Kiến trúc - Quy hoạch

Hà Nội khởi công Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng

Như Anh 17:14 06/09/2025

Sáng 6/9 tại xã Nội Bài, UBND TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị khởi công Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô với tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng.

Tham dự lễ khởi công có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội; ông Vũ Hồng Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Thanh Nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương; lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên; các cơ quan trung ương, các bộ, ngành, địa phương.

Công ty Cổ phần Đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội là đại diện liên danh: Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành phố (CityLand) - Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn (Saigon Sunflower) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Công ty cổ phần Đầu tư Horizon (Horizon).

tai-xuong-1-17571301940711396752027.jpeg
Phối cảnh cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Dự án Thành phần 3 Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ Đô Hà Nội có chiều dài khoảng 113,52 km.

Trong đó 103,82 km tuyến chính và 9,7km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long; quy mô thiết kế giai đoạn 1 mặt cắt ngang bảo đảm có 4 làn xe chạy bề rộng mặt đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m và các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5 m.

Toàn tuyến có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài khoảng 80,98 km (chiếm khoảng 71% chiều dài toàn tuyến), có 13 đoạn tuyến trắc dọc đi thấp với chiều dài khoảng 32,54 km (chiếm 29% chiều dài tuyến).

Tuyến có 8 nút giao liên thông và hoàn thiện nút giao Tây Nam, 7 nhánh lên xuống, 3 cầu vượt qua đường cao tốc, 1 cầu dân sinh và 31 vị trí hầm giao thông dân sinh.

Tuyến bố trí 3 cầu lớn vượt sông gồm: Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng. Theo Quyết định 6479 của UBND TP Hà Nội, tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 vượt 56.293 tỷ đồng.

Trong tổng mức đầu tư trên, nguồn huy động vốn PPP chiếm khoảng 52,5%, vốn nhà nước chiếm khoảng 47,5%. Phần lớn tuyến đường được thiết kế đi trên cao (cầu cạn chiếm tỷ lệ khoảng 71%), vị trí dự án nằm giữa đường song hành dự án đường Vành đai 4 hiện nay. Trước đó dự án thành phần 2.1 - đường song hành đã khởi công trong tháng 6/2023.

z6982810645341_06bfa6c7a1dc465b59cbc58a5dfc6cea-min.jpg
Ông Lê Bảo Anh - Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1), tổng thầu dự án phát biểu tại lễ khởi công.

Thay mặt các đơn vị nhà thầu thi công, ông Lê Bảo Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng số 1 - CTCP (CC1) cho biết, dự án có điểm đầu tại nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc xã Kim Anh, thành phố Hà Nội, điểm cuối dự án tại nút giao với cao tốc Nội Bài - Hạ Long thuộc địa phận phường Phương Liễu và xã Chi Lăng, tỉnh Bắc Ninh.

"Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1), dự án có chiều rộng mặt cắt ngang nền đường là 17 m tương đương 2 làn xe mỗi chiều, vận tốc xe ô tô được thiết kế tối đa là 100 km/h. Sau khi khởi công, dự án có thời gian thi công dự kiến khoảng 30 tháng", ông Lê Bảo Anh - Tổng Công ty Xây dựng Số 1 cho hay.

Ông Lê Bảo Anh khẳng định, nhận thức rõ tầm vóc và ý nghĩa chiến lược của Dự án và tin tưởng với năng lực, kinh nghiệm và uy tín đã được khẳng định qua nhiều công trình trọng điểm quốc gia, CC1 cùng các đơn vị nhà thầu sẽ phát huy cao nhất tinh thần quyết tâm để hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng công trình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

z6982810631014_dd90c9c41b8cba7db16a90cc33b82bb2-min.jpg
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi khởi công dự án.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Sỹ Thanh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, đây là lần đầu tiên mô hình hợp tác công - tư (PPP) được áp dụng theo cơ chế tách thành tiểu dự án đầu tư công, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và quyết tâm cao từ các cơ quan, doanh nghiệp liên quan.

Ông Trần Sỹ Thanh đánh giá, việc đầu tư sớm tuyến đường vành đai 4 có ý nghĩa cấp bách, nhằm tăng cường kết nối nội tỉnh và liên tỉnh, bảo đảm an ninh - quốc phòng, mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tuyến đường được kỳ vọng góp phần phân luồng từ xa, giảm áp lực cho vành đai 3 hiện quá tải, đồng thời thu hút đầu tư, phát triển đô thị vệ tinh, khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến và giảm ô nhiễm môi trường.

z6982810618552_2ceeef664f3469fe5afd5b21ec80ee56-min.jpg
Các lãnh đạo thực hiện nghi thức khởi công dự án.
gen-h-z6982810668405_cb3ce4b8bef9f2f2327287f3e6aab5db.jpg
Hình ảnh tại lễ khởi công dự án thành phần 3 Vành đai 4.

Cũng theo Chủ tịch Thành phố Hà Nội, đây là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông và tăng cường liên kết vùng. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối trực tiếp Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc và các trục hướng tâm, hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại cho toàn vùng đồng bằng sông Hồng.

"Khi đi vào khai thác, dự án được kỳ vọng trở thành động lực phát triển mạnh mẽ, thu hút đầu tư, thúc đẩy hình thành các khu đô thị, công nghiệp và logistics dọc tuyến.

Đồng thời, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho hạ tầng hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển, mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận", ông Trần Sỹ Thanh khẳng định.

Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị UBND các tỉnh tập trung thực hiện phát huy tinh thần thi công chi tiết, khoa học, tổ chức giao thông thông suốt, huy động máy móc thi công hiện đại, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí./.

Dự án thành phần 3 là dự án đường cao tốc trung tâm, xương sống của Dự án Vành đai 4, lần đầu tiên được thực hiện theo hình thức tách thành tiểu dự án đầu tư công theo Luật PPP. Việc khởi công thành phần 3 dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội diễn ra đúng thời điểm cả nước đang đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chương trình hành động của Chính phủ.

Như Anh