này sẽ gây ra một bộ phận không nhỏ người lao động, chính thế hệ di chuyển vùng địa lý tìm môi trường cạnh tranh phù hợp hơn.
Yếu tố áp lực chuyển đổi xanh, nhân khẩu học, hiện nay tại một số quốc gia như Nhật bản, thiếu cán bộ chăm sóc y tế, sử dụng robot chăm sóc sức khỏe cho người già. Nigieria người lao động thừa… Kéo theo hàng loạt với những hệ lụy khác. Dự báo diễn đàn kinh tế thế giới, giáo viên là một trong những ngành thiếu nhân lực trong 10 năm tới.
Một số hình ảnh, hoạt động tươi vui, ý nghĩa tại buổi giao lưu đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh:




Thông qua đối thoại, Nhà trường nắm bắt tư tưởng của học sinh, những vướng mắc, khó khăn và những đề xuất của học sinh trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt. Từ đó có biện pháp thích hợp để giải quyết trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm, nhằm tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt, rèn luyện tốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời đảm bảo thông tin hai chiều giữa học sinh với Lãnh đạo nhà trường, tinh thần dân chủ trong nhà trường.
Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở mang tính xây dựng, lãnh đạo nhà trường đã có những chia sẻ rất thân thiện, thiết thực và chân thành với các em. Đây cũng là cơ hội để các em học sinh được mạnh dạn đối thoại trực tiếp với các thầy cô, bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình, cũng là cơ sở để mỗi cán bộ, giáo viên trong nhà trường có kế hoạch và biện pháp thực hiện hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm học 2025 - 2026.