Chuyển động Hà Nội

Tây Hồ: Xây dựng thương hiệu “Công dân số” từ chiến dịch 45 ngày đêm chuyển đổi số

Minh Nhật 10:09 13/09/2025

Chiều 12/9, tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng nhấn mạnh yêu cầu hình thành thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”. Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 25/7/2025, UBND phường Tây Hồ đã khẩn trương ban hành kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo và 67 tổ chuyển đổi số cộng đồng, huy động sức mạnh tổng hợp của chính quyền và Nhân dân để triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao.

ds3(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao thư khen của TP Hà Nội cho lãnh đạo phường Tây Hồ, vì có thành tích xuất sắc trong trong Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Theo đó, sau 45 ngày triển khai, chính quyền và Nhân dân Tây Hồ đã tổ chức 96 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” để hỗ trợ 100% hộ gia đình trên địa bàn cài đặt, sử dụng các ứng dụng công nghệ phục vụ đời sống. Thành lập và vận hành 9 điểm hành chính công lưu động, trực tiếp hỗ trợ hàng nghìn lượt người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người khuyết tật tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, phường Tây Hồ đã đăng tải 68 bài viết, 80 lượt phát thanh, 6 video clip, 6 infographic, 1 sổ tay điện tử để tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao tính trực quan, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của UBND phường.

Huy động được số lượng người tham gia đông đảo với đối tượng đa dạng nhất từ trước đến nay. Cụ thể, 643 người trực tiếp tham gia, nòng cốt là tổ chuyển đổi số cộng đồng gồm cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ không chuyên trách phường, cảnh sát khu vực, tổ trưởng, tổ phó, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ. Ngoài ra còn có sự phối hợp nhiệt tình của giáo viên, nhân viên y tế, cùng lực lượng sinh viên tình nguyện… Bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số cho hơn 400 đại biểu là thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng và gần 250 cán bộ, công chức, viên chức.

Tính đến hiện nay, UBND phường Tây Hồ đang xếp hạng 9/126 xã, phường của TP về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp hàng tháng được công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là một kết quả đáng ghi nhận, là minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của Đảng ủy, Chính quyền và Nhân dân phường.

ds2.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, nỗ lực vượt bậc của Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân phường Tây Hồ. Đồng thời khẳng định, thành công của Chiến dịch không chỉ khẳng định hiệu quả vận hành mô hình chính quyền hai cấp mà còn minh chứng vai trò tiên phong của cấp cơ sở trong việc hiện thực hóa Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND TP, cũng như các chủ trương lớn của T.Ư và TP về chuyển đổi số, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng, những kết quả mà phường Tây Hồ đã đạt được khẳng định rõ quyết tâm, sự nỗ lực và bước bứt phá mạnh mẽ của phường Tây Hồ. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ ngày 24/7 đến 15/8, toàn TP tiếp nhận hơn 106.000 hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 47%), phường Tây Hồ tiếp nhận 1.410 hồ sơ (đạt tỷ lệ 91%) – cao gấp đôi mức bình quân của TP.

“Tính đến khi kết thúc Chiến dịch (ngày 1/9), toàn TP tiếp nhận 217.000 hồ sơ (60%), phường Tây Hồ tiếp tục duy trì thành tích tốt, đạt tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến 94% (2.519 hồ sơ), khẳng định vị trí top đầu, sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần trách nhiệm cao của Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân phường Tây Hồ” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng, chiến dịch “45 ngày đêm” đã khép lại, nhưng là khởi đầu một giai đoạn mới, tiếp tục đòi hỏi chúng ta phải kiên trì duy trì và lan tỏa những kết quả đã đạt được.

ds1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Để chuyển đổi số trở thành nếp sống thường nhật trong cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đề nghị, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục xác định chuyển đổi số là trách nhiệm then chốt, gắn trực tiếp với trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm duy trì hiệu quả lâu dài sau Chiến dịch. Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến: Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ toàn trình đạt cao và ổn định; mọi thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, chính xác, lấy sự hài lòng của Nhân dân và doanh nghiệp làm thước đo.

Đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt của Tổ công nghệ số cộng đồng và các đoàn thể: Tiếp tục “cầm tay chỉ việc”, gần dân, sát dân, bảo đảm mọi công dân đều được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng số. Ứng dụng công nghệ số trong toàn xã hội: Các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực đồng hành, ứng dụng công nghệ trong quản lý, sản xuất, kinh doanh và đời sống hàng ngày. Đồng thời, gắn chuyển đổi số với quản lý đô thị, an toàn giao thông, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch – dịch vụ.

Tăng cường truyền thông, tạo sự lan tỏa và truyền cảm hứng, biến chuyển đổi số thành phong trào xã hội rộng lớn, để mỗi người dân không chỉ là đối tượng thụ hưởng mà còn trở thành chủ thể tích cực tham gia. Phát huy vai trò của Nhân dân, mỗi công dân phường Tây Hồ hãy trở thành một “công dân số” đúng nghĩa, chủ động áp dụng công nghệ trong học tập, lao động, sinh hoạt và lan tỏa tới cộng đồng, hình thành thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”.

Minh Nhật