Y tế - Giáo dục

Việc xảy ra ở Trường THCS Đại Kim: Xử lý nghiêm để học sinh nhận thức rõ sai lầm

Đình Thế 20:42 20/09/2025

Sự việc học sinh lớp 7 có hành vi giật tóc, ghì đầu cô giáo ngay trong lớp học tại Hà Nội đã gây chấn động dư luận. Không ít ý kiến cho rằng cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc nhằm bảo vệ uy tín, danh dự của nhà giáo và giữ gìn kỷ cương trường học.

z7028732299579-1f9fde4b8b434c8ab32a2203b45dc4b420250920065542.jpg
Trường THCS Đại Kim.

Trước đó, vào chiều ngày 16/9/2025, tại Trường THCS Đại Kim đã xảy ra việc một học sinh lớp 7A14 đã túm tóc, ấn đầu giáo viên chủ nhiệm, giằng lại đồ chơi sắc nhọn khi bị thu giữ.

Sau khi vụ việc xảy ra, Ban Giám hiệu trường THCS Đại Kim đã tổ chức cho học sinh nhận lỗi, mời phụ huynh đến làm việc để thống nhất biện pháp giáo dục; kịp thời động viên, ổn định tinh thần cho giáo viên.

Trước tính nghiệm trọng của sự việc trên, UBND phường Định Công đã kịp thời báo cáo Văn phòng UBND Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao, Thường trực Đảng ủy phường Định Công để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết sự việc.

UBND phường Định Công cũng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhà trường và các cơ quan chức năng, tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường; có biện pháp hỗ trợ tâm lý cho giáo viên và tư vấn hành vi cho học sinh.

Đối với Trường THCS Đại Kim, UBND phường Định Công yêu cầu rút kinh nghiệm trong quản lý, tăng cường giám sát và duy trì kỷ luật lớp học. Đồng thời, cần quan tâm động viên giáo viên, phối hợp với phụ huynh để giáo dục, uốn nắn hành vi vi phạm, giúp học sinh sửa sai và tiến bộ.

Trường học phải là nơi gieo mầm tri thức và nhân cách, không thể trở thành nơi hủy hoại tương lai trẻ em. Sai phạm phải được xử lý, nhưng mục tiêu cuối cùng là để học sinh sửa sai và trưởng thành. Mỗi hành vi sai trái của các em, dù ở mức độ nào, cũng cần được nhìn nhận trên cơ sở giáo dục và định hướng. Nhà trường, gia đình và xã hội phải cùng chung tay giúp học sinh nhận thức rõ đúng – sai, hiểu hậu quả của hành động và có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Việc xử lý kỷ luật cần nghiêm khắc, công bằng nhưng tuyệt đối tránh cực đoan hay kỳ thị, bởi điều đó có thể khiến học sinh mặc cảm, xa lánh môi trường học tập, thậm chí dẫn đến những hệ lụy tiêu cực cho tương lai. Quan trọng hơn, mỗi sự cố xảy ra cũng là dịp để hệ thống giáo dục rút kinh nghiệm, đổi mới phương pháp quản lý, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.

Song song với việc xử lý sự việc một cách kịp thời, đúng thẩm quyền và nhân văn, công tác truyền thông cũng cần được chú trọng. Trên các nền tảng, trang web chính thống của Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng các cơ quan liên quan nên đăng tải những thông tin ngắn gọn, rõ ràng, thống nhất để định hướng dư luận như: “Sự việc đã được xử lý; giáo viên đã chấp nhận lời xin lỗi; nhà trường, gia đình, xã hội cùng vào cuộc để giáo dục”.

Cách làm này vừa bảo đảm thông tin chính xác, minh bạch, vừa trấn an dư luận, tránh để lan truyền những tin đồn thất thiệt hoặc suy diễn cực đoan trên mạng xã hội.

Đồng thời, cũng nhấn mạnh thông điệp nhân văn: sự việc không chỉ dừng ở việc xử lý vi phạm mà quan trọng hơn là hướng tới sự đồng hành của gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục, giúp học sinh nhận thức và trưởng thành.

Đình Thế