Phường Tây Hồ: Điểm sáng trong cải cách hành chính số Thủ đô
Với phương châm “gần dân, sát dân”, phường Tây Hồ đã có sáng tạo đi đầu trong việc đổi mới cách thức để đưa công nghệ số đến tay người dân.
Trong bức tranh chuyển đổi số của Thủ đô, phường Tây Hồ nổi lên như một đơn vị đi đầu với nhiều cách làm sáng tạo, gần dân và sát dân. Điều đặc biệt là các thông điệp, dịch vụ công không còn dừng lại ở những khẩu hiệu hay văn bản khô khan, mà được truyền tải đến người dân bằng những phương thức trực quan, dễ nhớ, dễ làm theo.

Cuốn cẩm nang Hướng dẫn thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dân sẽ được hướng dẫn quy trình, các bước thực hiện, giải quyết các thủ tục hành chính về các lĩnh vực như: Chứng thực điện tử; Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn); Xác nhận tình trạng hôn nhân; Đăng ký khai sinh (Liên thông đăng ký khai sinh - Thường trú - Bảo hiểm Y tế); Đăng ký kết hôn” – Phó Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Việt Cường nhấn mạnh.
Cuốn cẩm nang trên sẽ được in, trang bị cho các tổ chuyển đổi số cộng đồng, điểm phục vụ hành chính công, các điểm bình dân học vụ số… để hướng dẫn người dân giải quyết tất cả thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác nhất.
Thay vì cảnh tượng người dân cầm chồng hồ sơ giấy, xếp hàng chờ đợi, nay chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet, mọi thủ tục hành chính đã có thể thực hiện ngay tại nhà. Các dịch vụ thiết yếu như liên thông khai sinh 3 trong 1 (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi), thủ tục đăng ký kết hôn, xác định tình trạng hôn nhân, chứng thực điện tử, thủ tục cấp bản sao trích lục điện tử - bản sao giấy khai sinh được triển khai nhanh gọn, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho người dân.
Một trong những điểm sáng tạo nổi bật là việc phường Tây Hồ đẩy mạnh truyền thông dịch vụ công bằng infographic. Với cách thiết kế nội dung ngắn gọn, súc tích, màu sắc hài hòa, bắt mắt, hình ảnh minh họa rõ ràng, các thủ tục hành chính từ phức tạp đã trở nên gần gũi, dễ tiếp cận. Người dân chỉ cần vài phút nhìn lướt qua là có thể nắm bắt ngay những bước cần thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Chính sự thay đổi cách truyền đạt thông tin này đã biến những quy định vốn khó nhớ thành "sổ tay bỏ túi" trực quan, thân thiện, đặc biệt hữu ích với người cao tuổi và những người ít tiếp xúc công nghệ.
Không dừng lại ở hình thức trực quan trên infographic, phường Tây Hồ xây dựng Cẩm nang điện tử hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.


Cẩm nang này tích hợp trên nền tảng trực tuyến, cho phép người dân tra cứu thủ tục, biểu mẫu, hướng dẫn bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Chỉ cần một chiếc smartphone hoặc máy tính có kết nối internet, mọi người đều có thể tìm được câu trả lời cho thủ tục mình cần. Đây là bước tiến quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu "hành chính không giấy tờ, không giới hạn không gian, không bị ràng buộc thời gian".
Tại chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ phục vụ chuyển đổi số, phường Tây Hồ đã bố trí Robot sử dụng trí tuệ nhân tạo AI có màn hình 21.5 inch vào hoạt động phục vụ nhân dân.
Hiện nay robot có 6 chức năng chính như: Tư vấn dịch vụ và phát số thứ tự tự động; thu thập và gửi phản hồi trực tuyến; di chuyển tự động, phát nước và bánh kẹo tại khu vực chờ; tư vấn và hỗ trợ tại chỗ… Mô hình phục vụ mới này cũng giúp cho nhân dân cảm thấy hứng thú và hài lòng vì sự thuận tiện trong giao dịch. Trong thời gian tới, robot sẽ tiếp tục được nâng cấp các tính năng mới để tối ưu dịch vụ hơn nữa.
Trong đó, 96 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” của 67 tổ dân phố, 15 trường công lập, 5 điểm trạm y tế, 9 nhà văn hóa trên địa bàn; 4 điểm “Phục vụ hành chính công lưu động”.
Tính đến hết ngày 19/8, các điểm đã hỗ trợ 12.767 người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống như iHanoi, chữ ký số, eTax Mobile. Có 397 lượt công dân được hỗ trợ tại 9 điểm “Phục vụ hành chính công lưu động”. Trong đó, hướng dẫn 32 người dân nhập hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; cài đặt 397 người các ứng dụng số như iHanoi, chữ ký số, eTax Mobile…